3 CEO đã bất chấp Trump trước khi nó trở thành mốt

DCVOnline | Tin Yahoo! Finance

Tổng Giám đốc điều hành của công ty dược phẩm Merck, ông Ken Frazier là người đầu tiên từ chức sau khi xảy ra vụ bạo lực ở Charlottesville, nói rằng đó là một vấn đề lương tâm cá nhân.

Tại sao Trump lại nắắm phần thua sau khi giải tán Hội đồng Tư vấn 

Giới lãnh đạo doanh nghiệp thường ghét chính trị. Công bố quan điểm chính trị về các vấn đề gây tranh cãi chắc chắn sẽ làm phật lòng một số người nào đó, và nếu đang điều hành một doanh nghiệp, có nghĩa là sẽ mất một số khách hàng. Tốt hơn hết là giữ im lặng.

Điều đó làm cho điều này càng nổi bật hơn khi những tu từ hiếu chiến của Tổng thống Trump về những hành động bạo lực kỳ thị sắc tộc ở Charlottesville đã tạo ra một cuộc cách mạng nhỏ trong giới Tổng giám đốc điều hành, người bắt đầu châm ngòi ở Hội đồng Tư vấn của Trump trước khi ông Trump giải tán nó vào ngày 16 tháng 8. Nhưng chỉ có một vài CEO đã bất chấp Trump khi những công ty của họ vẫn còn có ghế ở Toà Bạch Ốc – sự bỏ chạy của những Tổng giám đốc doanh nghiệp trong Hội đồg Tư vấn giờ đây dường như điềm báo những dấu hiệu của sự rạn nứt rộng lớn hơn sắp tới.

Người dẫn đầu

Các TGĐ  Travis Kalanick – Uber, Elon Musk – Testla,  Robert Iger – Disney: Nguồn: DCVOnline tổng hợp ảnh OntheNet.

Hồi tháng Hai, Tổng Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, đã bỏ một hội đồng cố vấn Trump để phản đối việc Trump ngăn cấm những người nhập cư từ bảy quốc gia Hồi giáo. Uber đã mang tiếng vì được cho là có lợi khi các lái xe taxi ngừng làm việc để phản đối kế hoạch về di tân của Trump, đặt Kalanick vào một tình trạng khó xử hơn so với hầu hết các CEO khác. Kalanick, tất nhiên, đã từ chức Tổng giám đốc điều hành của Uber vào tháng 6, sau một loạt các đợt sóng gió khác.

Khi Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris vào tháng 6, Elon Musk của Tesla và Robert Iger của Disney đã rút khỏi Hội đồng Tư vấn của Toà Bạch Ốc. Đối với Musk, bỏ Trump được cho là một quyết điịnh kinh doanh khôn ngoan, vì những chiếc xe điện của Tesla là sản phẩm cho giới người tiêu dùng thân thiện với môi trường. Iger, một nhà tài trợ có tiếng cho các chính khách đảng Dân chủ, có thể ra tranh cử Tổng thống trong tương lai, nói việc ông từ chức là “vấn đề nguyên tắc”.

Kẻ theo sau

Những TGĐ rút lui khỏi Hội đồng Tư vấn của Tổng thống Trump. Nguồn: Yahoo! Finance.

Tổng Giám đốc điều hành của công ty dược phẩm Merck, ông Ken Frazier là người đầu tiên từ chức sau khi xảy ra vụ bạo lực ở Charlottesville, nói rằng đó là một vấn đề lương tâm cá nhân. Kevin Plank, TGĐ của UnderArmour và Brian Krzanich, TGĐ của Intel đã từ chức ngay sau đó, khiến Trump phải giải tán hội đồng tư vấn có tính biểu tượng này trước khi các thành viên khác đổ xô ra cửa. Một số Tổng giám đốc điều hành đã dao động vì nhưng tuyên bố tiếp tục gây tranh cãi của Trump, và ý kiến ​​công chúng bị cứng lại. Alex Gorsky của Johnson & Johnson ban đầu cho biết ông sẽ ở lại với hội đồng tư vấn để “tiếp tục tham gia”, nhưng sau đó thay đổi ý kiến và rút khỏ hội đồng này – không lâu sau đó, Trump quyết định giải tán Hội đồng Tư vấn Thương mại của Toà Bạch Ốc.

TT Trump bắn tin giải tán HĐ Tư vấn và Diễn đàn Chiến lược và Chính sách. Nguồnn: DJT

Một số giám đốc điều hành khác đã cố gắng đi hàng hai, vừa công khai chỉ trích chính sách của Trump vừa muốn giữ đặc quyền trong quan hệ với Toàn Bạch Ốc Nhà. Tin bắn đâu tiên củaTổng Giám đốc điều hành Goldman Sachs Lloyd Blankfein, vào tháng Sáu, đã chỉ trích quyết định của Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris. Tổng Giám đốc điều hành của BlackRock, Larry Fink, một người tài trợ nổi bật cho đảng Dân chủ, đã bày tỏ sự lo lắng về nhân cách của ông Trump, đồng thời nói rằng điều quan trọng là ông phải “có tiếng nói trong bàn họp”. Và Jamie Dimon của JP Morgan Chase đã nhiều lần chỉ trích chính sách về di dân, thương mại và các vấn đề khác của chính quyền, trong khi vẫn là cố vấn chính thức của Trump. Cho đến bây giờ.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 3 CEOs who defied Trump before it was trendy. Rick Newman, Columnist, Yahoo Finance, August 17, 2017.