Nga, Trung Quốc muốn Bắc Hàn dừng các cuộc thí nghiệm vũ khí

DCVOnline (Tin AP)

Tin giờ chót | MOSCOW (AP) – Tin mới nhất tại cuộc đàm phán tại Moscow giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga (tất cả là giờ địa phương).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping chụp ảnh trước bữa tối tại Kremlin ở Moscow, Nga, thứ hai, ngày 3 tháng 7 năm 2017. Chủ tịch Trung Quốc đã tới Nga để đàm phán tập trung vào việc mở rộng hợp tác với Moscow Khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bùng nổ. Nguồn: Sergei Chirikov / qua AP.

4:35 chiều

Nga và Trung Quốc đã đề nghị rằng Bắc Hàn tuyên bố đình chỉ các cuộc thử hạt nhân và hoả tiễn trong khi Hoa Kỳ và Nam Hàn không tham gia các cuộc tập trận quân sự quy mô.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong một tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc hôm thứ Ba sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Hàn thí nghiệm một hoả tiễn bay cao hơn và xa hơn các hoả tiễn trước đó, gây ra sự lo ngại trên toàn thế giới.

Moscow và Bắc Kinh đã gợi ý rằng nếu Bình Nhưỡng dừng những loạt thí nghiệm hạt nhân và hoả tiễn trong khi Mỹ và Seoul sẽ ngưng các cuộc diễn tập quân sự thì các bên có thể ngồi xuống để đàm phán đi đến những bắt buộc không sử dụng vũ lực và kiềm chế việc gây hấn

___

12:45

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các cuộc đàm phán tăng cường quan hệ giữa hai nước đồng minh.

Chuyến thăm của ông Xi đến giữa lúc có căng thẳng căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung và sự lo ngại vì việc phóng tên lửa của Bắc Hàn. Hoả tiễn thí nghiệm lần này bay cao và xa hơn những hoả tiễn phóng thử trước đó.

Chào đón Xi hôm thứ Ba, ông Putin nói họ sẽ tập trung thảo luận vào các vấn đề kinh tế và quốc tế.

Trước khi đến Moscow hôm thứ Hai, ông cảnh cáo Tổng thống Donald Trump rằng “một số nhân tố tiêu cực” đang làm tổn thương quan hệ Mỹ-Trung, căng thẳng tăng lên trên một tàu khu trục Mỹ vao trong giới hạn lãnh hải của một hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển phía Nam Trung Hoa.

Trump, Putin và Xi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G 20 ở Đức vào cuối tuần này. Putin và Trump sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên ở đó.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Latest: Russia, China seek halt of N Korea weapons tests. AP, July 4, 2017.