Trump cho biết Mỹ, Việt Nam đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD

Roberta Rampton và David Brunnstrom | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) – Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thảo luận về thương mại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Toà Bạch Ốc hôm thứ Tư và hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la và các công việc mà chúng sẽ tạo ra.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (R) tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng Washington, Hoa Kỳ ngày 31 tháng 5 năm 2017. Nguồn: REUTERS/Jonathan Ernst

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố 13 hợp đồng mới với Việt Nam trị giá 8 tỷ đô la, trong đó có 3 tỷ đô la Mỹ là hàng sản xuất ở Mỹ, hỗ trợ hơn 23.000 việc làm cho công nhân tại đây.

Các hợp đồng này gồm các giao dịch thương mại tổng hợp lớn nhất tại Việt Nam của General Electric Co (GE.N) trị giá 5,5 tỷ USD gồm máy phát điện, động cơ máy bay và dịch vụ.

Caterpillar Inc (CAT.N) và đại lý tại Việt Nam cũng đồng ý cung cấp công nghệ quản lý máy phát điện cho hơn 100 máy phát điện ở Việt Nam.

Trump nói với các phóng viên tại Toà Bạch Ốc, “Họ (Việt Nam) đã đặt một đơn mua hàng rất lớn ở Hoa Kỳ – và chúng tôi đánh giá cao việc đó – trị giá hàng tỷ đô la, có nghĩa là việc làm cho Hoa Kỳ và những thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam.”

Ước tính của Bộ Thương mại về tổng giá trị của những giao dịch thương mại đó thấp hơn nhiều so với con số 15 tỷ đô la mà Phúc dã đưa ra trong một bài phát biểu tại Heritage Foundation, cho biết phần lớn số tiền đó để nhập cảng máy móc của Hoa Kỳ.

Cộng sản Việt Nam từ kẻ thù của Mỹ trong Chiến tranh Lạnh đã trở thành một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nơi cả hai nước chia sẻ mối quan tâm về sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Phúc nói với Trump rằng mối quan hệ đã trải qua “những thăng trầm đáng kể trong lịch sử” nhưng hai nước giờ đây đã là “đối tác toàn diện”.

Cuộc họp của Nguyễn Xuân Phúc với Trump làm cho ông trở thành người lãnh đạo ở Đông Nam Á đầu tiên đến thăm Toà Bạch Ốc dưới chính quyền mới.

Cọ sát Thương mại

Tuy nhiên, trong khi Hà Nội và Washington đã tăng cường hợp tác an ninh trong những năm gần đây, thương mại đã trở thành một sự khó chịu cho mỹ, với mức thâm hụt thương mại tăng lên đều đặn có lợi cho Việt Nam, đến mức 32 tỷ USD năm ngoái, so với 7 tỷ USD mười năm trước đó.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, điều quan trọng là giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam nhưng lưu ý rằng 80 triệu người ở Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất cho hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, đã tăng 77% kể từ năm 2014 lên 4,4 tỷ USD. Ross nói,

“Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và sức mua ngày càng tăng ở Việt Nam là những động lực thúc đẩy tăng cường mối quan hệ thương mại và đầu tư dài hạn của chúng tôi.”

Trump, người thường lớn tiếng với các quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, cho biết ông sẽ thảo luận với Phúc về thương mại, cũng như về vấn đề Bắc Hàn.

Washington đã tìm hỗ trợ để gây sức ép để Bắc Hàn bỏ các chương trình hạt nhân và hoả tiễn, đã trở thành một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với Hoa Kỳ. Hà Nội cho biết họ chia sẻ mối quan ngại về Bắc Hàn với Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Heritage Foundation, ông Phúc đã hoan nghênh việc ông Trump sẽ dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tại Hà Nội. Ông gọi đây là dấu hiệu cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực và “một dịp quan trọng để Hoa Kỳ khẳng định vai trò tích cực của mình.”

Về mối quan hệ ấm lên giữa Washington và Bắc Kinh dưới thời Trump, ông Phúc nói rằng Việt Nam hoan nghênh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai cường quốc, nhưng hy vọng rằng việc này sẽ phục vụ cho lợi ích của các quốc gia khác trong khu vực.

Ông kêu gọi Washington và Bắc Kinh “hành động minh bạch và có trách nhiệm để không ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực và các mối quan hệ giữa các quốc gia khác.”
Trên trang web Chính phủ, Việt Nam cho biết Trump và Phúc đã đồng ý thúc đẩy các quan hệ quốc phòng và thảo luận về khả năng các tàu của Hoa Kỳ, kể cả tàu ​​sân bay, đến thăm các hải cảng Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam cho biết họ đã bày tỏ mối quan ngại về Biển Đông, nơi Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei đang có những tranh chấp chủ quyền biển đẩo với Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền trên gần như tất cả các đường thủy chiến lược. Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Chính quyền Việt Nam nhấn mạnh, dường như muốn nói đến việc Trung Quốc xây đắp đảo, “Họ nhấn mạnh rằng các bên không được hành động để gây thêm căng thẳng như việc quân sự hóa các vùng đang trong vòng tranh chấp.”

“Tốt, nhưng không đủ”

Murray Hiebert, một chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, cho biết, mặc dù chính quyền Trump hoan nghênh những thoả thuận thương mại mới với Việt Nam, quan điểm của họ là “tốt, nhưng không đủ.” Hiebert nói,

“Họ muốn Việt Nam liên tục đưa ra một số phương thức giải quyết thặng dư thương mại.”

Hôm thứ Ba, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer bày tỏ mối quan ngại về sự tăng trưởng nhanh chóng của thâm hụt thương mại với Việt Nam. Ông nói rằng đó là một thách thức mới đối với hai nước và ông đang muốn ông Phúc giúp giải quyết vấn đề này.

Thâm hụt thương mại với Việt Nam là con số lớn thứ sáu trong giao thương của Washington với thế giới và phản ảnh sự gia tăng nhập cảng sản phẩm bán dẫn của Việt Nam và các sản phẩm điện tử khác và những hàng hoá của những ngành truyền thống hơn như giày dép, may mặc và đồ gỗ.

Việt Nam thất vọng khi Trump huỷ Hiệp định Thương mại Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa 12 quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi chính, và tập trung chính sách thương mại của Mỹ vào việc giảm thâm hụt xuất nhập cảng.

(Bản tin của Roberta Rampton, David Brunnstrom, David Lawder và Mike Stone ở Washington, Mỹ Phạm ở Hà Nội, Diane Craft và Bill Trott biên tập)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump hails deals worth ‘billions’ with Vietnam. By Roberta Rampton and David Brunnstrom | WASHINGTON (Reuters). 1/6/2017.