Chủ ngân hàng Nga kiện Buzzfeed đưa tin về hồ sơ (chưa kiểm chứng) về Trump và Nga

Tom Porter | DCVOnline

Chủ nhân của một ngân hàng Nga đang kiện Buzzfeed đưa tin về hồ sơ (chưa kiểm chứng) về Trump và Nga cho rằng họ đã tham gia vào việc chính phủ Nga can thiệp nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ ngày 8 tháng 11, 2016.

Ngân hàng Alfa (Nga). Nguồn: Contactless Intelligence

Hôm thứ Sáu, Mikhail Fridman, Petr Aven và German Khan của Alfa Bank đã nộp đơn kiện Buzzfeed tội phỉ báng tại một tòa án Manhattan, và đòi Chủ bút BuzzFeed Ben Smith, phóng viên Ken Bensinger và biên tập viên Miriam Elder và Mark Schoofs bồi thường thiệt hại.

Được biết hồ sơ do Buzzfeed công bố trực tuyến vào tháng Giêng do Christopher Steele, cựu nhân viên tình báo Anh, biên soạn và có những tin nói đến những nỗ lực từ lâu của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến Trump và sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của Trump với Nga.

Trước đó vào giữa tháng Giêng, các cơ quan tình báo Mỹ đã báo cáo tóm tắt với Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Trump về hồ sơ này. Sau khi hồ sơ đó đăng trực tuyến, Trump lên án bản tin là “tin tức giả mạo” và gọi Buzzfeed là “một đống rác.”

Theo một bản sao của vụ kiện do Politico đăng tải, các luật sư cho nguyên đơn Nga vin vào công bố của tác giả khi đưa hồ sơ ra công luận là có một số dữ kiện không đúng và chưa minh xác được. Alan Lewis và John Walsh, luật sư của công ty luật Carter Ledyard và Milburn, đại diện những chủ nhân ngân hàng Alfa viết,

“Mặc dù hồ sơ có hiều cáo buộc gây hại cho nguyên đơn và Alfa, và dù Buzzfeed công khai thừa nhận một số chi tiết chưa được xác minh và có khả năng không kiểm chứng được, Buzzfeed đã vẫn công bố hồ sơ đó mà không biên tập và viết bài bình luận – mà không cho những nguyên đơn có cơ hội trả lời những cáo buộc họ và Alfa chưa được xác minh.”

Các báo cáo sai sự thật và nói xấu nguyên đơn và Alfa do bị đơn công bố, và những tác động của những tuyên bố phỉ báng, đã được thực hiện dù biết về sự giả dối của bản tin hoặc liều lĩnh coi thường nó đúng hay sai.”

Một nhân viên của BuzzFeed làm việc trước máy tính tại văn phòng của công ty ở New York ngày 19 Tháng Hai 2013. Nguồn: REUTERS

Hồ sơ do Buzzfeed đăng tải có những cáo buộc rằng Fridman, Aven và Khan – chủ nhân khoảng ba phần tư ngân hàng Alfa – định hối lộ Vladimir Putin, hiện là Tổng thống của Nga, khi ông là Phó thị trưởng của St Petersburg vào những năm 1990, cũng như những cáo buộc rằng họ đã tham gia vào các nỗ lực của Nga bị cáo buộc là đã can thiệp để ảnh hưởng đến cuộc vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu Buzzfeed phản công, biện luận rằng họ quyết định công bố hồ sơ đó vì cuộc điều tra của Quốc hội và FBI về những cáo buộc Nga đã can thiệp gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử đang diễn ra là bằng chứng họ công bố hồ sơ đó vì ​​lợi ích công cộng.

Phát ngôn viên Matt Mittenthal của BuzzFeed đã viết trong một tuyên bố do Politico công bố,

“Người đứng đầu của một ngân hàng Nga kiện tổ chức truyền thông của chúng tôi đã đăng một bài báo nói đến mối quan hệ tài chính giữa Putin, Trump, và các tổ chức Nga – gồm cả ngân hàng (Alfa) này.”

“Những cáo buộc trong hồ sơ đã đăng cũng đã được báo cáo với hai Tổng thống Mỹ liên tiếp và vẫn đang trong sự điều tra của các cơ quan tình báo và Quốc hội, không có nghi ngờ gì việc công bố hồ sơ đó đã và tiếp tục là vì lợi ích công cộng. Quan trọng hơn nữa là nỗ lực không biết xấu hổ này nhằm đe dọa BuzzFeed News không gây ảnh hưởng gì với những nhà báo khác tiếp tục đưa tin về câu chuyện quan trọng này.”

Vào tháng Hai, doanh nhân Internet Nga Aleksej Gubarev kiện Buzzfeed vì cáo buộc trong hồ sơ cho rằng ông và công ty đã sử dụng “botnet và những trang khiêu dâm để thực hiện những hoạt động mạng chống lại Đảng Dân chủ. Vào cùng lúc Gubarev đi kiện, Buzzfeed rút lại phần trong hồ sơ có những tuyên bố về Gubarev và đăng lời cáo lỗi.

Vụ kiện là đang tiến hành, và hôm thứ Sáu một thẩm phán liên bang đã bác bỏ yêu cầu ngày 23 tháng 5 của của Buzzfeed xin chuyển vụ kiện từ Florida đến New York.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russian bankers sue Buzzfeed over publication of unverified Trump dossier.
By Tom Porter. Newsweek, 5/27/17.