Tàu khu trục mới nhất của Trung Quốc là sự thách thức đối với những đối thủ ở châu Á

Brad Lendon (CNN) | DCVOnline

Giới chức Trung Quốc nói tàu khu trục mới này đánh dấu một mốc quan trọng trong công nghệ hải quân.

Tàu khu trục mới trang bị hoả tiễn điều khiển có trọng tải 10.000 tấn của Trung Quốc hạ thuỷ hôm thứ Tư 28 Tháng Sáu, trong một buổi lễ ra mắt tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.

CNN | Trung Quốc hạ thuỷ tàu chiến mới nhất vào hôm thứ Tư, một tàu khu trục trang bị hoả tiễn điều khiển lớn được giới thiệu là công nghệ hải quân mới nhất và được coi là một thách thức đối với những đối thủ hải quân ở châu Á.

Những trang web của chính phủ Trung Quốc nói, khu trục hạm này, được coi là loại 055, đại diện cho một bước tiến lớn trong sự hiện đại hóa quân đội của TQ.

Trang web của Hải quân của Giải phóng quân Nhân dân (PLA) cho biết, “Đây là biểu tượng của hải quân đạt được sự phát triển chuyển đổi chiến lược.”

Theo trang web của Hải quân PLA, tàu khu trục 10.000 tấn này đã được chế tạo hoàn toàn tại Trung Quốc và nó đã đặt nền tảng mới cho TQ trong việc thiết kế và lắp ráp các tàu hải quân lớn. Các vũ khí trang bị cũng mới đối với hải quân Trung Quốc.

Vẫn theo trang web đó, “Tàu khu trục này được trang bị vũ khí phòng không, chống hoả tiễn, chống tàu nổi và chống tàu ngầm.”

Theo giới phân tích, con tàu mới này có thể so sánh với các tàu khu trục mới nhất của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đại Hàn đang hoạt động ở vùng biển châu Á.

Tin tức từ giới truyền thông Ấn Độ đã cảnh báo về việc hạ thuỷ tàu của TQ, và cho rằng tàu khu trục này tốt hơn so với bất kỳ chiến hạm nào nào của Hải quân Ấn Độ.

Một bản tin của NDTV cho biết, “Tàu loại 055 khổng lồ này lớn hơn so với các tàu khu trục mới nhất của Ấn Độ mà vẫn chưa được đưa vào sử dụng.”

Khu trục hạm có thể mang 100 hoả tiễn

Li Jie, một người nghiên cứu với Học viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân PLA, cho biết trong một bài viết tháng hai trên trang web của PLA, tàu loại 055 sẽ nặng 13.000 tấn khi trang bị đầy đủ hệ thống vũ khí làm cho nó là tàu khu trục lớn nhất của TQ. Trong bài báo Li còn cho biết, tàu loại 055 sẽ là một phần tử chính của các đội tàu chiến của tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai. Ông nói,

“Loại tàu khu trục mang hoả tiễn loại 055 trang bị hoả tiễn tầm trung và tầm trung ngắn, có thể cải thiện đáng kể khả năng phòng không nói chung. Nó cũng có khả năng chống tàu ngầm, vì vậy nó có thể bảo vệ được nhiều nhóm tàu ​​sân bay hơn là tàu khu trục loại 052D hiện đang hoạt động.”

Theo báo cáo của PLA, chiến hạm mới sẽ có hơn 100 ống phóng hoả tiễn thẳng đứng với khả năng tấn công các mục tiêu các xa từ 1.000 đến 2.000 km.

Giới phân tích nói, các tàu khu trục loại 052 hiện tại của Trung Quốc chỉ mang theo 64 hoả tiễn.

PLA cho biết, tàu loại 055 cũng có thể tàng hình,; nó có một loạt radar nhỏ và tiếng ồn thấp, bức xạ hồng ngoại và điện từ.

Tàu khu trục mới làm Ấn Độ lo ngại

Người phân tích quân sự Kyle Mizokami đã viết hồi năm ngoái trên tạp chí Popular Mechanics, loại 055 dường như giống như các tàu khu trục loại Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ, hạ thuỷ vào những năm 1980 và mang theo 96 hoả tiễn.

Ấn Độ, coi tham vọng có lực lượng hải quân đại dương của TQ là một đe doạ ở biển Ân Độ, cho hay, loại tàu ngầm loại 055 của Trung Quốc đã vượt tốc độ các tàu của Ấn Độ đang chế tạo dựng, theo bản tin của NDTV.com.

Những tàu khu trục mới của Ấn Độ sẽ nhẹ hơn tàu Trung Quốc ít nhất 2.000 tấn và sẽ có ít hơn một nửa số hoả tiến của loại 055.

Các trang web của chính phủ Trung Quốc cho biết, tàu loại 055 sẽ phải qua giai đoạn “thử nghiệm thiết bị” chuẩn bị trowsc khi tham gia hạm đội. Nhưng họ không công bố ngày đã định.


Tàu khu trục mới của Hải quân Trung Quốc Type 055 | Lễ ra mắt [HD]. Nguồn: All.Things.Military

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China’s newest destroyer seen as challenge to Asia rivals. By Brad Lendon, CNN, June 28, 2017.