Cuộc tình bí mật với một phụ nữ quý tộc suýt nhận chìm sự nghiệp của Churchill

Jamie Doward | DCVOnline

Cuốn phim tài liệu truyền hình cho biết nghiên cứu đã khám phá ra mối quan hệ giữa Winston Churchill với Doris Castlerosse, cô của người mẫu Cara Delevingne.

Winston Churchill với Doris Castlerosse trên một bãi biển gần Château de l’Horizon, Vallauris ở Côte d’Azur vào giữa những năm 1930. Hình: Kênh 4.

Hình ảnh của nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của nước Anh trong thời chiến có thể cần xét lại một đoạn. Một cuộc phỏng vấn với phụ tá chính của ông chưa từng được công bố khẳng định rằng Sir Winston Churchill đã có một cuộc tình bí mật với một phụ nữ quý tộc có thể phá hoại sự nghiệp và đất nước của ông tại thời điểm quan trọng nhất.

Những phát giác đó cho thấy mối quan hệ của Churchill với vợ ông, Clementine, người được miêu tả như là sức mạnh đáng nể đằng sau ghế Thủ tướng, phức tạp hơn, như được trình bầy trong một tài liệu Lịch sử Bí mật mới dựa trên nghiên cứu do Richard Toye, giáo sư lịch sử tại Đại học Exeter, và Warren Dockter, một nhà sử học quốc tế tại Đại học Aberystwyth.

Hai nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng vào mùa thu năm 1985, Sir John “Jock” Colville, từng là bí thư riêng của Churchill, đã có một cuộc phỏng vấn thẳng thắn với những chuyên viên lưu trữ tại trường Churchill ở Đại học Cambridge; cuộc phỏng vấn này chưa khi nào được phát hình – cho đến bây giờ. Nó khẳng định những tin đồn từ lâu – Churchill đã có một mối tình với một phụ nữ quý tộc, Lady Doris Castlerosse – việc này sau đó khiến ông có thể dễ bị bà ta thao túng.

Trong cuộc phỏng vấn, Colville đã tiết lộ:

“Đây là một chuyện xì căng đan và do đó không được công bố trong nhiều năm trước … Winston Churchill đã … không phải là một người đàn ông ham mê sắc dục, và tôi không nghĩ rằng trong 60 hay 55 năm trong đời sống hôn nhân ông đã vấp ngã, ngoại trừ lần này khi Lady Churchill không ở bên cạnh ông và dưới ánh trăng ở miền nam nước Pháp … ông ấy chắc chắn đã có một chuyện tình, một cuộc tình ngắn với … Castlerosse, tôi nghĩ bà ấy tên là … Doris Castlerosse, vâng đúng rồi.”

Churchill đã ở bên Castlerosse, cô của người mẫu Cara Delevingne, trong bốn ngày nghỉ lễ ở miền Nam nước Pháp trong những năm 1930. Trong thời gian này, Churchill đã vẽ ít nhất hai bức chân dung của người yêu – ông chỉ vẽ một chân dung của vợ, Clementine – và họ tiếp tục gặp nhau ở nhà của Castlerosse ở London.

Cháu của Doris, Caroline Delevingne, trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên của gia đình Delevingne kể lại về chuyện này,

“Mẹ tôi đã kể nhiều chuyện về cuộc tình này khi họ ở nhà bà cô của tôi ở Quảng trường Berkeley.

Khi Winston đến thăm cô, nhân viên đều được cho nghỉ việc hôm đó. Đó là một trong những câu chuyện mẹ tôi nói với tôi … và sau đó, vào ngày hôm sau … Doris tâm sự với mẹ tôi về điều đó, họ đã, như tôi đã nói, là bạn thân và cũng là chị em dâu, và như vậy, vâng, người ta biết rằng họ đang có cuộc tình.”

Nhưng khi chiến tranh đe doạ và sự nghiệp của Churchill hồi sinh, ông đã kết thúc mối tình. Castlerosse dọn đi Venice, và có quan hệ với một nữ triệu phú Mỹ, và sau đó đi sang Mỹ. Khi nhan sắc cùng tài sản sút giảm, và chiến tranh bùng nổ, Castlerosse đã rất mong trở lại Anh Quốc. Người yêu cũ đã giúp bà được cơ hội đó. Năm 1942, Churchill viếng thăm Tổng thống Roosevelt trong một cuộc họp quan trọng. Anh cần sự hỗ trợ của Mỹ để đánh bại Hitler.

Castlerosse, trang bị với một trong những bức tranh Churchill đã vẽ, có thể dùng để xác nhận những tuyên bố của bà về cuộc tình vụng trộm, một điều có khả năng làm xáo trộn xã hội và làm suy yếu vị thế của Thủ tướng, đã thành công ép người tình cũ bảo đảm cho bà một chỗ ngồi hiếm hoi trên chuyến bay trở lại London. Castlerosse qua đời tại khách sạn Dorchester sau khi uống thuốc ngủ quá liều ngay sau khi bà trở lại London. Khi biết Castlerosse đã qua đời, Lord Beaverbrook, người giúp việc của Churchill, được cho là đã đi lấy lại bức tranh từ Dudley, em của Doris. Cuộc tình đó vẫn được dấu kín cho đến cuối những năm 1950, khi Clementine được cho biết về một số thư tình của Castlerosse gửi Churchill. Toye nói,

“Bà ấy đã lo lắng về điều này trong nhiều tháng sau đó. Clementine nói với Colville, ‘Tôi luôn nghĩ rằng Winston là kẻ chung tình’, và Colville cố gắng trấn an bà bằng cách nói nhiều người chồng vào một đêm trăng sáng ở miền nam nước Pháp đã sa ngã; nó không phải là một việc lớn.”

Toye cho biết xác nhận vụ ngoại tình là điều quan trọng lịch sử.

“Tôi không cho rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn quan điểm của chúng ta về Churchill, nhưng nó sẽ thay đổi quan điểm của chúng ta về đời sống hôn nhân của ông bà Churchill. Bất chấp những thăng trầm trong đời sống gia đình, quan điểm trước đây cho rằng ông không bao giờ sa ngã và khám phá này đã làm thay đổi hình ảnh một cách rõ ràng … Giới viết tiểu sử Churchill trong tương lai sẽ phải giải quyết vấn đề.”

Chuyện tình bí mật của Churchill phát hình vào Chủ nhật, 4 Tháng 3, lúc 8 giờ tối trên Kênh 4.

Doris Castlerosse (ảnh do Cecil Beaton chụp) ‘cám dỗ’ Churchill trong những năm 1930.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Revealed: secret affair with a socialite that nearly wrecked Churchill’s career. Jamie Doward. The Guardian. February 25, 2018.