Bãi biển Việt Nam đầy rác

Khâm Nguyễn, Thịnh Nguyễn | DCVOnline

THANH HÓA, Việt Nam (Reuters) — Có nhiều chất nhựa dẻo hơn cát trên bãi biển dài rợp bóng cây này: mũ nhựa, bàn ghế bằng nhựa và chân hình nộm bằng nhựa lẫn lộn trong một biển những túi nhựa màu xanh.

Một phụ nữ đi dọc trên bãi biển phủ đầy chất thải nhựa ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam ngày 4 tháng 6 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Kham

Ngay phía nam thủ đô Hà Nội, Đa Lộc, bãi biển từng yên bình và sạch ở tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam, đã dần dần chết ngạt dưới sức nặng chất thải nhựa trong nhiều chục năm qua.

Bà Phạm Thị Lai, 60 tuổi, một công nhân biến chế thủy sản địa phương cho biết về về dân địa phương, nhiều người ngư dân đã lột vỏ sò và tôm khô giữa các đống chất thải nhựa trên bãi biển.

“Người ta đã vất túi nhựa ở đây kể từ ngày đầu tiên chúng tôi bắt đầu dùng chúng. Họ bỏ tất cả mọi thứ vào một túi nhựa. Nếu họ muốn giữ tôm hoặc cá, họ bỏ chúng vào túi nhựa.”

Một người trên bãi biển đầy chất thải nhựa ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam ngày 4 tháng 6 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Kham

Bà Lai nói, “Khi dùng xong họ vất những túi nhựa xuống biển. Đám rác biển trôi nổi theo thủy triều đến bất cứ nơi nào.”

Một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Georgia cho thấy Việt Nam là nước đứng hàng thứ tư gây ô nhiễm nhựa trong đại dương trên toàn cầu.

Theo chương trình Môi trường của LHQ thì mỗi năm có tám triệu tấn nhựa thải đổ vào đại dương, giết sinh vật ở biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

Ví dụ mới nhất là một con cá voi phi công chết ở Thái Lan vì đã nuốt khoảng 80 mẩu rác nhựa vào dạ dày của nó.

Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới vào thứ Ba là đánh bại ô nhiễm nhựa, với lời kêu gọi đến tất cả người dân, các công ty và các nhóm xã hội dân sự để tổ chức cuộc “dọn rác lớn nhất trên toàn thế giới”.

Hôm thứ Hai, 41 tòa Đại sứ và tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã ký cam kết chống ô nhiễm nhựa tại quốc gia này.

Một phụ nữ đi gỡ chất thải nhựa kẹt trong các cành cây gần bãi biển ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam ngày 4 tháng 6 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Kham

Trong một tuyên bố, Đại sứ Canada Ping Kitnikone cho biết,

“Là đối tác quốc tế, chúng tôi được đặc quyền làm việt tại Việt Nam, và có trách nhiệm chung để giảm lượng chất thải nhựa của chúng tôi ở đất nước xinh đẹp này.”

Vấn đề chất thải nhựa ở Việt Nam đã tồi tệ đến mức một số người trong khu vực du lịch đã bắt đầu phân phát túi dùng nhiều lần làm bằng mây, và sử dụng báo để gói sản phẩm của thị trường.

Nhà chức trách ở bãi biển Đa Lộc đã phải vật lộn trong việc dọn rác để theo kịp sự gia tăng lượng chất thải nhựaa ở đây.

Ông Ngô Ngọc Định, người đứng đầu Ủy ban Nhân dân Đa Lộc cho biết,

“Thủy triểu lên xuống hàng, làm sao chúng ta có thể dọn sạch tất cả? Chúng tôi không thể trốn nó được, chúng tôi phải tự giải quyết vấn đề này. Nhưng chúng tôi hy vọng các cuộc vận dộng thích hợp có thể giúp giảm bớt chất thải môi trường hiện nay.”

Khâm Nguyễn và Thịnh Nguyễn đưa tin; Mai Nguyễn viết; James Pearson và Darren Schuettler biên tập.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Drastic plastic: Vietnam beach awash with tide of blue waste. Kham Nguyen, Thinh Nguyen | Reuters | June 4, 2018.