Em Nấm cầu cứu với Melania Trump

DCVOnline (Tin Reuteurs)

Reuters | Cô con gái 10 tuổi của blogger “Mẹ Nấm”, hiện đang bị chính quyền Hà Nội bỏ tù, đã kêu gọi Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump giúp cho mẹ của em được thả ra trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam vào tháng tới.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump giới thiệu Tổng thống Mỹ trước khi ông nói về khủng hoảng thước opioid tại Toà Bạch Ốc, hôm 26 tháng 10, 1017. Nguồn: REUTERS/Carlos Barria

Bức thư viết tay, đăng trên Facebook hôm thứ Năm, đã thu hút sự chú ý vào cuộc đàn áp lớn nhất của Việt Nam đối với những người bất đồng chính kiến ​​trong những năm qua trước cuộc họp thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 sắp tới.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi, còn gọi là “Mẹ Nấm”, là một trong những người hoạt động tích cực nhất của Việt Nam. Con gái của bà, em Nguyễn Bảo Nguyên, biệt danh “Nấm”, đã đề cập đến chuyến đi sắp tới của Tổng thống Trump đến Việt Nam và giải thưởng “Giải Phụ nữ quốc tế can đảm” mà Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã trao cho bà Như Quỳnh vào tháng 3, 2017, khiến Hà Nội đã có phản ứng tức giận. Em Nấm viết trong bức thư, đăng trên trang Facebook của mẹ Quỳnh:

“Xin giúp gia đình tôi đoàn tụ vì tôi biết mẹ tôi không làm gì sai cả. Chúng tôi yêu mẹ rất nhiều và chỉ muốn mẹ trở lại với chúng tôi.”

Em Nấm và lá thư gởi Melinia Trump. Nguồn: Facebook.

Em Nấm sẽ lên 11 tuổi vào thứ Bẩy sắp đến.

Ngay lập tức, chính phủ Việt Nam đã không đáp ứng lời yêu cầu bình luận. Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius nói với Reuters:

“Hoa Kỳ đã ủng hộ việc thả bà Quỳnh, và việc phóng thích tất cả tù nhân lương tâm, nhiều lần với giới chức cao cấp của Việt Nam trong thời gian trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Trump tại Việt Nam – kể cả những gày và những tuần mới đây.”

Mặc dù có những cải cách kinh tế sâu rộng và sự cởi mở với những thay đổi xã hội ngày càng tăng , việc kiểm duyệt truyền thông vẫn còn khắt khe ở Việt Nam và chính quyền không dung thứ những lời chỉ trích nhà nước cộng sản.

Ít nhất 17 người bất đồng chính kiến ​​đã bị bắt trong năm nay trong một cuộc đàn áp diễn ra sau sự thay đổi đẳng cấp trong đảng cầm quyền và ngày càng nhiều cuộc biểu tình bảo vệ môi trường. Chính quyền Việt Nam cùng lúc cũng mở chiến dịch điệt tham những.

Trump dự định sẽ tham dự diễn đàn APEC tại khu du lịch biển Đà Nẵng, ngoài chuyến viếng thăm chính thức đến Việt Nam.
Brad Adams, giám đốc vùng châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết,

“Giới tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại cần phải làm áp lực mạnh với giới lãnh đạo của Việt Nam để cải thiện tình trạng tệ hại về nhân quyền tại đây, và hội nghị thượng đỉnh APEC là một thời điểm tốt để bắt đầu.”

Mẹ của bà Như Quỳnh, Nguyễn Tuyết Lan, hiện đang chăm sóc cho hai em Nguyên (“Nấm”) và em trai 4 tuổi, biệt danh là “Gấu”. Bà Lan nói với Reuters,

“Con gái tôi không sai; hãy xem những gì Quỳnh làm là phê bình xây dựng cho xã hội.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam dissident’s daughter calls on Melania Trump for help. Reuters, OCTOBER 27, 2017.

1 Comment on “Em Nấm cầu cứu với Melania Trump

  1. CHUYỆN SAI VÀ ĐÚNG

    Cái gì trái đạo mới sai
    Cái gì đúng đạo một mai vẫn còn
    Nên đời đạo lý luôn hơn
    Còn toàn chính trị chỉ thành vu vơ !

    Ngàn xưa cho mãi đến giờ
    Đúng sai tùy thuở có nào đúng luôn
    Phải cần ý nghĩa nhân văn
    Cạn tàu ráo máng trầm luân khác nào !

    Con người phải đặt tầm cao
    Đúng sai hay dở bởi người mà ra
    Trời xanh mây trắng la đà
    Còn trời mưa bão toàn thuần mây đen !

    Thế nên chính trị sang hèn
    Đặt người làm gốc mới thành văn minh
    Còn như chính trị cùng mình
    Ky bo khắt nghiệt đều phi nhân quyền !

    TẾU NGÀN
    (29/10/17)