Bắc Hàn đe doạ đánh chìm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ

BILL CHAPPELL | DCVOnline

Trung Quốc kêu gọi mọi bên kiềm chế.

Tàu USS Carl Vinson hồi đầu tháng này, đang tham gia tập trận với các tàu của Nhật Bản trên biển Philippine. Nguồn:MC3 Matt Brown / Hải quân Mỹ.

Hôm thứ Hai, các phương tiện tuyên truyền của Bắc Hàn cho biết họ có thể biến lực lượng tấn công của Mỹ thành rác biển nếu bị khiêu khích, làm tình hình trên Bán đảo căng thẳng thêm. Với sự đe dọa thử hạt nhân ở Bắc Hàn và được biết một công dân Hoa Kỳ khác đã bị bắt giữ ở đó, Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping đang kêu gọi Tổng thống Trump tránh leo thang.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, đài CCTV, hai người lãnh đạo quốc gia đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Hai, CCTV cho biết Xi nói với Trump rằng ông “hy vọng tất cả các bên vẫn kiềm chế thay vì làm tình hình thêm căng thẳng.”

Sở dĩ có cuộc điện thoại đó vì những lời đe dọa từ Bắc Hàn tuyên bố nó sẽ đánh chìm một đoàn tàu tấn công của Hải quân Hoa Kỳ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu; đồng thời đã có tin từ một trường đại học Bắc Hàn là một trong những giảng viên của trường, người có song tịch Mỹ và Đại Hàn, đã bị bắt giam.

Anthony Kuhn của NPR đưa tin,

“Trong một tuyên bố, [Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng] cho biết một giáo sư của đại học, Tony Kim, 58 tuổi, cũng có tên là Kim Sang-duk, bị bắt giam tại sân bay ở Bình Nhưỡng khi ông sắp sửa rời khỏi Bắc Hàn vào thứ Bẩy. Trường đại học nói rằng việc giam giữ ông Kim không liên quan gì đến công việc dạy học của ông ta. Cho đến nay, Bắc Hàn vẫn giữ im lặng về việc giam giữ ông Kim.”

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng Bắc Hàn có thể đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc thử hạt nhân vào thứ Ba, đúng thời điểm trùng với lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội của nước này.

Hôm thứ Hai, Bắc Hàn đã đưa ra các mối đe dọa mới đối với Hoa Kỳ, mà họ cáo buộc có âm mưu mở cuộc xâm lược. Theo tờ Korea Herald của Nam Hàn mô tả phản ứng của chế độ Bắc Hàn đối với các tàu chiến Mỹ đang đến gần bán đảo:

Trang web Uriminzokkiri của chính phủ Bắc Hàn cho biết:

“Cả thế giới sẽ thấy rõ các tàu sân bay kiêu căng của Mỹ trở thành một đóng phế liệu và bị chôn vùi trong lòng biển, và nước Mỹ sẽ biến mất khỏi trái đất. Những phản ứng siêu cứng của chúng tôi gồm các cuộc tấn công bất ngờ sử dụng những lực lượng lục quân, hải quân, dưới nước và trên không.”

Lực lượng tấn công của tàu USS Carl Vinson hiện đang ở Biển Philippine, và đang tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật Bản, gồm hai tàu khu trục của Nhật Bản. Hãng tàu sân bay hạng Nimitz đã được chuyển hướng về Bắc Hàn hồi đầu tháng này, sau sự nhầm lẫn ban đầu về việc triển khai lục lượng tấn công – kể cả tuyên bố của Tổng thống Trump rằng ông đang gửi “một đoàn tầu” tới bán đảo Bắc Hàn.

Chưa rõ lý do tại sao ông Kim có thể bị giam, ngoài việc dùng ông là một con tin để thương lượng trong các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của họ. Bắc Hàn cũng đang phải đối phó về việc bắt đầu lại chương trình bán than và các mặt hàng khác với Trung Quốc.

Tổng thống Trump nói trong một tin bắn hôm thứ sáu rằng, “Trung Quốc là một đường dây kinh tế rất lớn nuôi Bắc Bắc Hàn, dù không có gì là dễ, nhưng nếu muốn giải quyết vấn đề Bắc Hàn, họ sẽ.”

Kim là ít nhất là công dân Hoa Kỳ thứ ba bị bắt giữ ở Bắc Bác Hàn. Gần đây nhất, sinh viên Otto Frederick Warmbier của trường Đại học Virginia đã bị bắt vào đầu năm 2016 và bị kết án 15 năm khổ sai với cáo buộc rằng ông đã cố trộm cắp một tấm áp phích tuyên truyền tại khách sạn.

Án tù của Warmbier gần giống với bản án của nhà truyền giáo Kenneth Bae, người đã được thả ra vào năm 2014 cùng với Matthew Todd Miller, người bạn của ông.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: North Korea Threatens To Sink U.S. Carrier; China Urges Restraint. BILL CHAPPELL. NPR, April 24, 2017.

2 Comments on “Bắc Hàn đe doạ đánh chìm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ

  1. NÓ ĐE

    Nó đe nó đánh cái ùm
    Tàu sân bay Mỹ nổ tung tuyệt vời
    Lại còn hù dọa sáng ngời
    Sẽ làm nước Mỹ tiêu đời quả hay

    Đúng là con nhái leo cây
    Cái con nhái bén cây sồi sợ nghiêng
    Nhưng dù đe dọa huyên thiên
    Để coi liệu có liền liền xảy ra

    Khiến làm trái đất tiêu ma
    Hay làm tên Ủn xót xa mọi điều
    Chỉ là tội nghiệp dân Triều
    Biết đâu xóa số trên đời trước tiên

    Thật là lãnh tụ gàn điên
    Nó như cai ngục dân phiền làm sao
    Cấp dân như đám cào cào
    Diễn trò hù dọa ối dào là ngông

    TIẾU NGÀN
    (26/4/17)