Trung Quốc vào lại Danh sách Tội phạm Buôn người tồi nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ

MERRIT KENNEDY | DCVOnline

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra những lời công khai chỉ trích Trung Quốc trong báo cáo hàng năm về tình hình buôn người trên toàn cầu.

Mya Soe, 58 tuổi, cầm ảnh của con gái ông là Kyi Pyar Soe ở ngoại ô Yangon, Myanmar, năm ngoái. Người ta nói với ông rằng con gái ông bị bán sang Trung Quốc. Nguồn: Ye Aung Thu / AFP / Getty Images

Theo báo cáo Buôn người, Trung Quốc là một trong những tội phạm tồi nhất về nạn buôn người. Bây giờ Trung Quốc đã bị gộp chung với những tội phạm “Cấp 3” – như Syria, Iran, Nga và Bắc Hàn – loại tồi tệ nhất.

Cấp 3 được dùng để mô tả các quốc gia không có nỗ lực đáng kể nào để tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Lần cuối cùng Trung Quốc được xếp hạng như một phần của nhóm này vào năm 2013, và kể từ đó TQ đã tăng lên một nửa nấc.

Khi giới thiệu báo cáo 454 trang, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson nói,

“Trung Quốc đã hạ cấp xuống vị trí Cấp 3 trong báo cáo năm nay một phần vì họ đã không có những bước nghiêm túc để chấm dứt sự đồng lõa của họ trong việc buôn người, gồm cả lao động cưỡng bức từ Bắc Hàn hiện ở Trung Quốc.”

Bắc Hàn nhận hàng trăm triệu đô la thu nhập (kiều hối) từ lao động cưỡng bức phần lớn được gửi về từ Trung Quốc và Nga.

Theo báo cáo của Michele Kelemen của NPR, việc hạ TQ xuống Cấp 3 có tiềm năng làm tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Hàn, và Mỹ đã cố gắng tìm sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân.

Theo bản báo cáo, việc xếp loại vào Cấp 3 có thể có nghĩa là hạn chế đối với một số loại viện trợ nước ngoài không liên quan đến các vấn đề nhân đạo hay thương mại. Báo cáo cho biết thêm:

“Tổng thống có thể quyết định giữ lại trợ cấp giành cho cán bộ hoặc nhân viên chính phủ tham gia vào các chương trình giáo dục và giao lưu văn hoá cho một số quốc gia thuộc Cấp 3.”

Tuy nhiên, Reuters ghi nhận rằng các Tổng thống Hoa Kỳ “thường bỏ những giới hạn như vậy.”

Trung Quốc đã phản ứng nóng giận với bản báo cáo, ngay cả trước khi nó được chính thức phát hành. Anthony Kuhn của NPR đưa tin trên Morning Edition rằng người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Lục Khang nói với các phóng viên rằng

“không có quốc gia nào thoát khỏi vấn đề này và Trung Quốc không đánh giá cao việc bị đánh giá theo luật pháp và tiêu chuẩn trong nước của Hoa Kỳ.”

Anthony nói rằng nạn buôn người ở Trung Quốc có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như “những người nông dân di cư được hứa hẹn việc làm và sau đó họ bị lừa đưa đi lao động cưỡng bức và mại dâm” hoặc “cô dâu Việt Nam hoặc từ các khu vực khác được bán đến các làng nghèo khó vì đàn ông độc thân ở đó không có nhiều lựa chọn trong hôn nhân.”

Một số quốc gia khác cũng xuống cấp vào vị trí Cấp 3: Cộng hòa Dân chủ Congo, Guinea và Mali.

Những nước khác như Myanmar, còn được gọi là Miến Điện, đã leo ra khỏi hạng thấp nhất này.

Myanmar và Iraq cũng đã được đưa ra khỏi danh sách riêng trong báo cáo gồm các quốc gia mà các nhóm vũ trang do chính phủ hoặc quân đội hỗ trợ tuyển và dùng các lính trẻ em.

Human Rights Watch chỉ trích sự thay đổi đó, nói rằng việc tuyển dụng lính trẻ em gần đây đã được ghi nhận hiện hữu ở cả hai nước. Jo Becker, giám đốc vận động cho quyền trẻ em của Human Rights Watch, nói trong một tuyên bố,

“Ngoại trưởng Tillerson dường như tin rằng danh sách này phải được tính toán chính xác về ở hậu trường chính trị chứ không phải dựa vào những sự kiện thực tế và luật pháp Mỹ.”

Trong nhận xét của mình, Tillerson nhấn mạnh rằng vấn đề buôn người là phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Ông nói thêm: “Chúng tôi biết việc đóng cửa các mạng lưới này là những thách đố, nhưng những thách đó này không thể dùng như một cái cớ để không có hành động gì hết.

Ivanka Trump, con gái của và cố vấn của Tổng thống Trump, nhân dịp này cũng đã phát biểu tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bà nói chống buôn người là một “chính sách đối ngoại ưu tiên lớn đối với chính quyền Trump”.

“Đối với tôi, là một người mẹ, nó còn hơn là một chính sách ưu tiên cao. Nó là một sự kêu gọi hành động để bảo vệ người dễ bị tổn thương, bị ngược đãi, và bị bóc lột.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China Back On State Department List Of Worst Human Trafficking Offenders. MERRIT KENNEDY, NPR, 27 June, 2017.