Le Pen và Macron đụng độ trong cuộc tranh luận không khoan nhượng tại Pháp

DCVOnline | Tin AP

PARIS (AP) – Cuộc tranh luận trực tiếp trực tiếp hôm thứ Tư giữa hai ứng cử viên Tổng thống của Pháp đã biến thành một cuộc đụng độ không lịch sự, không khoan nhượng, giữa chính trị và nhân cách.

Le Pen và Macron. Nguồn AP.

Emmanuel Macron gọi đối thủ cánh phải Marine Le Pen là một “ký sinh trùng”, người sẽ đưa nước Pháp vào cuộc nội chiến. Le Pen đã gọi chuyên viên ngân hàng là đầy tớ của doanh nghiệp lớn và là người yếu mềm đối với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Cả hai đều không có một cú đánh gục nào trong suốt 2 giờ rưỡi tranh luận – nhưng không phải họ không cố gắng. Giọng điệu đã nổi nóng ngay từ đầu, không có điểm chung giữa hai ứng viên để không phải mất lòng nhau và với hai kế hoạch và tầm nhìn đối nghịch cho nước Pháp. Cả hai đều tìm cách đánh bật đối thủ và đã không thực sự thành công.

Đối với một số đông cử tri vẫn còn chưa quyết định, cuộc tranh luận ít nhất đã có được thành công lớn cho thấy 2 lựa chọn rõ ràng trước mặt họ tại cuộc bỏ phiếu vào Chủ Nhật.

Cả hai ứng cử viên đều không công bố những thay đổi lớn trong chính sách của họ. Thay vào đó, họ dành nhiều thời gian để tấn công lẫn nhau – thường là những tấn công cá nhân.

Mũi tấn công sắc bén nhất của Le Pen đến khi bà lập luận rằng Macron, nếu được bầu, sẽ nằm trong túi của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Le Pen châm chọc,

“Dù thế nào đi nữa thì Pháp cũng sẽ do một phụ nữ lãnh đạo, là tôi hoặc là bà Merkel.”

Ứng viên Tổng thống cánh Phải của Pháp phát biểu tại một cuộc hội nghị về các mối quan hệ giữa châu Phi-Pháp, ở Paris, hôm thứ Ba, 2 tháng 5 năm 2017. Le Pen đã lấy nguyên văn lời nói của một cựu đối thủ khiến giới phê bình gọi là đạo văn và bà Le Pen nói đó là một “nháy mắt” cố tình để lôi cuốn các cử tri bảo thủ của đối thủ cũ trong cuộc chạy đua vào Chủ nhật tới ở Pháp. Nguồn Ảnh: AP / Thibault Camus.

Macron đã trả đũa không kém và, đôi khi, đã thắng thế với sự coi thường rõ rệt. Trong những phút bế mạc, ông đã nói rõ ràng, nhắm vào mục tiêu, một trong những điểm yếu lớn nhất của Le Pen, ông Jean-Marie Le Pen, ứng cử viên tổng thống cực hữu liên tục bị kết án vì những tuyên bố thù hận và là người thành lập đảng của bà, Mặt trận Quốc gia.

Trong suốt cuộc tranh luận, Macron miêu tả Marine Le Pen như một vỏ bọc trống rỗng, không rõ ràng về các chi tiết và sự thật, trục lợi chính trị bằng cách khuấy động lòng căm thù và sự giận dữ của cử tri Pháp – chủ đề nổi bật của cuộc vận động – không có những đề án khả thi. Ông gọi bà là “nữ thượng sư của sợ hãi”.

Macron nói, “Dự án của bà gồm việc nói với người Pháp, ‘Người này thật kinh khủng.’ Đó chỉ là trò bôi bẩn. Đó là cuộc vận động nói láo và giả dối. Đõ là những gì đã cứu vớt cha của bà trong nhiều thập kỷ. Đó là điều đã nuôi dưỡng phe cực hữu và điều đó đã đẻ ra bà.”

Macron nói, “Bà là ký sinh trùng của nó.”

Le Pen trả lời, “Quá thanh nhã!”

Một trong những tranh cãi nóng bỏng là về vấn đề khủng bố – quan tâm hàng đầu của cử tri ủng hộ Le Pen va nhiều người khác từ vụ tấn công năm 2015. Cho rằng bọn cực đoan Hồi giáo phải bị “tiêu diệt”, Le Pen nói rằng Macron không dủ sức làm chuyện đó.

Bà buộc tội, “Ông sẽ không làm thế.”

Nói rằng cuộc chiến chống khủng bố của Pháp sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông, nếu được bầu, Macron đã phản bác rằng kế hoạch chống khủng bố của Le Pen sẽ rơi vào tay những người cực đoan và chia rẽ nước Pháp.
Macron cho biết,

“Cái bẫy mà họ đặt ra cho chúng ta, cái mà bà đang đề nghị đó, là cuộc nội chiến, những gì bọn khủng bố mong đợi là sự chia rĩa giữa chúng ta.”

Ngồi đối diện nhau tại một bàn tròn, cuộc tranh luận nhanh chóng trở thành một trận hò hét. Bà Le Pen có một đống ghi chú để trong các bìa màu, và thỉnh thoảng xem lại. Phía bên Macron thưa thớt hơn, chỉ có vài tờ giấy. Đôi khi ông chống cằm trên tay nghe Le Pen nói, với anh mắt cố định và mỉm cười nhăn nhó khi Le Pen tấn công.

Hai nhà báo Christophe Jakubyszyn, bên trái, và Nathalie Saint-Cricq hôm thứ Ba, ngày 2 tháng 5 năm 2017 tại La Plaine Saint Denis, bên ngoài Paris, cho thấy phòng thu truyền hình nơi hai ứng cử viên tổng thống Pháp sẽ tranh luận ngày thứ Tư, bốn ngày trước khi bỏ phiếu cho vòng hai. Ứng cử viên tổng thống trung dung Emmanuel Macron sẽ tranh luận với ứng cử viên cự hữu Le Pen. Nguồn ảnh: Eric Feferberg, AP.

Họ đã đụng độ về tài chính và tương lai của Pháp và những đề nghị của họ để giải quyết các vấn đề của Pháp. Ông ta chế giễu kế hoạch tiền tệ của Le Pen, cho hay việc đưa đồng Franc lại để dùng cho việc mua bán ở Pháp nhưng cho phép các công ty lớn tiếp tục sử dụng đồng Euro của EU mà Le Pen muốn bỏ không có nghĩa lý gì hết.

Le Pen đã bác bỏ đề nghị kinh tế của Macron với những lời phê bình sâu rộng và nổi giận vi Macro có ý cho rằng bà không hiểu biết về hoạt động tài chính và kinh doanh. Le Pen nói

“Ông đang giỡn mặt với tôi như một giáo sư đối với học trò.”

Họ cũng đụng độ về chính sách đối ngoại. Macron nói ông muốn hợp tác với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc chia sẻ tình báo, tại Liên Hiệp Quốc, và về thay đổi khí hậu. Ông nói ít thuận lợi hơn về Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng về nhiều mặt “chúng ta không có cùng giá trị và ưu tiên.”

Le Pen nói, “Chúng ta không có lý do gì để có một cuộc chiến tranh lạnh với Nga.”

Macron nói rằng bầu cho Le Pen là làm tổn thương hình ảnh của Pháp ở nước ngoài, và cho rằng, “Thế giới sẽ nhìn chúng ta bằng con mắt không thiện cảm.”

Mặc dù Macron đã có lúc ra mặt kẻ cả, Le Pen cô tìm cách — nhưng thất bại – để chứng minh như Macron gặp khó khăn trong việc giữ bình tĩnh. Le Pen nói,

“Cứ mỗi 10 giây ông lại cắt lời tôi. Tôi cảm thấy ông hơi cáu bỉnh.”

Cuộc tranh luận mang lại rủi ro và phần thưởng cho cả hai bên. Một vấp ngã hoặc đổ vỡ lớn trực tiếp truyền hình cho hàng triều cử tri thấy có thể làm lu mờ tham vọng của họ trong giai đoạn kết thúc của cuộc vận động căng thẳng đã đưa Pháp vào một nơi hoang dã chưa từng thấy. Vòng bầu cử đầu tiên ngày 23 tháng 4 đã loại bỏ những đảng phái dòng chính bên trái và bên phải và đã đưa Macron 39 tuổi, không có sự ủng hộ của đảng lớn và Le Pen 48 tuổi vào vòng hai vào ngày Chủ nhật, người thắng sẽ là Tổng tống.

Đứng sau Macron trong những cuộc thăm dò, Le Pen cần – nhưng không thành công – một cú đánh gục trong cuộc tranh luận để thu ngắn khoảng cách Macron đang dẫn trước; Macron dẫn đầu ở vòng một, hơn Le Pen gần ba điểm.

Đối với Macron, ưu tiên là chặn Le Pen lấn đất trong những ngày cuối cùng của cuộc đua. Nhiệm vụ đã hoàn thành.

Elaine Ganley và Sylvie Corbet của Associated Press đóng góp cho bản tin này.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Le Pen and Macron clash in no holds-barred debate in France. Andreo Calonzo and Ian C Sayson. Bloomberg, April 30, 2017.