CIA báo cáo Bắc Hàn sẽ không bỏ chương trình hạch tâm, nhưng có thể mở quán burger

Courtney Kube, Ken Dilanian và Carol E. Lee | DCVOnline

Trump tiếp tục theo đuổi một hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong Un mặc dù CIA tỏ ra nghi ngờ về mục tiêu của ông cho cuộc họp, loại bỏ vũ khí hạch tâm của Bắc Hàn.

Trump, Kim Jong Un ‘tích cực chuẩn bị’ để gặp nhau sau khi hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh. Nguồn MSNBC

WASHINGTON — Ba viên chức Mỹ đã nói với NBC News về một đánh giá tình báo mới của Mỹ đã kết luận rằng Bắc Hàn không có ý định từ bỏ vũ khí hạch tâm của mình bất kỳ lúc nào, — một phát giác mâu thuẫn với những phát biểu gần đây của Tổng thống Donald Trump là Bình Nhưỡng dự định làm như vậy tương lai.

Trump đang tiếp tục theo đuổi hội nghị thượng đỉnh hạch tâm với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un mặc dù phân tích của CIA, phù hợp với ý kiến của những chuyên gia khác, nghi ngờ về khả năng mục tiêu Trump đã đề ra cho cuộc đàm phán: việc loại bỏ kho vũ khí hạch tâm của Bắc Hàn, có thể đứng vững,

Một viên chức tình báo đã đọc bản báo cáo lưu hành hồi đầu tháng này, vài ngày trước khi Trump hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, nói

“Mọi người đều biết họ sẽ không từ bỏ hạch tâm.”

Ba viên chức an ninh quốc gia cho biết, một khúc quanh kỳ quặc trong phân tích của CIA, một danh sách những điều Bắc Hàn có thể nhượng bộ gồm cảkhả năng Kim Jong Un có thể xét đến việc mở một chi nhánh thương mại bán bánh hamburger ở Bình Nhưỡng như một cách bày tỏ thiện chí.

Donald J. Trump

@realDonaldTrump
Chuck Todd buồn ngủ của đài tin giả NBC mới nói rằng chúng ta đã nhượng bộ rất nhiều trong các cuộc đàm phán của chúng ta với Bắc Hàn, và họ đã không từ bỏ điều gì. Wow, chúng ta đã không từ bỏ bất cứ điều gì và họ đã đồng ý hủy diệt hạch tâm (tuyệt vời cho Thế giới), đóng cửa khu thí nghiệm và không thí nghiệm nữa!

8:50 sáng – ngày 22 tháng 4 năm 2018

Đièu này cho thấy Kim muốn tỏ ra có một cử chỉ hòa bình đối với tổng thống Mỹ chuộng , món ăn nhanh nổi tiếng, bánh mì kẹp thịt – và trong cuộc vận động năm 2016, đã nói rằng ông muốn nói chuyện với các lãnh đạo Bắc Hàn trong một bữa ăn burger.

Về các vấn đề hạch tâm, các chuyên viên phân tích cho thấy rằng một mục tiêu trước mắt thực tế hơn sẽ thuyết phục được Kim để trở lại tiến độ gần đây trong chương trình vũ khí hạch tâm của Bác Hàn.

Nhưng vẫn không rõ liệu Trump — hoặc đồng minh của Mỹ sẽ chấp thuận đề nghị đó hay không..

Chris Hill, cựu đại sứ Mỹ tại Nam Hàn, cho biết hôm thứ ba trên MSNBC,

“Nếu Bắc Hàn không đồng ý với một tuyên bố chung đưa ra sự hủy bỏ chương trình hạch tâm — nghĩa là, loại bỏ vũ khí hạch tâm của họ, và để quốc tế kiểm soát — thì tôi không nghĩ chúng ta sẽ tiến xa được.”

Vào ngày 24 tháng 5, Trump đã hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, đã được lên kế hoạch cho ngày 12 tháng 6, nhưng trong những ngày gần đây đã nói lại là cuối cùng ông có thể tham gia hội nghị thượng đỉnh. Một phái đoàn Mỹ gặp đã gặp phái đoàn của Bắc Hàn trong những ngày gần đây trong Khu phi quân sự Nam-Bắc, và một viên chức tình báo cấp cao của Bắc Hàn đang trên đường đến thành phố New York để thảo luận về một hội nghị thượng đỉnh có thể xẩy ra.

Báo cáo của CIA đến cùng lúục với một bài tranh luận của một chuyên gia hạch tâm hàng trong một luận văn mới cho rằng quá trình giải giới hạch tâm ở Bắc Hàn có thể kéo dài tới 15 năm.

Siegfried Hecker, một giáo sư Stanford từng đứng đầu phòng thí nghiệm Los Alamos của chính phủ liên bang ở New Mexico — và đã đi thăm các cơ sở hạch tâm của Bắc Hàn bốn lần — lập luận rằng bản chất ngổn ngang của chương trình hạch tâm của Bắc Hàn có nghĩa là phải mất nhiều thời gian để tháo dỡ. Phân tích của ông lần đầu tiên được tờ The New York Times đưa tin.

Báo cáo của CIA do ba viên chức của CIA mô tả với NBC News, đưa ra một loạt các ưu đãi ma Mỹ và Nam Hàn có thể cung cấp cho Bắc Hàn để giải giới, gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và viện trợ nông nghiệp.

Bản báo cáo, giống gần như tất cả các sản phẩm tình báo về Bắc Hàn, cung cấp những phân tích ở mức khả tín thấp hoặc trung bình – thuật ngữ của các cơ quanh tình báo sử dụng để báo hiệu rằng giới phân tích của họ thiếu thông tin đích xác để củng cố kết luận của họ.

Một trong những nước cô lập nhất thế giới, Bắc Hàn là một mục tiêu tình báo khó kawn khét tiếng. Nguồn từ phản gián và chận đón tin mật là điều khó có thể xảy ra. Một quan chức tình báo cho biết,

“Thực chất, đây là một số những dự đoán tốt nhất của những chuyên viên phân tích rất khôn khéo có thể có được.”

Trong cuộc tranh cử năm 2016, Trump nói rằng ông muốn gặp lãnh đạo Bắc Hàn trong một bối cảnh không ồn ào có thể cho phép mọi người “ăn bánh hamburger tại bàn hội nghị.”

Báo cáo của CIA không nêu rõ thương hiệu món ăn nhanh nào có thể được mời đến Bắc Hàn, nhưng Kim cho rằng cơ sở tương mại đó có thể được dùng để cung cấp thực phẩm trong các cuộc đàm phán và cho thấy rằng ông đã sẵn sàn đón tiếp giới đầu tư phương Tây.

Trước các cuộc đàm phán ngoại giao lớn, các cơ quan tình báo và Bộ Ngoại giao thường cung cấp những đánh giá về lằn ranh đỏ của phe đối lập. Mục đích là để chuẩn bị cho giới đàm phán của Mỹ có thể chuẩn bị đối nói với mọi hoàn cảnh có thể xảy ra, và đua ra những lựa chọn để có thể ảnh hưởng đến úng xử của đối thủ.

Địa điểm thử nghiệm hạch tâm Punggye-ri vào năm 2016. Một phần của khu thí nghiệm hạch tâm Punggye-ri của Bắc Hàn vào ngày 19 tháng 10 năm 2016. Nguồn: DigitalGlobe / 38 North via Getty Images

Báo cáo mới của CIA, theo ba viên chức an ninh quốc gia, đánh giá rằng Kim cũng có thể cho phép những đầu tư hạn chế của Mỹ hạn ở Bắc Hàn, đặc biệt là trong khu vực cơ sở hạ tầng.

Bản báo cáo cho biết Mỹ và Nam Hàn có thể sẽ tập trung vào việc cung cấp thực phẩm — có thể thông qua Liên Hiệp Quốc — và những chương trình phát triển nông nghiệp khác. Nam Hàn Quốc có thể sẽ dẫn đầu trong chương trình viện trợ này.

Hoa Kỳ cũng có thể cung cấp những ưu đãi về kinh tế, gồm cả việc dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt.

Bản báo cáo cũng cho biết, trong các cuộc đàm phán sơ bộ, giới chức Bắc Hàn đã không yêu cầu Hoa Kỳ phảu rút tất cả quân đội Mỹ khỏi Nam Hàn, và họ không dự kiến sẽ làm như vậy ở hội nghị thượng đỉnh đàu tiên.

Báo cáo nói rằng Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tin rằng ông muốn có mối quan hệ chặt chẽ với Kim, và Nam Hàn đang cứu xét một tuyên bố chính thức để chấm dứt cuộc chiến giữa hai miền Nam Bắc.

CIA và Tòa Bạch ốc đã từ chối bình luận.

Một cựu viên chức cao cấp đã được thông báo về cách tiếp cận của Mỹ đối với Bắc Hàn thừa nhận rằng các cơ quan tình báo Mỹ không tin rằng Kim sẽ loại bỏ tất cả vũ khí hạch tâm của họ. Ông nói,

“Tôi đã luôn luôn tự hỏi: Chính phủ (Mỹ) làm thế nào để bóp cho vuông vòng tròn đó?”

Cựu viên chức đó nói thêm, câu hỏi lớn đặt ra là bất kỳ đàm phán nào là cách Toàn Bạch ốc đối phó với việc Bắc Hàn không sẵn sàng để hủy diệt chương rình hạch tâm trong khi giữ đúng chính sách mà Trump công khai đòi Bắc Hàn phải tổng giải giới hạch tâm.

Ảnh: Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, vfa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ở Bình Nhưỡng vào ngày 8 tháng 5. Nguồn: KCNA qua KNS / AFP – Getty Images

Trong một nhận định tuấn qua, Trump dường như công nhận việc tiến thoái lưỡng nan, nói Bắc Hàn có thể sẽ không phải ngay lập tức từ bỏ vũ khí và chương trình hạch tâm của họ có thể sẽ được loại bỏ trong một khoảng thời gian.

Theo một cựu viên chức và một người đương nhiệm cho biết, Hoa Kỳ cũng đã quyết định bỏ mọi yêu cầu tôn trọng nhân quyền như một phần của cuộc đàm phán — đây là một quyết định quan trọng khi đối phó với một quốc gia mà Hoa Kỳ tin rằng có từ 80.000 đến 120.000 tù nhân trong các trại tù nghèo khổ. Cựu viên chức đó cho biết cách của Mỹ đối xử với Bắc Hàn đã được chia thành từng giai đoạn nhỏ, mỗi giai đoạn sẽ mang lại những đáp ứng cứu trợ và trừng phạt tương ứng.

Thứ nhất, chính quyền Trump muốn Bắc Hàn tuyên bố mọi chi tiết về chương trình hạch tâm của họ, hủy bỏ vật liệu phân hạch và đóng cửa một số khu thí nghiệm.

Hoa Kỳ sau đó sẽ làm áp lực để có sự kiểm tra quốc tế và loại bỏ dần vũ khí hạch tâm của Nắc Hàn.

Phía Mỹ muốn tất cả trừ việc loại bỏ nguyên liệu phân hạch ở Bắc Hàn.

Cựu viên chức cho hay, một câu hỏi mở là làm thế nào và có nên ép Kim công bố tất cr số vũ khí hóa học và sinh học của Bắc Hàn. Sau khi Trump chỉ trích thỏa thuận hạch tâm với Iran vì không tính đến chương trình hỏa tiễn của Iran, thí khó để ông có thể đạt được thỏa thuận hạch tâm với Bắc Hàn ma lại bỏ qua các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Vào ngày 28 tháng 5, Tòa Bạch ốc cho biết Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói chuyện với nhau và “khẳng định cấp bách chung về việc phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn vũ khí hạch tâm, hóa học và sinh học của Bắc Hàn và các chương trình hỏa tiễn đạn đạo.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: CIA report says North Korea won’t denuclearize, but might open a burger joint. By Courtney Kube, Ken Dilanian and Carol E. Lee / May.29.2018.