Trung Quốc tức giận vì những “nhận xét vô trách nhiệm” của Mattis về Biển Đông

DCVOnline | Tin Reuters

Trung Quốc đã tỏ ra rẩ không hài lòng với nhân xét của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis mà TQ gọi là “những lời nhận xét vô trách nhiệm” về vấn đề vùng biển phía Nam Trung Hoa trong một diễn đàn an ninh vào cuối tuần.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis phát biểu tại diễn đàn Đối thoại IISS Shangri-la lần thứ 16 ở Singapore ngày 3 tháng 6 năm 2017. REUTERS / Edgar Su

Mattis cáo buộc Trung Quốc khinh thường lợi ích của các quốc gia khác và không tuân theo luật pháp quốc tế.

Ông tuyên bố tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La hàng năm ở Singapore rằng việc xây dựng và quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo ở vùng biển phía Nam Trung Hoa đã làm suy yếu sự ổn định khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, bà Hua Chunying (Hoa Xuân Oánh), cho biết việc xây dựng các cơ sở của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa ở Biển Đông là để cải thiện điều kiện làm việc cho những người công tác ở đó, duy trì chủ quyền và thực hiện những trách nhiệm quốc tế của Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh viết trong bài phát biểu đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao TQ vào cuối ngày Chủ nhật là các hoạt động vì chủ quyền do Trung Quốc thực hiện không liên quan gì đến việc quân sự hóa.

Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, đường hàng hải chuyển vận khoảng 5 nghìn tỷ đô la trong thương mại mỗi năm, đều bị Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố tranh chấp. Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền biển đảo ở vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng các nước xung quanh Biển Nam Trung Hoa đã cố gắng làm giảm căng thẳng, nhưng những người khác ở ngoài khu vực [ám chỉ Mỹ],

“đã đi ngược lại khuynh hướng này, lặp đi lặp lại những nhận xét sai lầm, bỏ qua thực tế và gây nhầm lẫn đen với trắng vì những động sau lưng. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và kêu gọi các bên liên quan ngừng tuyên bố những nhận xét vô trách nhiệm và tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này.”

Ông Mattis nói rằng Mỹ muốn có sự hợp tác của Trung Quốc về vấn đề Bắc Hàn nhưng không có nghĩa Washington sẽ không thách thức các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuần trước, tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đã đi trong vòng 12 hải lý của một hòn đảo nhân tạo Trung Quốc đã xây dựng trên một rạn san hô trong vùng tranh chấp ở biển phía Nam Trung Hoa, đây là thách thức đầu tiên đối với Bắc Kinh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

Mattis nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “không hành, hải hành và hoạt động ở những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép và thể hiện quyết tâm bằng những hoạt động có mặt ở Biển Đông và nhiều nữa.”

Bà Hoa cho biết, Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do đi lại, nhưng phản đối các cuộc biểu dương sức mạnh quân đội ở Biển Đông dưới hình thức các cuộc tập trận như là mối đe dọa đối với chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, báo China Daily cáo buộc Hoa Kỳ là đạo đức giả,

“Quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa Mỹ ra khỏi Hiệp ước Paris về thay đổi khí hậu là một ví dụ mới nhất về cách Hoa Kỳ không chấp nhận các thoả thuận quốc tế để phục vụ cho nhu cầu ích kỷ và tầm nhìn ngắn của mình.”

(Bản tin của John Ruwitch, Paul Tait biên tập)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China upset at Mattis’ “irresponsible remarks” on South China Sea. Reuters, June 4, 2017.