Canada có phải là nước bạn thực sự duy nhất của Ả Rập Saudi không?

Abubakar Kasim | DCVOnline

Tôi yêu đất nước này vì tầm quan trọng tôn giáo của nó đối với người Hồi giáo. Bất cứ khi nào đến đó vì lý do tôn giáo, tôi đều được đối xử như một vị vua. Tôi không muốn bất cứ điều gì hơn là sự tốt lành, thịnh vượng và hòa bình cho Ả Rập Saudi. Nhưng trong trường hợp này, tôi phải đứng với chính phủ Canada của tôi trong cuộc nói chuyện trực tiếp với chính phủ của vương quốc này kêu gọi ngưng xâm phạm các quyền cơ bản của công dân.

Hoàng Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman tuyên bố tại lễ khai mạc Hội nghị sáng kiến đầu tư tương lai rằng ông sẽ đưa vương quốc Hồi giáo cực kỳ bảo thủ trở thành một quốc gia đạo Hồi “tôn hòa” hơn. (Thông tấn xã Saudi qua AP, ảnh lưu trữ)

Ả Rập Saudi hết sức cần phải thức tỉnh để ngưng ngay những vụ bắt giữ trí thức, học giả, nhà báo, người lãnh đạo tôn giáo và bất kỳ ai khác chống lại chế độ.

Một người bạn thực sự không phải là người luôn cổ vũ cho dù bạn đúng hay sai. Một người bạn thực sự báo cho bạn biết khi bạn đi quá trớn hoặc sắp đi sai lối ra trên xa lộ hoặc sắp rơi xuống vực thẳm.

Người ta nên đánh giá cao những lời khuyên đó thay vì hành động vô lý như một con chó dữ hoặc một con bò điên đang cắm đầu chạy trên đường phố cắn/húc vào tất cả những người phê bình mình. Ả Rập Saudi dưới triều đại mới đã hành động như một chế dộ độc tài, bắt giam bất cứ ai mà nó coi là một người có thể phê bình nó. Chắc chắn đây không phải là con đường phù hợp để tiến bộ, đặc biệt là đối với một hoàng thái tử trẻ có tham vọng xây dựng một xã hội hiện đại.

Tôi yêu đất nước này vì tầm quan trọng tôn giáo của nó đối với người Hồi giáo. Bất cứ khi nào đến đó vì lý do tôn giáo, tôi đều được đối xử như một vị vua. Tôi không muốn bất cứ điều gì hơn là sự tốt lành, thịnh vượng và hòa bình cho Ả Rập Saudi. Nhưng trong trường hợp này, tôi phải đứng với chính phủ Canada của tôi trong cuộc nói chuyện trực tiếp với chính phủ của vương quốc này kêu gọi ngưng xâm phạm các quyền cơ bản của công dân.

Điều này chống lại giáo lý Hồi giáo, chống lại mọi nguyên tắc của nền văn minh nhân loại và chống lại tất cả các giáo lý tôn giáo khác.

Như Adam Isse, Chủ tịch tổ chức Cứu trợ Somali đã nói trong một bản tin khẩn cấp:

“Là giới lãnh đạo Hồi giáo Canada, Hội đồng Imams, các trung tâm Hồi giáo, các doanh nhân và các người hoạt động nhân quyền; tất cả chúng ta phải phủ nhận bằng ngôn ngữ mạnh nhất, hành động trẻ con và vô trách nhiệm của chính phủ Saudis đối với Canada, Yemen, Qatar, Syria, Palestine, và đối với công dân của họ gồm các học giả tôn giáo, giới hoạt động và chính trị gia.

“Chúng ta nên đứng cùng chính phủ Canada và người Canada chống lại cuộc chiến khiêu khích của chính phủ Saudi và mối đe dọa không chính đáng và không thể chấp nhận của nó đối với Canada và người dân Canada. Vì vậy, là người Hồi giáo Canada, chúng ta nên lên tiếng cho biết sự ủng hộ rõ ràng của chúng ta với Canada và chúng ta nên giám sát chặt chẽ tất cả các bước của những người đang cố gắng làm hại người dân Canada; về mặt chính trị, kinh tế, xã hội hay bất kỳ phương tiện nào khác cho dù đó là chính phủ Ả Rập Saudi và bất cứ ai đứng sau nó.”

Hành động đột ngột của nó và việc cắt đứt các mối quan hệ cùng thậm chí chuyển những bệnh nhân Saudi đang được điều trị tại các bệnh viện Canada rõ ràng cho thấy một sự thiếu kinh nghiệm và một tầm nhìn sâu sắc từ những người tư vấn cho hoàng thái tử. Họ không lfm trách nhiệm như những người cố vấn nhưng là những kẻ nịnh hoát và chỉ biết hoan hô.

Họ có thể dễ dàng thay đổi tình thế bằng cách đánh giá cao lời khuyên và rồi nhắc nhở chính phủ Canada về sự ngược đãi của họ đối với các cộng đồng thổ dân, mà trong đố còn có một số người thiếu nước sạch để uống. Họ có thể thận trọng cảnh cáo Thủ tướng, cũng trẻ như hoàng thái tử, rằng không ném đá khi bạn đang ở trong một căn nhà kính.

Hành động vô lý và leo thang tình hình bằng cách triệu hồi đại sứ và phá hủy cuộc sống của hàng ngàn sinh viên của minh (đang du học tại Canada) vào đầu năm học không chỉ là không khôn ngoan, nó là hành động ngớ ngẩn và trẻ con.

Ả Rập Saudi đã giúp rất nhiều người trên khắp thế giới. Nhiều người đã được hưởng lợi nhờ làm việc ở đó. Sau khi làm việc tại Vương quốc Saudi họ đã có thể trợ giúp gia đình của họ ở quê nhà và đem lại nhiều thay đổi cho cuộc sống của nhiều người tốt hơn. Ngoài ra vẫn còn có nhiều người có quyền lợi bị vi phạm và bị coi là nô lệ ở đó.

Tôi biết nhiều người đã bị mất việc làm mà không có bất kỳ một đền bù nào. Một số bị trục xuất sang các nước đang bị chiến tranh tàn phá trong khi chiến tranh vẫn tiếp diễn. Tôi cũng không nghĩ rằng Vương quốc Ả Rập Saudi đã tụt hậu trong việc giúp đỡ những người tị nạn Syria.

Ở phương Tây và một nước không Hồi giáo như Canada, chúng ta được hưởng các quyền mà không may quê hương của chúng ta đã không cho chúng ta được hưởng. Thí dụ, người tị nạn Syria, những người mới nhập cư ở đây đã tự ổn định và đang sống đời bình thường trong khi các quốc gia láng giềng của họ thậm chí không muốn đón tiếp hay trợ giúp họ và cho họ trở công dân sau này.

Không ai đánh giá cao những lời chỉ trích đặc biệt là khi nó chạm vào tụ ái của bạn. Nhưng người ta phải chấp nhận nó để xây dựng một ngày mai tốt hơn và những ngày sắp tới.

Đúng là bộ trưởng ngoại giao Canada đã hành động bất cẩn khi tweet những lo ngại của bà với một quốc gia có chủ quyền. Chỉ có Trump đã là người được biết đã làm những điều như vậy trong khi dùng Twitter để truyền tải thông điệp của mình vào giữa đêm. Điều này có thể không phải là phong cách văn minh để một viên chức cao cấp trong chính phủ nói chuyện với đối tác của mình, đặc biệt khi liên quan đến một vấn đề quan trọng, nhưng nó không nên làm mất sự chú ý của chúng ta vào những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đang diễn ra ở Vương quốc Ả Rập Saudi.

Ảnh chụp từ một chiếc trực thăng cho thấy hàng chục ngàn người hành hương Hồi giáo di chuyển quanh Kaaba, khối lập phương đen nhìn thấy ở trung tâm, bên trong nhà thờ Hồi giáo Grand, trong lễ Hajj hàng năm tại thành phố thánh Mecca của Ả-Rập Saudi, thứ Bảy, tháng Mười. 27, 2012. Nguồn ảnh: AP/Hassan Ammar.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Is Canada being Saudi Arabia’s only true friend?  Abubakar Kasim | iPolitics | August 8, 2018.