TQ muốn tráo bài nhân sự Mỹ?

Nguyen Tieu Quoc Dat

Giữa lúc Việt Nam đang lục đục tráo bài, tẩy bớt các đối tượng có thái độ thân Mỹ thì tờ Kyodo News đưa tin, đại sứ Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) tại Hoa Kỳ đã nhắn tin cho chính quyền Trump rằng nên cho Đô đốc Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Harry Haris nghỉ việc.

Nhưng nguồn của tờ Kyodo cũng nói thêm rằng chính Phủ Trump có lẽ sẽ không chấp nhận đề nghị đó của TQ.

Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã nói với cơ quan nghiên cứu Lowy Institute ở Sydney hồi tháng 12 năm ngoái. | AFP-JIJI

Cuối năm 2016, ngay sau khi Trump đắc cử, phát biểu tại Viện Lowy ông Harris vẫn nhấn mạnh rằng, dù thế nào Mỹ sẽ vẫn duy trì sự hiện diện tại Biển Đông vì đây là khu vực có lợi ích của nước này với các đồng minh, đặc biệt là Úc. Đô Đóc Harris, sinh tại Nhật lớn lên ở Mỹ, đã ra lệnh đua Hàng không Mẫu hạm Carl Vinson của USS tới vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên trong một cuộc biểu dượng sức mạnh trong lúc Bắc Hàn đang chuẩn bị thử hoả tiễn đạn đạo hoặc tiến hành một cuộc thử hạt nhân lần thứ thứ sáu.

Ông Harris là một cái gai trong mắt chính quyền Bắc Kinh khi liên tục lên án hành động gây hấn, leo thang quân sự của nước này tại Bắc Kinh. Ông chỉ trích việc TQ đắp đảo làm đường của Trung Quốc ở Biển Đông và hỗ trợ việc đặt hệ thống phòng không THAAD ở Nam Hàn.

Nước Úc dù cũng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, vẫn tham gia các chương trình tập trận chung nhưng vẫn chưa vội tuần tra chung với Mỹ tại khu vực nhạy cảm. Liệu nước này có thay đổi quan điểm với đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất khi phái đoàn Trung Quốc trong một cuộc hội đàm đa quốc gia (Kimberly Process hôm đầu tháng 5) đã cướp diễn đàn yêu cầu nước chủ nhà đuổi phái đoàn Đài Loan ra khỏi hội trường. Hành động hạ nhục này đã khiến báo giới Úc bình luận rằng nó thật đáng kinh tởm. Tuy nhiên, chiến lược mặt dày đã thành công khi phải đoàn Đài Loan phải ngậm ngùi rút quân.

Một doanh nhân Úc, ông Rami Baron, đã lên tiếng cho rằng hành động của Trung Quốc là vô lễ gây sốc.

Về đề nghị của Thôi Thiên Khải, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ đã bác bỏ nguồn tin của Kyodo News. Nhưng hãng thông tấn Nhật chọn thời điểm cũng vừa đủ độ thấm sau khi chuyến công du hào hoa mỹ mãn của Tập Cận Bình tại khu nghỉ mát Mar a Lago. Việc chọn Mar a Lago để gặp Tập Vcaajn Bình được nhiều nhà bình luận cho rằng, Trump đã hạ thấp vai trò chuyến công du của họ Tập. Về ngoại giao thì có thể hiểu như vậy, nhưng về việc làm ăn gia đình thì lại hoàn hảo. Các thương hiệu vật liệu xây dựng của Trump đã được đăng ký tại TQ; Jared Kusher, con rể Trump, cũng bắt đầu chạy chương trình nhập cư cho người tỷ phủ Trung Quốc đầu tư vào các dự án bất động sản của gia đình.

Cui Tiankai, 崔天凯, Đại sứ TQ tại Hoa Thịnh Đốn. Nguồn Wikipedia.org

Chính sách mới của Mỹ tại Biển Đông hiện chưa rõ nét. Chiến lược xoay trục của Obama đương nhiên đã không còn nữa vì xoá ngay lập tức di sản của Tổng thống Obama này là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Trump. Các chuyến tuần tra biển của tàu chiến Mỹ trong 100 ngày qua đều tranh đi vào vùng nhạy cảm tại khu vực 12 hải lý Scarborough.

Còn chuyện TQ dùng áp lực ngoại giao để can thiệp vào nội bộ chính trị nước khác là chuyện thường. Việt Nam có anh cao bồi hát hay vỗ bàn trước mặt một nhà thầu TQ cũng thuộc cỡ liu riu cấp tỉnh mà cũng đã bị đá bay khỏi ghế với lỗi gây thất thoát nghìn tỷ.

Từng bấy ông, bao nhiêu năm nay, gây không biết bao nhiêu thất thoát, sao không bị kiểm điểm? Chương trình họp hành bầu bán đuổi đồng chí làm gấp rút ngày Chủ nhật, sáng thứ Hai là màn dong cờ mở hội đón biên đội tàu chiến TQ, rồi giao lưu cảnh sát biển vui như giải phóng.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: TQ muốn tráo bài nhân sự Mỹ? Facebook | Nguyen Tieu Quoc Dat, Hanoi, Vietnam, May 08, 2017.

DCVOnline biên tập và minh hoạ.

Chinese Delegation Blows Up at Anti-Conflict Diamond Meeting to Sideline Taiwan. Robbie Gramermay, Financial Post, May 2, 2017.
China urged U.S. to fire Pacific Command chief Harris in return for pressure on North Korea. KYODO News, May 6, 2017.
China denies Beijing requested dismissal of U.S. commander. By Elizabeth Shim Contact the Author | UPI May 8, 2017.