Phiên bản cuối cùng của hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương vừa công bố, đóng băng các quy định của Mỹ đã đề nghị

Charlotte Greenfield, Colin Packham | DCVOnline

WELLINGTON/SYDNEY (Reuters) – Phiên bản cuối cùng của một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm cắt giảm các rào cản thương mại ở một số vùng kinh tế đang phát triển nhanh nhất Châu Á Thái Bình Dương đã được công bố vào thứ Tư, báo hiệu hiệp định này đã tiến gần hơn tới thực tế ngay cả khi không có Mỹ.

CPTPP (TPP11). Nguồn TV Reuters

Hơn 20 điều khoản đã bị đình chỉ hoặc thay đổi trong văn bản cuối cùng trước khi bản chính thức của hiệp định sẽ được ký kết vào tháng 3, gồm những quy tắc về sở hữu trí tuệ theo yêu cầu của Washington.

Thỏa thuận giữa 12 thành viên ban đầu đã rơi vào tình trạng khủng hoảng hồi đầu năm ngoái khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thoả thuận thương mại, đặt ưu tiên cho việc bảo vệ công việc của Mỹ.

11 nước còn lại do Nhật Bản dẫn đầu đã hoàn thành một hiệp định thương mại sửa đổi hồi tháng 1, được gọi là Hiệp định Đối tác  Tiến bộ và Toàn diện Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định này dự định sẽ được ký kết tại Chile vào ngày 8 tháng 3.

Thỏa thuận này sẽ làm giảm thuế nhập cảng ở 11 quốc gia với nền kinh tế tổng cộng hơn 13% GDP toàn cầu – khoảng 10 nghìn tỷ USD, khoảng 40% GDP của Hoa Kỳ.

Kimberlee Weatherall, giáo sư luật tại Đại học Sydney cho hay, “Những thay đổi lớn trông TPP 11 là việc đình chỉ toàn bộ nhiều điều khoản của thỏa thuận ban đầu. Họ đã đình chỉ nhiều khoản gây tranh cãi, đặc biệt là về dược phẩm.”

Nhiều quy định đã được đưa vào TPP 12 theo yêu cầu của giới đagm phán Hoa Kỳ, chẳng hạn như các quy tắc tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ cho dược phẩm, mà một số chính phủ và giới hoạt động lo ngại sẽ làm tăng giá thuốc men.

Sự thành công của thỏa thuận này đã được các giới hữu trách ở Nhật Bản và các nước thành viên khác hoan nghênh như là một liều thuốc giải độc để chống lại việc chế độ thị trường nội địa của Mỹ đang tăng trưởng và với hy vọng Washington sẽ ký kết trở lại.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker cho biết “CPTPP đã trở nên quan trọng hơn vì những mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với hoạt động hiệu quả của các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.”

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Xuất cảng của New Zealand David Parker nói chuyện với các phóng viên trong một cuộc họp báo về văn bản đã sửa đổi của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được thông qua tại Wellington, New Zealand, ngày 21 tháng 2 năm 2018. REUTERS / Charlotte Greenfield

Tháng trước, Trump nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ rằng Washington có thể sẽ trở lại hiệp định nếu có một thỏa thuận tốt hơn.

Tuy nhiên, Parker cho biết hôm thứ Tư rằng triển vọng của Hoa Kỳ trở lại trong hai năm tới là “rất khó xẩy ra” và ngay cả khi Washington bày tỏ muốn gia nhập CPTPP, không có gì bảo đảm rằng các thành viên sẽ dỡ bỏ tất cả các điều khaorng đã bị đình chỉ.

Parker cho biết hiệp định sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2018 hoặc nửa đầu năm 2019. Các chính phủ của 11 quốc gia nhanh chóng lên tiếng ca tụng những lợi ích kinh tế của hiệp định.

Steven Ciobo, bộ trưởng thương mại của Australia, cho biết: “TPP-11 sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm mới cho người Úc trên tất cả các lĩnh vực – nông nghiệp, sản xuất, khai khoáng, dịch vụ – khi nó tạo ra những cơ hội mới trong một khu vực mậu dịch tự do từ châu Mỹ sang châu Á” trong một tuyên bố qua email.

Nỗ lực đầu tiên để đi đến thỏa thuận vào tháng 11 năm ngoái đã bị đình trệ vì sự phản đối của Canada đang tìm cách bảo vệ cho ngành công nghiệp văn hoá của họ.

Một phân tích kinh tế do chính phủ Canada công bố hôm Thứ Tư cho biết hiệp ước này sẽ giúp giới xuất cảng tiết kiệm được 428 triệu CAD (338 triệu USD) mỗi năm.

Tổng xuất cảng của Canada sang các nước CPTPP khác dự kiến sẽ tăng 2.7 tỷ CAD, hay 4.2 phần trăm vào năm 2040, so với mức tăng 1,5 tỉ CAD theo TPP ban đầu.

Chính phủ New Zealand dự kiến CPTPP sẽ đẩy mạnh nền kinh tế của quốc gia này trong khoảng giữa 1,2 tỷ NZ $ (881 triệu USD) đến 4 tỷ USD hàng năm, trong đó có giới xuất cảng quả Kiwi và thịt bò là nhóm người hưởng lợi hàng đầu.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: . Charlotte Greenfield, Colin Packham. Reuters, February 21, 2018.