Bắc Kinh tuyên bố đã giải quyết một cách hòa bình tranh chấp Biển Đông với Việt Nam

DCVOnline (Tin Reuters)

Hôm thứ sáu, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được thoả thuận về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông sau một cuộc cãi vả kịch liệt giữa hai nước láng giềng cộng sản.

Hai quốc gia này từ lâu đã đối đầu nhau vì vùng biển chiến lược, mỗi năm vận chuyển hơn 3 nghìn tỷ đô la hàng hóa, và Việt Nam là đối thủ chính, phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên gần hết vùng biển này.

Một tiền đồn trên hải đảo, một trong vài căn cứ được Trung Quốc xây dựng trên vùng biển phía Nam Trung Hoa. Nguồn: Reuters

 

Một cuộc họp đã định giữa bộ trưởng ngoại giao của hai nước vào tháng Tám đã bị hủy bỏ tại một cuộc họp khu vực tại Manila vì những tranh chấp về việc quân sự hóa và xây dựng đảo ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Hà Nội và Bắc Kinh đã tìm cách hoà hoãn trở lại. Một nhà lãnh đạo Trung Quốc hàng đầu nói với chính quyền Việt Nam tiếp ông hồi tháng 9 rằng hai đảng cộng sản của họ có “vận mệnh chung”. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghj) gặp giới chức cao cấp của Việt Nam tại Hà Nội trong tuần này.

Tuyên bố trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình sang viếng thăm Việt Nam chính thức và tham dự Hội nghị thượng đỉnh vùng châu Á Thái Bình Dương, Phụ tá Ngoại trưởng Trung Quốc Chen Xiaodong (Trần Hiểu Đông) đã nói rằng lãnh đạo hai nước đã có nhiều cuộc thảo luận “sâu rộng, thẳng thắn” về các vấn đề hàng hải. Chen nói trong một cuộc họp báo,

“Họ đã đạt được những đồng thuận quan trọng. Hai bên sẽ giữ nguyên tắc tham vấn và đối thoại thân thiện để cùng nhau quản lý và kiểm soát những tranh chấp hàng hải và bảo vệ lợi ích lớn hơn là quan hệ Trung-Việt và ổn định ở Biển Đông.”

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã phát biểu trong một bản tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm rằng ông đã đề nghị một cuộc họp với ông VươngNghị về những tranh chấp dựa trên thông lệ và luật pháp quốc tế. Luật pháp quốc tế là một vấn đề gây tranh cãi ở Biển Đông, vì Việt Nam từ lâu vẫn cho rằng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

South China Sea concerns flare up as Duterte considers drilling in Beijing’s claims from CNBC.

Những quan ngai về Biển Đông bùng nổ khi Duterte tiếp tục khoan dầu trong vùng biển đang tranh chấp với Bắc Kinh.

Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẵn sàng giải quyết vấn đề Biển Đông với nhau, Chen cho biết, theo một trích dẫn nói bóng gió đến những nhận xét về tranh chấp và tuần tra hải quân của Hoa Kỳ đã làm Bắc Kinh phẫn nộ. Chen nói,

“Chúng tôi cũng hy vọng rằng những quốc gia ngoài khu vực có thể thấy những thay đổi tích cực trong tình hình Biển Đông, và chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Trung Quốc đã tỏ ra không thoải mái với những nỗ lực của Việt Nam trong việc vận động các nước Đông Nam Á về vấn đề biển cũng như mối quan hệ quốc phòng ngày càng gần với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Trong tháng 7, dưới sức ép từ Bắc Kinh, Việt Nam đã ngừng khai thác dầu ở vùng biển ngoài khơi mà Trung Quốc Brunei, Malaysia, Philippines và Taiwan đều có tuyên bố một phần chủ quyền và tranh cãi về sự tranh chấp về chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết các vùng biển.

Giới ngoại giao và sĩ quan quân đội khu vực nói, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng và đắp đảo nhiều hơn nữa ở Biển Đông, những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, và họ có lẽ sẽ sớm khẳng định lại chủ quyền trên biển.

Tập Cận Bình cũng đang viếng thăm Lào trong chuyến đi này. Lào từng là một nước cộng sản nằm trong quỹ đạo của Việt Nam nhưng nay đang rơi vào vùng ảnh hưởng của Trung Quốc và là nơi đang có một số dự án lớn hạ tần cơ sở lướn của Trung Quốc.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Beijing says it peacefully resolved a South China Sea dispute with Vietnam. Reuters, November 3, 2017.

1 Comment on “Bắc Kinh tuyên bố đã giải quyết một cách hòa bình tranh chấp Biển Đông với Việt Nam

  1. BIỂN ĐÔNG, VIỆT NAM,
    TRUNG QUỐC, VÀ CÁC NƯỚC

    Biển Đông là biển “địa phương”
    Có điều nó vốn sát liền Việt Nam
    Chỉ nhìn mãi tận phía Nam
    Mới thêm số nước thuộc vùng ở đây !

    Thế nên về vấn đề này
    Lý do lịch sử phải cần đặt ra
    Ví như hải đảo Hoàng Sa
    Đương nhiên thực tế thuộc về Việt Nam !

    Trường Sa mãi tít phía Nam
    Tất nhiên cũng thuộc Việt Nam phần nhiều
    Trừ ra số đảo cô liêu
    Gần vài nước nhỏ có mòi tranh nhau !

    Philipin, Indonesia …
    Dẫu như tranh chấp chẳng quan hệ gì
    Có chi to tát thường khi
    Râu ria chút đỉnh vốn khi nhẹ nhàng !

    Chỉ đều cớ sự anh Tàu
    Ở đâu xa lắc tìm đường nhào vô
    Khiến làm sóng dậy ồn ào
    Lưỡi bò muốn liếm cả toàn Biển Đông !

    Gây ra quốc tế một lòng
    Toàn cầu đếm xỉa vào cùng nơi đây
    Khiến cho sự việc hóa hay
    Xem như quốc tế mọi vùng ở xa !

    Giao thương khai thác hẳn là
    Cộng đồng chung cả ngoài thềm Việt Nam
    Đó là giải pháp công bằng
    Đàng hoàng để tránh sóng cồn biển khơi !

    Nói chung mọi việc trên đời
    Cần theo nguyên tắc mới thời công minh
    Còn mà tham lấn riêng mình
    Kiểu như Trung Quốc thật tình ra chi !

    SÓNG NGÀN
    (09/11/17)