Chúng ta có thể cảm ơn Trump vì thị trường chứng khoán lên cao? Câu trả lời ngắn là “Không”

Desmond Lachman | DCVOnline

Một lập luận phổ biến hiện nay trong khối người ủng hộ Trump cho rằng kể từ sau khi Trump đắc cử hồi tháng Mười Một năm ngoái, thị trường chứng khoán tăng trưởng là một sự chứng thực cho chính sách kinh tế của Tổng thống Trump.

Thị trường chứng khoán (minh hoạ). Nguồn: Bazar Bhavishya

Cuối cùng, kể từ khi ông ông đắc cử trị giá thị trường chứng khoán tăng khoảng 15 phần trăm, đạt kỷ lục mới.

Thị trường chứng khoán bùng nổ không thể là bằng chứng thuyết phục xác nhận rằng Tổng thống Trump là tốt cho nền kinh tế Mỹ và ông đang đưa ra chính sách kinh tế đúng hướng hay sao?

Trước khi vội kết luận, những người ủng hộ Trump có thể muốn xem lại lập luận thị trường chứng khoán của họ, vì nó cũng có thể được sử dụng để chứng thực cho sự thành công lớn của chính quyền Obama về mặt kinh tế.

Rốt cuộc, trong những năm Obama thị trường chứng khoán đã tăng một cách đáng kinh ngạc, 230 phần trăm. Làm sao có thể nói Obamanomics là sai nếu trong nhiệm kỳ của ông thị trường chứng khoán đã gia tăng rất tốt?

Sự thật của vấn đề là giá cả thị trường chứng khoán không phải là một chỉ số có ích để đo lương hiệu quả của chính sách kinh tế của chính quyền. Giá cả thị trường chứng khoán bị nhiều yếu tố chi phối; đôi khi chúng chẳng liên hệ gì với nhiền điểm cơ bản của nền tảng kinh tế [tỉ số thất nghiệp, mức cung cầu, phát triển, lạm phát, chính sách tiền tệ, thuế quan và mậu dịch quốc tế, v.v..]

Một yếu tố có thể là lời giải thích chính cho lý do tại sao giá cổ phiếu đã sôi động trong cả hai chính quyền Obama và Trump có thể là chính sách tiền tệ vô cùng lỏng lẻo không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều nền kinh tế công nghiệp hoá lớn khác.

Lãi suất toàn cầu chưa bao giờ thấp hơn bây giờ, hay những ngân hàng trung ương trên toàn thế giới phải xoay sang in tiền như đã làm trong những năm qua. Điều này rất thuận lợi cho môi trường thị trường chứng khoán thế giới.

Thay vì nhìn vào hiệu năng của thị trường chứng khoán để đánh giá cho sự thành công tương đối của chính sách kinh tế của Tổng thống, người ta phải nhìn vào các chỉ số cho thấy nền kinh tế đã phát triển ra sao và tỉ số công nhân có việc làm có thể đã tăng trong như thế nào nhiệm kỳ của tổng thống đó.

Nếu đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng GDP hoặc độ gia tăng công ăn việc làm thì cho đến nay sự thành công của chính sách của Tổng thống Trump không khác gì so với chính sách của người tiền nhiệm.

Kể từ cuối tháng Mười Một, nền kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ không đáng kể như trong tám năm trước, trong khi độ tăng trưởng việc làm trong sáu tháng qua vẫn ở mức rất khiêm tốn.

Nó là việc dáng ngờ nếu giá thị trường chứng khoán vẫn sẽ ở mực cao như ngày nay trong thời gian còn lại của chính quyền Trump. Điều này sẽ là trường hợp đặc biệt khi chính sách tiền tệ của những ngân hàng trung ương lớn trên thế giới bắt đầu có hiệu quả. Trên thực tế, giá thị trường chứng khoán có thể sẽ phải đi vào gian đoạn điều chỉnh lớn.

Vì lý do đó, khối ủng hộ Trump nên suy nghĩ lại, uốn lưỡi bẩy lần trước khi lên tiếng tranh cãi cho rằng giá thị trường chứng khoán là một chỉ số đáng tin cậy của sự thành công của chính sách kinh tế của tổng thống.

Desmond Lachman gia nhập AEI sau làm giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược kinh tế thị trường mới nổi tại Salomon Smith Barney. Trước đây ông từng là phó giám đốc Sở Xây dựng chính sách và Thanh tra của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và là chuyên viên tích cực xây dựng các chính sách của IMF. Ông Lachman đã viết nhiều về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, phá sản thị trường nhà đất Hoa Kỳ, đồng Đô la Mỹ, và sự căng thẳng trong khu vực đồng Euro. Tại AEI, ông Lachman tập trung vào kinh tế vĩ mô, các vấn đề tiền tệ toàn cầu, và các cơ quan cho vay đa phương.

Bài này đã đăng trước trên trang web của American Enterprise Institute.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: CAN WE THANK TRUMP FOR THE STOCK MARKET BOOM? SHORT ANSWER, NO. BY DESMOND LACHMAN, The Newsweek, 7/17/1917.

1 Comment on “Chúng ta có thể cảm ơn Trump vì thị trường chứng khoán lên cao? Câu trả lời ngắn là “Không”

  1. TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
    VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ

    Nó lên cũng đúng một phần
    Nhưng mà chẳng phải mười lần thế đâu
    Chỉ là bề nổi ban đầu
    Còn chờ thực chất mới hầu nói sau

    Dù sao Trump quả cũng hay
    Vừa lên là Mỹ lắc lay ỳ sèo
    Lao xao như gió phải diều
    Chưa hề tiền lệ thế này trước kia

    Nên dầu đồn đoán lia chia
    Cuối cùng vẫn cứ một tay vững vàng
    Lại giờ chơi bất liên can
    Khiến làm thiên hạ thêm càng ngẩn ngơ

    Quả là ai này đâu ngờ
    Mỹ giờ chính trị theo cờ kinh doanh
    Vốn là tư bản hoàn thành
    Ngày nay lại gặp Trump thêm cừ

    TIẾU NGÀN
    (18/7/17)