Hoàng hậu Jordan Rania lên án việc diệt chủng dân Rohingya

DCVOnline (Tin UNB)

Hoàng hậu Rania cũng lên án việc tra tấn người Rohingya ở Myanmar.

Hoàng hậu Rania của Jordan đi gặp dân Rohingya tị nạ trong chuyến thăm trại tị nạn Kutupalong ở Ukhia vào ngày 23 tháng 10 năm 2017AFP.

Hôm thứ Hai, Hoàng hậu Jordan Rania Al Abdullah đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng “một cách hiệu quả, nhanh chóng, và hào hiệp” để giảm bớt sự đau khổ của người Rohingya. Bà chê trách thế giới đã không hành động để giải quyết vấn đề mà “nhiều người bây giờ đang thừa nhận như là một sự diệt chủng đội với sắc tộc người Rohingya Hồi giáo”. Bà nói,

“Không tôn trọng các nguyên tắc của luật nhân đạo và luật quốc tế, phân biệt đối xử và cuộc bức hại người thiểu số Rohingya vẫn tiếp tục không suy giảm, trước mắt toàn thế giới.”

Hoàng hậu Rania đã đưa ra nhận xét nêu trên với báo chí trong chuyến đi thăm trại tị nạn Kutupalong và khu vực xung quanh tại quận Bazar ở Cox.

Bà đến thẳng Bazar vào buổi sáng để xem tình hình dân Rohingya ở trại tị nạn. Bộ trưởng Ngoại giao M Shahriar Alam đã tiếp đón bà. Bộ trưởng đặc trách phụ nữ và trẻ em Meher Afroze Chumki cũng đã có mặt.

Hoàng hậu nói về “sự leo thang gây sốc của bạo lực đối với dân tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya ở Myanmar” đã khiến hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya phải chạy trốn khỏi bang Rakhine của Myanmar kể từ tháng Tám. Bà nói thêm,

“Người phải đặt câu hỏi, tại sao thảm trạng của nhóm thiểu số Hồi giáo này lại bị bỏ qua? Tại sao cuộc bức hại có hệ thống này lại được phép diễn ra trong một thời gian dài như vậy?”

Trong cương vị là thành viên ban lãnh đạo của International Rescue Committee (IRC) và là một người ủng hộ việc làm của các cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Hoàng hậu Rania đã đi thăm trại tị nạn Kutupalong, gặp gỡ với nhiều phụ nữ và trẻ em Rohingya, những người vừa chạy thoát sang Bangladesh từ bang Rakhine ở Myanmar.

Mô tả những câu chuyện của họ về “hành vi bạo lực không thể tưởng tượng được” Hoàng hậu Rania đề cập đến các trẻ em mồ côi người Rohingya, phụ nữ bị đánh đập, người trong gia đình họ bị chặt ra từng khúc, và làng của họ bị đốt cháy. Bà nói:

“Trước khi đến đây, tôi đã cố gắng chuản bị chứng kiến những hoàn cảnh tuyệt vọng, nhưng những câu chuyện của họ kể tôi nghe thì thật là rất đau lòng và đau buồn xé ruột.”

Bà cũng đã nghe nói về những cuộc hiếp dâm các cô gái trẻ có hệ thống vì bị kẹt trong các trường học và bị lính hãm hiếp. Hoàng hậu Rania nói,

“Tôi đã nghe nói về trẻ sơ sinh bị đá và bị dẫm đạp như quả bóng đá. Tôi đã nghe người tị nạn kể lại chuyện họ đã chứng kiến cảnh cha mẹ của chính họ bị giết, ngay trước mắt họ. Đây quả là những điều không thể chấp nhận được.”

Hoàng hậu nói nó là điều không thể tha thứ được vì cuộc khủng hoảng này đang diễn ra trên sân khấu thế giới trước một đám khán giả thờ ơ.

“Thế giới có vẻ là im lặng trước những gi nhiều người đang bây giờ đang thừa nhận như là một diệt chủng đối sắc tộc của những người Hồi giáo Rohingya.”

Hoàng hậu Rania đã đến thăm dịch vụ khẩn cấp do tổ chức nhân đạo tại trại cung cấp, dừng lại tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe của Cao uỷ tị nạn LHQ cũng như ghé thăm một trường học mà đã được biến thành một kh tạm trú để tiếp nhận hàng trăm người mới đến, kể cả trẻ em không có cha mẹ họ hàng đi cùng.

Sau đó bà đến viếng các khu định cư tạm thời xung quanh, mới được ldwujng lên trong thời gian gần đây để cung cấp chỗ ở thêm cho người tị nạn đang đổ đến.

Hoàng hậu, cũng đã dừng lại ở một trung tâm học tập dành cho trẻ em do UNICEF điều hành, cũng như trung tâm chăm sóc sức khoẻ do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) điều hành.

Hoàng hậu Rania nói rằng 95% người Hồi giáo Rohingya không có nước uống an toàn và hơn ba phần tư thiếu thực phẩm.

Chuyến viếng thăm của Hoàng hậu Rania tới Bangladesh trùng hợp với một hội nghị cam kết cấp cao đang diễn ra tại Geneva vào thứ Hai, nhằm huy động các nguồn lực quốc tế cho Kế hoạch Ứng phó với Khủng hoảng Rohingya.

Kế hoạch đó kêu gọi thế giới đóng góp 434 triệu đô-la để giúp 1,2 triệu người từ nay đến Tháng Hai năm 2018, hiện quỹ chỉ được tài trợ 26%.

Louise Aubin, Điều hợp viên Khẩn cấp Cấp cao của UNHCR ở Bazar nói: “Cuộc thăm viếng này thu hút sự chú ý đến sự rộng lượng đáng kinh ngạc của chính phủ và người dân Bangladesh, và sự giúp đỡ duy trì nhviện trợ khẩn cấp cho số người tị nạn đang tăng nhanh hiện nay.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Jordan’s Queen Rania denounces ethnic cleansing of the Rohingya. UNB , OCTOBER 23, 2017.