Thế giới sắp ‘hết giờ’ đối phó với Bắc Hàn

Steve Holland | DCVOnline

Toà Bạch Ốc cho hay Tổng thống Hoa Kỳ sẽ nói với giới lãnh đạo châu Á là Thế giới săp ‘hết giờ’ với Bắc Hàn rồi.

WASHINGTON (Reuters) – Hôm thứ Năm, một phụ tá hàng đầu ở Toà Bạch Ốc cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nói với giới lãnh đạo châu Á trong chuyến công du qua 5 quốc gia vùng này, thế giới sắp ‘hết giờ’ với cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Hàn và ông sẽ công bố chiến lược để cô lập Bình Nhưỡng một vài tháng trước khi điều chỉnh.

Người lãnh đạo Bác Hàn Kim Jong Un và vợ Ri Sol-ju (không có trong ảnh) đến thăm một nhà máy chế tạo mỹ phẩm trong bức ảnh không ghi ngày tháng tại Bình Nhưỡng do Cơ quan Thông tấn Trung ương của Bắc Hàn (KCNA) phổ biến vào ngày 28, thàn 10, 2017. Nguồn: KCNA / REUTERS

Thứ Sáu, Trump sẽ đến Hawaii, trạm đầu tiên trên đường tới châu Á, để viếng thăm Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Đây sẽ là chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ trong hơn 25 năm.

Mục tiêu của ông là sẽ tăng cường hỗ trợ quốc tế trong nỗ lực để chận đựng những nguồn tài nguyên của Bắc Hàn làm đòn bẩy để ép buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nói với các phóng vên tại một cuộc họp,

“Tổng thống thấy rằng chúng ta đang sắp hết thời gian (để đối phó với Bắc Hàn) và sẽ yêu cầu tất cả các quốc gia phải làm nhiều hơn.”

Như một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm ép Trung Quốc, hàng xóm và đối tác thương mại chính của Bắc Hàn, đặt áp lực thêm với Bình Nhưỡng, Bộ Ngân Khố Mỹ đã đưa ra một phán quyết chính thức vào thứ Năm, cắt đứt một ngân hàng Trung Quốc bị cáo buộc rửa tiền cho Bắc Hàn, ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ .

Trong tháng Sáu, Bộ Ngân Khố Mỹ công bố của Ngân hàng của Dandong là một “đối tượng rửa tiền hàng đầu” hoạt động như một đường dẫn vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ và quốc tế cho Bắc Hàn mặc dù nước này đã bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc cấm vận.

Cơ quan gián điệp của Nam Hàn Quốc đã báo với giới lập pháp hôm thứ Năm rằng Bắc Hàn có thể lên kế hoạch phóng hoả tiễn mới, sau khi phát giác những hoạt động lên hệ tại các căn cứ nghiên cứu ở đó.

Quân đội Hoa Kỳ đang theo dõi sát những hoạt động của Bắc Hàn như vụ thử hoả tiên mới nhất vào ngày 15 tháng 9 và vụ thử hạt nhân thứ sáu và lớn nhất ngày3 tháng 9 vừa qua.

Không quân Hoa Kỳ cho biết, hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ từ Guam đã bay qua không phận Nam Hàn Quốc và qua vùng Pilsung Phạm trong một cuộc diễn tập hôm thứ Năm. Không quân cho biết thêm trong một tuyên bố,

“Sự hiện diện song phương và liên tục của những chuyến bay của oanh tạc cơ đã được lên kế hoạch từ trước … và không phải là để trả lời với bất kỳ sự kiện nào mới xẩy ra.”.

‘Ngõ cụt’

McMaster nói Trump sẽ thúc giục các quốc gia có ảnh hưởng nhất đối với Bình Nhưỡng để “thuyết phục giới lãnh đạo của họ rằng việc theo đuổi vũ khí hạt nhân là một ngõ cụt” và Bắc Hàn phải giải giới vũ khí hạt nhân.

McMaster nói, “Và Tổng thống sẽ nhắc nhở bạn cũng như kẻ thù rằng Hoa Kỳ sẵn sàng để bảo vệ mình và các đồng minh của Mỹ bằng tất cả khả năng của chúng tôi.”

Trung Quốc có lẽ sẽ là trạm dừng quan trọng nhất của Trump ở châu Á. Ở đó, ông sẽ yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Bắc Hàn. Giới chức cấp cao Mỹ cho rằng Trung Quốc coi CHDCND Triều Tiên là một vũ khí chiến lược và sẽ miễn cưỡng cắt đứt nguồn tài nguyên cho Bình Nhưỡng vì sợ sẽ gây ra một làn sóng tị nạn.

McMaster nói Trump đã phê chuẩn một loạt hoạt động để trừng phạt Bắc Hàn là khởi đâu cho chiến dịch buộc Bình Nhưỡng bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Trump đã cảnh cáo ông sẽ “hoàn toàn tiêu diệt” Bắc Hàn nếu nó đe dọa Hoa Kỳ hoặc các đồng minh.

McMaster cho biết, “Tôi nghĩ chúng ta phải kiên nhẫn chờ ít nhất là vài tháng để xem chúng tôi và những người khác, kể cả Trung Quốc, có thể làm gì hơn. Tôi không nghĩ chúng ta cần phải đánh giá lại chiến lược của chúng ta bây giờ. chúng ta phải cho nó vài tháng, một vài tháng, và sau đó xem chúng ta cần phải điều chỉnh thế nào.”

Trump dự tính sẽ ép Tập Cận Bình giảm xuất cảng dầu và than sang Bắc Hàn.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: World ‘running out of time’ on North Korea, Trump to tell Asia: White House. Steve Holland, Reuters, November 2, 2017.

2 Comments on “Thế giới sắp ‘hết giờ’ đối phó với Bắc Hàn

  1. NÓI THIỆT MÀ NGHE

    Cái này nói thiệt mà nghe
    Ai tin cũng được không thì chẳng sao
    Hai điều tệ lậu loài người
    Một là “cộng sản” hai là hạt nhân !

    Hạt nhân hủy diệt toàn phần
    Còn riêng “cộng sản” tinh thần triệt tiêu
    Bởi qua thế kỷ rõ nhiều
    Chỉ làm nhân loại thiệt thòi còn sao !

    Hạt nhân hủy diệt cái ào
    Bởi khi bùng nổ loại người diệt vong
    Làm toàn thế giới đi đoong
    Một lần cũng đủ dây chuyền lan ra !

    Còn như “cộng sản” quả là
    “Vong thân” cả đám còn đâu loài người
    Biến toàn đầu óc thành lèo
    Chép theo “lãnh” tụ mọi điều vậy thôi !

    Bắc Triều Tiên quả thấy rồi
    Nay “hai trong một” thành thôi đáng buồn
    Một tên cuồng dại tầm ruồng
    Chỉ đều hậu quả của toàn Mác xưa !

    Nên chi nói mấy chỉ thừa
    Một tay dối gạt phỉnh lừa khắp nơi
    “Thiên đường” đâu thấy tăm hơi
    Chỉ còn “địa ngục” với ngòi hạt nhân !

    TIẾU NGÀN
    (04/11/17)