Việt Nam bắt giữ người hoạt động lãnh đạo phản đối Formosa

DCVOnline | Tin The Associated Press

In this May 1, 2016, image made from video, environmental activists protest Taiwan's Formosa Ha Tinh Steel Corp. in Hanoi, Vietnam. Vietnam's government announced Thursday, June 30, 2016, that toxic waste water from Taiwan's Formosa Ha Tinh Steel Corp. was responsible for an estimated 70 tons of dead fish that began washing ashore along more than 200 kilometers (125 miles) of coastline in four central provinces in early April. The company has pledged to pay $500 million in compensation. (AP Photo)

HÀ NỘI | Trong cuộc đàn áp người bất đồng chính kiến gần đây nhất tại Việt Nam cảnh sát bắt một người hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình chống lại nhà máy thép Formosa gây ô nhiễm, nói rằng ông xúi giục người biểu tình tấn công và làm bị thương một số sĩ quan cảnh sát.

Hoàng Đức Bình tại cơ quan cảnh sát điều tra . Ảnh: Báo Công an Nghệ An.

Tuyên bố trên website của Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Hoàng Đức Bình, 34 tuổi, bị tạm giam vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, và phản đối các sĩ quan đang làm nhiệm vụ.

Cảnh sát cho hay những lời ông kêu gọi biểu tình tại một văn phòng chính quyền địa phương vào tháng Tư đã gây rối trật tự công cộng.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra trong một vài tháng gần đây vì vụ ô nhiễm do công ty thép Đài Loan Fomorsa gây ra làm cá chết năm ngoái tại bốn tỉnh miền trung. Nó là thảm họa môi trường tồi tệ nhất tại Việt Nam, đã gây thiệt gại cho cộng đồng ngư dân và khu vực du lịch. Formosa đã bị phạt 500 triệu USD

Sau khi Bình bị bắt chính quyền tỉnh đã tuyên bố, hàng trăm người biểu tình đã sử dụng thân cây, đá và gạch để chận giao thông trên Quốc lộ 1, con đường chính bắc-nam. Chính quyền tỉnh đã đổ lỗi cho linh mục Nguyễn Đình Thục đã xúi giục biểu tình yêu cầu thả ông Bình.

Lm Thục đã không bị bắt, nhưng chính phủ nói ông “vi phạm pháp luật nhiều lần phải bị lên án và bị xử lý nghiêm minh theo luật pháp”.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, cũng trong ngày thứ Hai, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội gật đã chấp nhận sự từ chức của Phó Bí thư Võ Kim Cự, về vai trò của ông trong thảm họa Formosa khi ông làm chủ tịch đảng bộ và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nơi nhà máy Formosa đặt trụ sở.

Tuần trước, cảnh sát tỉnh Hà Tĩnh cạnh bên đã ra lệnh bắt giữ Bạch Hồng Quyền vì đã làm rối loạn công cộng.

Ông Bạch Hồng Quyền. Nguồn: Kỷ yếu Dân chủ.

Các nhóm nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây thường cáo buộc Việt Nam bỏ tù dân vì họ bày tỏ quan điểm một cách hòa bình. Hà Nội luôn cho rằng chỉ có những người vi phạm pháp luật mới bị đưa ra vào nhà giam.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam arrests activist who led protest against polluter. The Associated Press, May 16th 2017.