Đại học Bắc Kinh dọa đóng cửa hội Mác xít

Yuan Yang và Xinning Liu | DCVOnline

Sinh viên tiếp tục ủng hộ công nhân đang tranh chấp về quyền công đoàn

Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm trung tâm tài liệu Mác-xít tại Đại học Bắc Kinh hồi tháng Năm để kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Karl Marx. Nguồn: © Xinhua/REX /Shutterstock

Trường đại học uy tín nhất của Trung Quốc đe dọa sẽ đóng cửa hội Mác-xít của sinh viên trong lúc những sinh viên đang hỗ trợ công nhân tranh chấp về việc tổ chức công đoàn bị cảnh sát liên tục đàn áp.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chủ nghĩa Mác đã là một phần của chương trình giảng dạy đại học bắt buộc trong nhiều thập niên. Nhưng các trường đại học hiện đang chịu áp lực phải đi theo đường lối “suy nghĩ của Tập Cận Bình” khi Chủ tịch TQ siết chặt quyền kiểm soát ý thức hệ của ông trên toàn quốc. Chính phủ cũng đang xem lại sách giáo khoa tiểu học và trung học để loại bỏ nội dung sai lạc.

Hội Marxist của Đại học Bắc Kinh đã không thể ghi danh sinh hoạt lại cho năm học mới vì không có sự ủng hộ của giáo sư; đại diện hội nói. “Mọi người đều có thể nhìn thấy điều mà Hội Marxist ở Đại học Bắc Kinh đã thực hiện trong vài năm qua là lên tiếng ủng hộ những nhóm bị thiệt thòi trong khuôn viên đại học.”

Đại học bắc Kinh đe dọa đóng cửa hội Maxist sau cuộc tranh đấu của sinh viên và người lao động tại trung tâm sản xuất của Trung Quốc Thâm Quyến trong mùa hè vừa qua. Sinh viên của đại học Bắc Kinh và các trường đại học ưu tú khác của Trung Quốc đã bị giam giữ vì đã ủng hộ công nhân tổ chức một công đoàn tại một nhà máy của công ty Jasic Technology.

Nhà máy Jasic Technology Co. Ltd. ở Thâm Quyến. Nguồn: http://www.jasictech.com

Trong khi các cuộc biểu tình của công nhân đã trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, sự hỗ trợ của một phong trào sinh viên tuy nhỏ nhưng đang phát triển làm cho cuộc biểu tình phản đối tại nhà máy Jasic Technology trở thành vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị.

Zhan Zhenzhen, một thành viên của Hội Marxist tại Đại học Bắc Kinh, là một trong số những người bị bắt ở Thâm Quyến hồi tháng trước. Vào tháng Bảy, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 30 công nhân trong vụ bắt giữ lớn nhất kể từ năm 2015. Theo các nhân chứng cho biết, vào tháng Tám, cảnh sát mặc đồ chống bạo động đã xông vào ký túc xá sinh viên và bắt đi khoảng 40 học sinh đã ủng hộ công nhân.

Tại đại học Bắc Kinh năm any, ông Zhan và Hội Marxist đã khởi xướng một cuộc điều tra về điều kiện làm việc của những công nhân có lương thấp. Nhóm điều tra này cho biết trọng tâm của họ là quyền của giới lao động, và đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào năm 2015 khi họ công bố một phúc trình trước đó về điều kiện làm việc của công nhân.

Hội Marxist cho biết họ đã đi gặp các giáo sư trong khoa chủ nghĩa Mác của trường đại học Bắc Kinh để xin được sự hậu thuẫn ghi danh hoạt động nhưng đã bị từ chối, không lời giải thích.

Một giáo sư của một khoa khác khác đã tình nguyện ghi danh cho Hội Marxist nhưng cho biết lời đề nghị của ông đã bị Ủy ban của Hội Sinh viên của trường đại học từ chối.

Khoa Chủ nghĩa Mác của trường đại học Bắc Kinh đã không trả lời ngay lập tức một yêu cầu bình luận về việc này. Ủy ban của Hội Sinh viên cũng từ chối bình luận.

Ông Tập Cận Bình đã đến thăm Đại học Bắc Kinh năm nay để kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Karl Marx. Hôm đó ông Xi tuyên bố,

“Đại học Bắc Kinh là nơi đầu tiên đã truyền tải và nghiên cứu chủ nghĩa Mác tại Trung Quốc. Đại học này đã đóng góp lớn vào sự lan truyền của chủ nghĩa Mác và nền tảng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Peking University threatens to close down Marxism society | Yuan Yang and Xinning Liu in Beijing | FT.com, September 23, 2018.