Việt Nam khởi tố trùm bất động sản vì lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành “công vụ”

DCVOnline | Tin Reuteurs

Feb. 7, 2018 | Từ Singapore một ông trùm bất động sản đã bị bắt giải về Việt Nam vì bị cáo buộc đã tiết lộ bí mật nhà nước và cũng sẽ bị truy tố vì lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành “công vụ.”

Phan Văn Anh Vũ,  aka Vũ “nhôm”, một ông trùm bất động sản muốn ở Việt Nam, đã bị bắt tại Singapore. Nguồn: VGP News.

Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, đã nói với các luật sư của ông trằng cũng là một sĩ quan công an cao cấp, nhưng điều này chưa được chính phủ Việt Nam công nhận. Tuy nhiên, theo tờ daidoanket.vn số ra ngày 23 tháng 12 năm 2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết ông Vũ tự Vũ “nhôm” mang quân hàm Thượng tá công an.

Ông Vũ “nhôm” đã bị bắt đưa về Việt Nam vào tháng trước sau khi trở lại Singapore mặc dù có lời thỉnh cầu rằng mạng sống của ông ta có thể gặp nguy hiểm. Theo luật sư đại diện của Vũ “nhôm” tại Singapore cho tờ straitstimes.com, 1/1/2018 biết ông Vũ đã bị Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore giữ lại khi ông định rời khỏi Singapore sang Malaysia ngày 28/12 vì sổ thông hành của ông đã bị chính quyền Việt Nam hủy bỏ.

Bộ Công an Việt Nam cho biết đã ban hành lệnh truy tố ông Vũ vì “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi đang thi hành công vụ” và ra lệnh giam ông bốn tháng.

Ông Phan Văn Anh Vũ, người bị Việt Nam truy nã vì đã tiết lộ bí mật nhà nước, đã bị chận lại khi sắp rời khỏi Singapore ở trạm kiểm soát Tuas (ở trên) vào ngày 28 tháng 12. Nguồn: LIANHE ZAOBAO.

VNExpress.net đưa tin ngày 4/1, ông Vũ bị trục xuất về Việt Nam và bị công an bắt tại sân bay Nội Bài.

Luật của nước Cộng sản Việt Nam nói rằng lạm dụng quyền lực là một hành vi phạm tội áp dụng cho những viên chức, gồm cả các thành viên của lực lượng công an.

Reuters đã không thể liên lạc được với ông Vũ “nhôm” để có bình luận và cũng không thể xác định liệu một luật sư có thể đại diện cho ông ta ở Việt Nam hay không.

Các luật sư nước ngoài đại diện cho Vũ trong việc rời Singapore đi Đức đã trích dẫn Vũ và gia đình ông, nói rằng ông là một sĩ quan công an cao cấp.

Các nhà chức trách Singapore cho biết ông đã nhập cảnh bằng một sổn thông hành với căn cước giả mạo trong khi mang theo một sổ thông hành Việt Nam khác với danh tính thật của mình và Vũ “nhôm” cũng có hộ chiếu thứ ba.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Prosecutes Tycoon for Abusing Power During ‘Official Duty’ . Reuters — Feb 6, 2018. (Matthew Tostevin và Alison Williams biên tập).