Nếu Nixon nói dối như Trump, có lẽ ông ấy đã không phải từ chức

Andrew Coyne | DCVOnline

Hôm thứ Sáu Tổng thống Mỹ bắn tin, “Mặc dù có rất nhiều tuyên bố sai và lời dối trá, sự bào chữa hoàn toàn và đầy đủ … và WOW, Comey là một kẻ rò rỉ thông tin!”

Rõ ràng: một mặt, Donald Trump cáo buộc cựu Giám đốc của FBI, James Comey, khai man sau khi thề trước Ủy ban Tình báo Thượng viện – lời khai dựa trên bản ghi nhớ chi tiết về các cuộc trò chuyện của ông với Tổng thống. Mặt khác, cùng một lời khai đó, theo Trump, đã “bào chữa hoàn toàn và đầy đủ” về hành vi của ông ta.

Ồ, và Comey đưa những ghi nhận cá nhân của ông cho giới truyền thông sau khi trở thành cựu công chức lại là một sự rò rỉ đáng nguyền rủa – luật sư của ông Trump đe dọa sẽ đệ trình khiếu nại với Bộ Tư pháp về vấn đề này – mặc dù đó là một “rò rỉ” thông tin mà theo Trump là do Comey tạo ra. Ngoại trừ những điều [“bịa đặt” đó] à bào chữa hoàn toàn và đầy đủ cho Trump.

Thật là điều đáng buồn và xấu hổ. Lời cáo buộc của Comey là Tổng thống đã đuổi ông khỏi vai trò Giám đốc FBI để ngăn chặn cuộc điều tra của cơ quan này lên quan đến các cuộc tiếp xúc bí mật trước và sau cuộc bầu cử 2016 giữa các nhân viên thân cận của Trump, đặc biệt là cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, và tình báo của chính phủ Nga. Điều đó không còn gì để tranh cãi: Chính Trump đã công khai nói như vậy.

“Những lời sai trái và dối trá” có lẽ là lời Comey kể lại những nỗ lực của Tổng thống để buộc ông ta phải bỏ cuộc điều tra Flynn (“Tôi hy vọng ông có thể bỏ qua điều này.”) trong khi thảo luận về việc Comey sẽ ở lại vai trò của ông là Giám đốc FBI và sau nhiều lần đòi Comey phải “trung thành”. Liệu điều này có đúng với định nghĩa pháp lý về sự cản trở công lý hay không là một chuyện nhưng rõ ràng là nó không đúng đắn khi Tổng thống gợi ý cho giám đốc FBI như thế.

TToorng thốn Nixon và Tổng thống Trump. AP Photo / File; ảnh của Michael Reynolds-Pool / Getty

Và “sự bào chữa hoàn toàn và đầy đủ”? Trước tiên, Comey xác nhận rằng thực ra, ông đã nói với Trump rằng không phải là cá nhân ông Trump bị FBI điều tra của vào thời điểm đó, như Trump đã cẩn thận ghi lại khi đuổi Comey. Thứ hai, khi được hỏi liệu những gợi ý của ông Trump để ông ấy bỏ qua cuộc điều tra Flynn có cản trở công lý hay không, Comey từ chối đưa ra ý kiến, lưu ý rằng đó là rách nhiệm của người hiện đứng đầu cuộc điều tra Nga, cựu giám đốc FBI Robert Mueller. Sau cùng khi được hỏi, liệu “Donald Trump đã thông đồng với Nga hay không”, ông từ chối trả lời “trong một môi trường mở”, và một lần nữa nói thêm rằng cuộc điều tra sẽ trả lời câu hỏi này.

Nó là như thế. Đó là “sự bào chữa”. Cá nhân Tổng thống của Hoa Kỳ, cách đây một tháng, không bị FBI điều tra – mặc dù một số cộng sự thân cận của ông ta, và bản thân ông ta bây giờ có thể là người bị điều tra (những bản ghi nhớ của Comey giờ đây thuộc hồ sơ của Mueller có ý như vậy). Và cựu giám đốc FBI không muốn đưa ra ý kiến ​​công khai về việc liệu Tổng thống có phạm tội cản trở công lý, hay thông đồng với một thế lực thù địch khác hay không. Comey không nói rằng ông Trump không làm những điều đó. Ông ta không đưa ra ý kiến thế này hay thế khác.

Trump chỉ có thế. Đó là cách ông ta hạ thấp tất cả mọi người. Thực tế, các lập luận của người ủng hộ ông Trump thậm chí là điều sỉ nhục cho giới tình báo hơn là lập luận của riêng ông. Như vậy: Tổng thống đã không “ra lệnh” cho Comey bỏ cuộc điều tra Flynn – ông chỉ nói ông “hy vọng” Comey sẽ bỏ qua. Hoặc: Trump chỉ cố can thiệp vào một cuộc điều tra của FBI vì ông ta “mới làm tổng thống.” Hay là: Tại sao Comey không từ chức hay phản đối nếu ông ta quan tâm đến những tuyên bố của Trump – cứ như chúng quan trọng lắm vậy. (Tôi ngờ rằng ông coi đây là sự quan tâm đối với cuộc điều tra.)

Càng ngày càng có nhiều so sánh với việc những băng ghi âm và điều tra viên bị sa thải, với Watergate: đôi khi người ta cho rằng nó “tồi tệ hơn Watergate”, vì những gì đã xẩy ra trong trường hợp này không chỉ là sự thao túng một cuộc bầu cử do và cho với một thế lực thù địch nước ngoài – có thể – còn có sự thông đồng của một ban vận động tranh cử. Chúng ta sẽ thấy: như Comey đã nói, đó là điều mà cuộc điều tra phải tìm ra.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: If Nixon had lied the way Trump does, he might never have had to resign. Andrew Coyne | The National Post, June 9, 2017.