Hết nước nói

Lachlan Markay & Asawin Suebsaeng | DCVOnline

Cố vấn của Trump Steve Mnuchin và Peter Navarro “hét vào mặt nhau” những lời phỉ báng trong chuyến đi Trung Quốc.

Ảnh minh họa của Elizabeth Brockway / The Daily Beast

Steven Mnuchin và Peter Navarro đối đầu nhau về các chính sách thương mại lớn của Trump, và những bất đồng của họ ngày càng đáng sợ.

Căng thẳng giữa hai cố vấn kinh tế hàng đầu Donald Trump đã trở thành đấu khẩu trong một chuyến đi gần đây sang Trung Quốc hồi đầu tháng này, kết quả được giới chức chính quyền mô tả như là một “trận la hét”.

Cuộc đối đầu, diễn ra giữa Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và cố vấn kinh tế Toàn Bạch Ốc Peter Navarro, đã xảy trong một cuộc đàm phán thương mại rất quan trọng đối với Toàn Bạch Ốc này. Và nó cho thấy rõ những khác biệt sâu sắc đã xẩy tra trong nhóm chuyên gia kinh tế của tổng thống về một trụ cột quan trọng trong chương trình nghị sự của tổng thống.

Navarro, một diều hâu bảo thủ về mặt thương mại, và Mnuchin, đại diện của phía thương nhân tự do, đã có mặt trong nhiều tuần qua các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Hình ảnh phấn chấn đó đã trở nên sâu sắc hơn khi rõ ràng là tiếng nói bảo hộ mạnh nhất của Toàn Bạch Ốc đang thua trong cuộc tranh luận nội bộ.

Theo bốn nguồn tin quen thuộc, vào ngày thứ năm của chuyến thăm chính thức, nhóm chuyên gia chính của Mỹ — gồm Mnuchin, Navarro, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, và trưởng nhóm kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow — đã lên kế hoạch cho các cuộc họp với giới chức Trung Quốc.

Ngày hôm sau, Mnuchin, theo hai nguồn tin, đã tổ chức một cuộc họp kín với đối tác Trung Quốc của mình, mà không có các quan chức khác của Hoa Kỳ, bỏ qua hai phiên đàm phán với cả đoàn đại biểu của Hoa Kỳ mà Navarro muốn. Sau khi biết được Mnuchin có cuộc họp kín với Bộ trưởng của Trung Quốc, Navarro đã lớn tiếng với Bộ trưởng Tài chánh. Cuộc đấu khẩu đã biến thành vài phút bắn tỉa, chửi thề, một vài tiếng “ĐM” và những lời lăng mạ kéo dài giữa hai người. Theo một người quen thuộc với những gì đã diễn ra thì cuộc đấu khẩu xảy ra trên bãi cỏ ở phía trước tòa nhà nơi cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Tòa Bạch Ốc không lên tiếng về những lời bình luận về việc trao đấu khẩu. Tin tức về cuộc đụng độ được Axios đưa tin trước nhất.

Một nguồn tin khác quen thuộc với cuộc tranh cãi đã mô tả sự việc trong chuyến thăm Trung Quốc như là một cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai quan chức cao cấp. Các nguồn tin cũng lưu ý rằng cũng có một sự bất đồng căng thẳng tương tự đã xẩy ra giữa Navarro và Ross trong chuyến thăm Trung Quốc.

Tuy nhiên, những người quen thuộc với sự việc và những mối thù nội bộ cho rằng mục tiêu thực sự của trận lôi đình của Navarro là Bộ trưởng Tài chánh của Trump.

Mnuchin và Navarro khác nhau rất nhiều về các mặt điểm chính của chương trình nghị sự thương mại của Trump. Gần đây nhất, họ đã tranh cãi lớn về lời tuyên bố cởi mở của Trump nhằm giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với công ty điện tử Trung Quốc ZTE Technologies — các biện pháp dùng để trừng phạt công ty này vì đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và các quốc gia khác.

Theo những người thân với Navarro, ông ta thấy Mnuchin là người ủng hộ hàng đầu của một hành động như vậy, điều mà Navarro coi là không thích hợp với lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc mà ông đã khuyến khích tổng thống giữ vững từ khi nhậm chức.

Hôm thứ Tư, Bloomberg đưa tin cho hay Navarro đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hôm thứ Năm. Các cố vấn kinh tế hàng đầu khác của Trump dự kiến sẽ có mặt trong phái đoàn Mỹ, có thể gồm Mnuchin, Lighthizer và Ross.

The Beast Daily đã xác định được rằng Kudlow cũng chuẩn bị có mặt tham dự nhưng Navarro thì không.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Advisers Steve Mnuchin and Peter Navarro Got Into a Profanity-Laced ‘Screaming Match’ on the China Trip. Lachlan Markay, Asawin Suebsaeng | The Daily Beast | May 16, 2018.