Hồ sơ Kennedy: CIA đã lên kế hoạch ám sát Fidel Castro bằng mìn giấu trong vỏ sò

Jack Moore | DCVOnline

Tài liệu mới tiết lộ CIA muốn giấu chất nổ trong vỏ sò để ám sát cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro.

Kế hoạch ám sát người lãnh đạo cộng sản Cuba được tiết lộ trong một báo cáo năm 1975, một phần nhỏ trong số gần 3.000 văn kiện về vụ ám sát John F. Kennedy mới được Tổng thống Donald Trump cho công bố hôm Thứ Năm.

Từ lâu người ta đã đồn đại là CIA đã lên một loạt kế hoạch âm mưu ám sát Castro bằng những phương tiện công phu, từ việc sử dụng xì gà nổ đến thuốc độc và cả việc bỏ muối thallium (một hoá chất gây rụng tóc, chân đau như đi trên lửa, v.v.) trong giày của Castro. Nhóm thân cận của Castro ước tính đã có một số 634 vụ mưu sát ông.

Tuy nhiên, tài liệu mới công bố này đã cho thấy những kế hoạch ám sát tập trung vào việc Castro thích bơi lặn trên mặt biển, hy vọng rằng ông sẽ nhặt vỏ sò và nó sẽ nổ, và một hoạch khác là tẩm độc bộ áo lặn của Castro. Hồ sơ cho biết,
“Trong giai đoạn này, cũng đã có thảo luận về việc gài chất nổ vào một vỏ sò thật đẹp, đặt nó trong một khu vực mà Castro thường đi bơi lặn.”

Kế hoạch tẩm độc bộ áo lặn của Castro quá kỳ quái, liên quan đến việc sử dụng một loại bụi nấm làm cho Castro sinh bệnh. Tài liệu cho biết:

“Kế hoạch của CIA là bỏ bụi nấm gây ra bệnh đau chân, một loại bệnh ngoài da làm người bện vô cùng đâu đớn, và kế hoạch này cũng muốn bỏ vi trùng lao vào ống thở trong bộ áo lặn của Castro.”

Fidel Castro đọc diễn văn ở Cuba sau khi Tổng thống Cuba được Mỹ hậu thuẫn Fulgencio Batista đã bỏ chạy. Nguồn: KEYSTONE / GETTY

Castro – lật đổ người lãnh đạo Cuba được Hoa Kỳ hậu thuẫn Fulgencio Batista vào năm 1959 – qua đời vì nguyên nhân tự nhiên vào tháng 11 2016, thọ 90 tuổi, quyền lực hiện ở trong tay Raul, em của Castro.

Một trong những người lãnh đạo phục vụ lâu nhất trên thế giới, Castro đã thoát nhiều âm mưu ám sát của Mỹ, nhưng cũng có một số không bao giờ thành hiện thực. Một âm mưu đặc biệt của CIA là vụ năm 1961 thuê một trùm mafia để đưa lậu thuốc độc vào Cuba và trả tiền cho một ai đó để lén bỏ nó vào nước uống của Castro, và trả 150,000 đô-la cho công việc mưu sát này. Tài liệu ghi lại:

“Giai đoạn mà tôi lên kế hoạch có cả việc chuẩn bị thuốc độc của CIA, việc giao những viên thuốc độc cho những nhân vật trong tổ chức tội phạm rồi sau đó họ sẽ giao những viên thuốc độc lại cho người họ đã liên lạc ở Cuba, những người này lại giao thuốc cho sát thủ để bỏ độc dược vào nước uống của Thủ tướng Castro.”

Trùm Mafia trong vụ mưu sát đó là Sam “Momo” Giancana ở Chicago, từ chối nhận tiền công và chỉ lấy chi phí 11.000 đô la cho việc đó.

Chuyện chưa bao giờ được tiết lộ là những viên thuốc đó có bao giờ sang đến Cuba hay không, nhưng vụ mưu sát đó có thật. Những viên thốc độc trước đó đã được thí nghiệm với chuột lang, và em của JFK và lúc bấy giờ Bộ trưởng Tư pháp Robert F. Kennedy đã phản ứng một cách giận dữ khi ông biết về vụ mưu sát này. Robert Kennedy nói với CIA:

“Đừng bao giờ làm những việc này mà không hỏi ý kiến của Bộ Tư pháp.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: JFK Files: The Cia Planned To Assassinate Cuba’s Fidel Castro With Exploding Seashell. By Jack Moore. Newsweek, 10/29/17.

1 Comment on “Hồ sơ Kennedy: CIA đã lên kế hoạch ám sát Fidel Castro bằng mìn giấu trong vỏ sò

  1. CHUYỆN HÀI CHÂU MỸ

    Bây giờ cũng thảy qua rồi
    Chuyện hài châu Mỹ một thời xa xưa
    Đó là chuyện của CIA
    Từng lên kế sách loại trừ Fidel !

    Với bao kế hoạch vẹn toàn
    Ít ra trên dưới sáu trăm suýt thành
    Fidel vẫn sống tành tành
    Đặng đưa đất nước tới đời vinh quang !

    Tức là xây dựng thiên đàng
    Một “thiên đàng đỏ” tại vùng Caribê
    Biển xanh cát trắng não nề
    Trăm năm rồi cũng nào gì được đâu !

    Fidel chết tuổi chín mươi
    Bởi do già lão chuyển quyền cho em
    Thật là xã hội đã thèm
    Người hoài bạo lực người toàn dối dang !

    Tưởng đâu bạo lực chu toàn
    Tưởng đâu thủ đoạn gian ngoan thắng người
    Cuối cùng chỉ rứa mà thôi
    Quay vòng nhân thế lại hồi như xưa !

    Trăm năm hóa chút hương thừa
    Nay toàn cầu hóa mới ra lạ lùng
    Mới hay bao kẻ toàn khùng
    Nhập nhằng một thuở vẫn rồi trớt huơ !

    Thành ra ông Mác chỉ khờ
    Phỉnh bao bọn trẻ cứt gà toàn ăn
    Rốt rồi đều thảy cũ mềm
    Chủ quan có thắng khách quan khi nào !

    TẾU NGÀN
    (30/10/17)