Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang qua đời

Zoya Sheftalovich

Được biết gần đây trông ông Quang gầy yếu nhợt nhạt.

 

Chủ tịch nước CHXH Việt Nam Trần Đại Quang | Nguồn: Lương Thái Linh / AFP qua Getty Images

Chính phủ nước CHXHCN công bố Chủ tịch nước Trần Đại Quang, 61 tuổi, đã qua đời hôm thứ sáu  sau một “cơn bạo bịnh”, chính phủ tuyên bố.

Ông Trần Đại Quang qua đời tại Bệnh viện Quân y Trung ương ở Hà Nội.

Theo tin Reuters, Quang được bổ nhiệm làm Chủ tịch nước vào tháng 4 năm 2016, trở thành một trong ba lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, mặc dù vai trò của ông phần chính là nghi lễ.

Theo tin AFP ông Chủ tịch nước Việt Nam gần đây trông gầy yếu xanh xao và tuần trước đã không đứng vững trong một buổi lễ đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Nhân chuyến đi tham dự hội nghị thượng đỉnh giới lãnh đạo các nước Vành đai Thái Bình Dương năm ngoái Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thăm nước CHXHCN Việt Nam lần đầu tiên và được ông Trần Đại Quang đón tiếp trọng thể,.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink khen ngợi những đóng góp của ông Quang nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước cựu thù. Ông Kritenbrink nói trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Tòa đại sứ Mỹ,

“Cuộc đón tiếp Tổng thống Donald J. Trump tới Hà Nội vào tháng 11 năm 2017 trong chuyến thăm lịch sử của đã giúp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Mỹ – Việt lên tầm cao mới đặt nền tảng trên sự hiểu biết lẫn nhau, ích lợi chung và mong muốn chung để cổ xúy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng, và an ninh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.”

Phil Roberston, Phó giám đốc châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết Quang sẽ được nhớ như người đứng đầu một nước “có những cuộc đàn áp nhân quyền trong nhiều năm và có nhiều tù nhân chính trị ở Việt Nam hơn bất cứ lúc nào trong thời gian gần đây.”

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, tính đến tháng Tư năm nay có 97 người hoạt động đã bị bỏ tù tại Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam không chấp nhận mọi thách thức đối với chế độ độc đảng của họ và thường bỏ tù những người dân bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, mặc dù Hà Nội vẫn cho rằng chỉ có những người phạm pháp mới bị tống giam.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã chết: Lính gác đứng bên ngoài nhà xác, nơi đang giữ thi hài của ông Trần Đại Quang. Nguồn: Reuters.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam’s President Trần Đại Quang dies | POLITICO | September 21, 2018.
Vietnam’s President Tran Dai Quang dies of illness at 61, THE ASSOCIATED PRESS — Sep 21, 2018.
Vietnam president dead: How did Tran Dai Quang die? What was the serious illness? |  KATE WHITFIELD |Express UK | Sep 21, 2018.