Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bác bỏ những lời chỉ trích của Trump

Doina Chiacu và Julia Edwards Ainsley | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) – Hôm thứ Năm Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions đã bác bỏ những lời chỉ trích bốp chát của Tổng thống Donald Trump vì ông từ chối tham gia cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về vấn đề Nga, và nói rằng ông yêu thích công việc của mình và dự định tiếp tục phục vụ.

Bộ trưởng Tư pháp, Jeff Sessions (giữa), với Thứ trưởng Rod Rosenstein (trái) và Quyền Giám đốốc FBI Andrew McCabe sẽ “ở lại khi vẫn còn thích hợp”. Nguồn ảnh: Chip Somodevilla, Getty Images

Đứng giữa Thứ trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein và Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe, Sessions nói tại một cuộc họp báo, “Chúng tôi yêu công việc này, chúng tôi yêu bộ này, và tôi dự trù tiếp tục làm khi vẫn thích hợp.”

Cả hai, Thứ trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein và Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe, đều bị Tổng thống Trump chỉ trích trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times hôm thứ Tư.

Trump quạt một lúc toàn ban lãnh đạo hàng đầu về tư pháp trong chính quyền của ông trong cuộc phỏng vấn; ông nói ông sẽ không bổ nhiệm Sessions làm bộ trưởng Tư pháp nếu biết ông Sesions sẽ rút ra khỏi cuộc điều tra về Nga. Tổng thống đảng Cộng hòa còn ghi nhận liên hệ của Rosenstein với đảng Dân chủ ở Baltimore và vợ của McCabe nhận tiền từ đảng viên Dân chủ hàng đầu trong một cuộc vận động chính trị.

Cuộc sỉ vả công khai xẩy ra 6 tháng đầu tiên hỗn loạn của nhiệm kỳ; Trump đã sa thải cố vấn an ninh Michael Flynn và Giám đốc FBI James Comey, khi đó là viên chức cao cấp hàng đầu điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và có thể quan hệ với cuộc vận động tranh cử của Trump.

Ông Sessions rút ra khỏi cuộc điều tra về Nga từ tháng Ba. Ông đã làm như vậy sau khi “quên” tiết lộ tại buổi điều trần xác nhận rằng ông đã có các cuộc gặp gỡ với đại sứ Nga hồi năm ngoái.

Tờ The new York Times trích lời Trump nói rằng,

“Sessions không bao giờ nên rút ra khỏi cuộc điều tra, và nếu ông ta sẽ rút lui thì nên nói với tôi trước khi ông ấy nhận việc [Bộ trưởng Tư pháp] và tôi đã chọn người khác.”

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói trong khi Trump thất vọng về việc rút lui (của Sessions), “rõ ràng Tổng thống đã tin tưởng vào ông ấy hoặc ông ta sẽ không là Bộ trưởng Tư pháp.”

Sessions là nghị sĩ đầu tiên ủng hộ Trump tại Thượng viện Hoa Kỳ, đã giúp định hình toán phụ tá chính trị của Trump suốt cuộc vận động và trong thời gian chuyển quyền sau cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11, 2016.

Hôm thứ Năm, ông từ chối ghi nhận những lời chỉ trích của Trump. Sessions nói,

“Tôi vinh dự được làm Bộ trưởng Tư pháp. Đó là điều vượt xa bất kỳ suy nghĩ tôi đã từng có cho bản thân mình.”

Tương tự như vậy, Rosenstein từ chối bình luận khi được hỏi về lời phát biểu của Trump rằng đảng Cộng hòa có rất ít người ở Baltimore, nơi ông từng là một công tố viên liên bang. Ông nói,

“Tôi rất hãnh diện ở đây ngày hôm qua, tôi tự hào có mặt ở đây hôm nay, tôi sẽ tự hào khi vẫn làm việc ở đây vào ngày mai.”

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ở Capitol Hill, Washington, Mỹ, June 13, 2017. Nguồn: Jonathan Ernst

“Không có gì mới”

Họ chỉ mới trả lời một vài câu hỏi trước khi phát ngôn viên của bộ đã lên tiếng hỏi liệu có câu hỏi nào về việc đóng cửa trang AlphaBay, một chợ “mạng đen” trên thị trường của tội phạm internet. Thấy không có người dơ tay, Sessions bỏ đi khi phóng viên hô theo câu hỏi về việc liệu ông có từ chức hay không.

Một viên phụ tá của Sessions nói những nhận xét miệt thị gần đây của Trump “không có gì mới”, vì tháng trước giới truyền thông đã đưa tin về việc Tổng thống đã khó chịu với Bộ trưởng Tư pháp về việc ông rút lui khỏi cuộc điều tra Nga.

Một công tố viên đặc biệt liên bang đã được bổ nhiệm đứngg đầu cuộc điều tra Nga, và một số ủy ban của Quốc hội cũng đang tiến hành thăm dò. Tuần tới, con rể của Trump và cũng là cố vấn Toà Bạch ốc, Jared Kushner, và con trai cả của Tổng thống, Donald Trump Jr., đang chuẩn bị để điều trần trước ủy ban Thượng viện, cùng với cựu trưởng ban vận động tranh cử của Trump, Paul Manafort.

Điện Kremlin cho biết họ đã không can thiệp vào cuộc bầu cử, và Trump đã phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào với Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, Tổng thống cũng nhắm vào công tố viên đặc biệt được chỉ định để tiến hành cuộc điều tra Nga, Robert Mueller, nói rằng Mueller sẽ bước qua “lằn đỏ” nếu ông ta bắt đầu điều tra về tài chính cá nhân của Trump. Ông nói,

“Tôi nghĩ đó là một sự vi phạm. Hãy nhìn xem, đây là vụ điều tra về Nga.”

Tại Toà Bạch Ốc, phụ tá phát ngôn viên Sanders nói Trump không có ý định sa thải Mueller vào lúc này.

The New York Times hôm thứ Tư cũng đưa tin Deutsche Bank AG đã liên lạc với giới điều tra liên bang về trương mục của Trump, trích dẫn hai người đã tóm tắt về vấn đề này. Họ nói ngân hàng cuối cùng sẽ phải cung cấp thông tin cho Mueller.

Deutsche Bank, ngân hàng đã cho doanh nghiệp gia đình Tổ chức Trump mượn hàng triệu đô la trong những đầu tư bất động sản, cuối tháng trước đã từ chối yêu cầu của các dân biểu của đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ viện để cung cấp chi tiết về tài chính của Trump, viện dẫn những luật riêng tư.

Tại Capitol Hill, Ủy ban Tư pháp Thượng viện chấp thuận lựa chọn của Trump, Christopher Wray, để thay thế Comey làm giám đốc FBI. Toàn bộ Thượng viện dự kiến sẽ chấp thuận Wray trong vai trò Giám đốc FBI trước ngày nghỉ vào tháng Tám.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin nói tại buổi điều trần nói ý kiến mới nhất của Trump [về Sessions] đưa ra những vấn đề đáng lo ngại về sự độc lập và uy tín của bộ Tư pháp. Durbin hỏi,

“Nay những gì xẩy ra tiếp theo là các thành viên gần gũi với Tổng thống, chính phủ của ông, và gia đình của ông đang bị hỏi những câu hỏi quan trọng? Chúng ta phải làm cho rõ rằng không có ai ở đất nước này, kể cả Tổng thống của Hoa Kỳ, đứng trên pháp luật.”

Tin do Doina Chiacu và Julia Edwards Ainsley viết; Mohammad Zargham bổ túc; Frances Kerry và Jonathan Oatis hiệu đính.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Attorney General Sessions brushes off Trump criticism. Doina Chiacu and Julia Edwards Ainsley. Reuters, July 20, 2017.