Hoa Kỳ cho WTO biết về những lo ngại với các quy tắc truy cập mạng mới của Trung Quốc

Tom Miles | DCVOnline

Hôm qua, Mỹ đã tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng các quy tắc truy cập internet của Quốc có hiệu lực vào tháng tới dường như để tạo ra những hạn chế đáng kể cho giới cung cấp dịch vụ qua biên giới và vấn đề này nên được thảo luận tại WTO.

Cáp mạng máy tính trên một lá cờ Trung Quốc, 12 tháng 7 năm 2017. Nguồn: REUTERS/Thomas White/Illustration/File Photo

Trong một bản tuyên bố Mỹ cho Hội đồng Dịch vụ của WTO hay,

“Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc giải quyết những lo ngại này một cách nhanh chóng và theo đuổi những chính sách mới để thúc đẩy chứ không làm gián đoạn việc chuyển giao dịch vụ thông tin và thương mại qua biên giới.”

Vào tháng 1 năm 2017, Trung Quốc công bố một thông tư về “Quét sạch và điều tiết thị trường dịch vụ truy cập Internet”, điều này dường như để đặt ra các hạn chế mới đối với mạng riêng ảo (VPN) và đường dây thuê riêng.

Người Trung Quốc có thể được sử dụng VPN để truy cập vào các trang web bị cấm; chính phủ ở đây kiểm duyệt internet, chặn các trang web mà họ nghĩ có thể thách đố chế độ Cộng sản hoặc đe doạ sự ổn định.

Tuyên bố của Hoa Kỳ cho biết, thông tư này sẽ ngăn chặn VPN hoặc đường dây thuê riêng không được kết nối với các trung tâm dữ liệu bên trong và bên ngoài Trung Quốc.

Hoa Kỳ đưa ra những ví dụ về các dịch vụ có thể bị ảnh hưởng, chẳng hạn như các đại lý du lịch ở Trung Quốc truy cập thông tin chuyến bay quốc tế hoặc khách hàng sử dụng tin nhắn để được hỗ trợ kỹ thuật hoặc dịch vụ khách hàng ở nước ngoài. Các VPN cũng là một cơ chế then chốt để đảm bảo tính bảo mật và tính giữ kín thông tin riêng của luồng dữ liệu.

Theo quy định của WTO, bất kỳ biện pháp nào ảnh hưởng đến các mạng viễn thông phải được Trung Quốc thông báo cho WTO rồi WTO sẽ tham vấn với các thành viên bị ảnh hưởng.

Hoa Kỳ nói, “Vì biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 31 tháng 3 năm 2018, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng trả lời những câu hỏi và mối quan ngại này.”

Washington bày tỏ quan tâm về luật an ninh mạng của Trung Quốc từ tháng 9 năm ngoái, yêu cầu Bắc Kinh không thi hành nó cho đến khi giải quyết được nguy cơ làm gián đoạn, ngăn chặn hoặc cấm lưu chuyển thông tin xuyên quốc gia.

Tuyên bốcủa Mỹ hôm Thứ Sáu cho thấy mối lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn cao, và có những cách khác hiệu quả hơn để đạt được các mục tiêu chính sách hợp pháp mà không làm gián đoạn thương mại.

“Ngành công nghiệp Hoa Kỳ đặc biệt lo ngại rằng các biện pháp mà Trung Quốc dự tính áp dụng sẽ làm gián đoạn việc liên lạc giữa các cơ sở của họ ở Trung Quốc với các hoạt động toàn cầu khác, tăng chi phí và làm suy giảm hơn là tăng cường việc bảo mật dữ liệu.

Tuyên bố của Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đã không có bất kỳ sự đảm bảo nào về việc họ sẽ giải quyết các lo ngại về luật an ninh mạng.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: . Tom Miles. Reuters, Richard Balmforth biên tập. February 22, 2018.