Sự đau khổ của một người đã vạch trần những bí mật của Monsanto cho thế giới biết

Carey Gillam | DCVOnline

Hồ sơ của chính công ty Monsanto đã tiết lộ sự thật rõ ràng về sự liên hệ giữa thuốc diệt cỏ dựa trên glyphosate và ung thư.

Phản ứng của Dewayne Johnson khi nghe phán quyết tại tòa thượng thẩm California ở San Francisco. Ảnh: Josh Edelson/AFP/Getty Images

Đó là một bản án được khắp thế giới biết đến. Lời kết án chắc nịch cho một trong những công ty hạt giống và hóa chất lớn nhất thế giới, bồi thẩm đoàn ở San Francisco đã nói với Monsanto rằng họ phải trả 289 triệu đô-la tiền thiệt hại cho một người sắp chết vì ung thư mà ông cho là do tiếp xúc với chất diệt cỏ của Monsanto.

Monsanto, trở thành một chi nhánh của Bayer AG vào tháng 6, đã dành nhiều chục năm thuyết phục người tiêu thụ, nông dân, chính khách và giới làm luật bỏ qua các bằng chứng nối kết chất diệt cỏ dựa trên glyphosate với ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Công ty Monsanto đã sử dụng một loạt chiến thuật – một số được rút ra từ cùng một cuốn sách mà kỹ nghệ sản xuất thuốc lá đã dùng biện hộ cho thuốc lá, là sản phẩm không gây độc hại cho sức khỏe con người – để ngăn chặn và bóp méo những kết quả khoa học, quấy rối nhà báo và những người làm khoa học không đồng ca với những tuyên truyền họ. và đồng lõa với giới làm luật lệ quản lý. Thật vậy, một trong những luật sư bào chữa hàng đầu của Monsanto trong vụ kiện ở San Francisco là George Lombardi, người vẫn tự hào về việc đã bào chữa cho những công ty thuốc lá lớn.

Bây giờ, qua vụ án này, trước sự đau khổ của một người, các chiến lược bí mật của Monsanto đã bị lột trần để cả thế giới nhìn thấy. Monsanto đã hoàn toàn sụp đổ do chính những nhận xét của những người làm khoa học của Monsanto, sự thật đáng sợ được soi rọi qua những email của công ty, các bản phúc trình chiến lược nội bộ và những thông tin liên lạc khác.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn không những đã cho thấy rằng thuốc diệt cỏ ‘Roundup’ của Monsanto và các sản phẩm liên hệ sản xuất dựa trên glyphosate đã gây nguy hiểm đáng kể cho người sử dụng chúng, mà còn có những “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” cho thấy giới chức điều hành Monsanto đã hành động với “ác ý hoặc áp bức” trong việc không cảnh cáo đầy đủ co công chúng biết trướng những rủi ro khi dùng sản phẩm của họ.

Lời của nhân chứng và bằng chứng trình bày tại phiên tòa cho thấy các dấu hiệu cảnh cáo về sự nguy hiểm đã thấy trong nghiên cứu khoa học đã có từ đầu thập niên 1980 và chỉ tăng lên trong nhiều chục năm theo sau. Nhưng với mỗi nghiên cứu mới cho thấy sự nguy hại của sản phẩm, không những Monsanto đã không cảnh cáo người dùng hoặc sáng chế lại sản phẩm của mình, mà còn tạo ra những phúc trình “khoa học” riêng của họ để chứng minh sản phẩm của Monsanto (‘Roundup’) an toàn. Công ty thường xuyên đưa những phiên bản khoa học của mình vào lĩnh vực công cộng bằng những bài viết nặc danh (ghostwritten) dùng để cho thấy đó là những báo cáo khoa học độc lập và do đó đáng tin cậy hơn. Bằng chứng cũng được trình bày cho các bồi thẩm cho thấy Monsanto đã làm việc chặt chẽ với các quan chức của Cơ quan Bảo vệ Môi trường để đẩy mạnh thông điệp sản phẩm của họ an toàn và ngăn chặn những bằng chứng về sự nguy hại của ‘Roundup’.

Aimee Wagstaff, một trong nhiều luật sư trên khắp nước Mỹ, đại diện cho các nguyên đơn khác trong những vụ kiện tương tự như của Dewayne Johnson, nói:

“Bồi thẩm đoàn đã chú ý trong suốt phien tòa dài này và hiểu rõ về khoa học và hiểu rõ vai trò của Monsanto trong việc cố che giấu sự thật.”

Phiên tòa và phán quyết đặc biệt này liên quan đến một người 46 tuổi, sinh bệnh ung thư ở một dạng u lympho, không-phải-loại-Hodgkin, nghiêm trọng có thể tử vong trong khi làm việc coi sóc sân trường, thường xuyên phun một lượng lớn những loại thuốc diệt cỏ cỏ glyphosate của Monsanto. Các bác sĩ đã nói rằng có lẽ ông không còn sống được bao lâu.

Tuy nhiên, kết quả phiên tòa này rộng hơn và có ý nghĩa toàn cầu. Một phiên tòa khác sẽ tiến hành vào tháng 10 tại St Louis và khoảng 4.000 nguyên đơn khiếu nại đang chờ giải quyết với các kết quả có thể dẫn đến nhiều bồi thường thiệt hại lên đến hàng trăm triệu, nếu không phải hàng tỷ đô la. Họ không những chỉ cáo buộc rằng họ bị ung thư là do tiếp xúc với thuốc diệt cỏ của Monsanto, mà Monsanto từ lâu đã biết, và che dấu, những nguy hiểm của chúng. Nhóm luật sư của nguyên đơn dẫn đầu vụ kiện nói rằng cho đến nay họ mới chỉ đưa ra một phần nhỏ những bằng chứng được thu thập từ những hồ sơ nội bộ của Monsanto và đã có kế hoạch tiết lộ nhiều hơn nữa trong những phiên tòa trong tương lai.

Monsanto vẫn cho rằng họ đã không làm gì sai, và những bằng chứng đã được trình bày sai lạc. Luật sư của họ nói rằng họ có nghiên cứu khoa học vững chắc đứng về phía họ, và rằng họ sẽ kháng cáo chống lại phán quyết của tòa, có nghĩa là có thể là còn nhiều năm trước khi Johnson và gia đình của ông nhìn thấy một xu của tiền bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, vợ ông, Araceli, phải đi làm hai việc để ổn định kinh tế gia đình và nuôi hai con trai còn nhỏ của họ vì Johnson đang chuẩn bị cho một kỳ hóa trị khác.

Nhưng như vụ án này và những vụ khác kéo dài, một điều rõ ràng là đây không phải chỉ là về một người chết vì bệnh ung thư. Thuốc diệt cỏ dựa trên glyphosate được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu (khoảng 826 triệu kg mỗi năm) rằng dư lượng thường được tìm thấy trong thực phẩm và nguồn cung cấp nước, và trong các mẫu đất và không khí. Các nhà khoa học Mỹ thậm chí còn ghi lại dư lượng chất diệt cỏ dại trong nước mưa. Nhiễm độc khắp nơi, hầu như không thể tránh khỏi.

Thừa nhận rủi ro là điều cần thiết để bảo vệ công chúng. Tuy nhiên, giới làm luật lệ đã không chú ý đến các cảnh cáo của những người làm khoa học độc lập từ lâu nay, thậm chí còn xem thường những kết quả của các nhà khoa học ung thư hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại glyphosate là chất gây có thể ung thư cho con người.

Bây giờ những bí mật từ lâu được dấu kín của công ty đã bị lột trần.

Trong lời kết luận, luật sư của nguyên đơn, Brent Wisner, nói với bồi thẩm đoàn rằng đã đến lúc Monsanto phải chịu trách nhiệm. Ông nói, phiên tòa này là “ngày phán xét” của Monsanto.

Sản phẩm diệt cỏ nhãn hiệu Roundup của Monsanto. Nguồn: Luke Sharrett / Bloomberg qua Getty Images/DCVOnline

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: One man’s suffering exposed Monsanto’s secrets to the world . Carey Gillam | The Guardian | August 11, 2018. Carey Gillam là một nhà báo và tác giả, và một người làm nghiên cứu về lợi ích công cộng dành cho nhóm nghiên cứu ngành công nghiệp thực phẩm phi lợi nhuận của Hoa Kỳ. Bạn đọc có thể theo dõi Carey Gillam trên Twitter @careygillam.