Việt Nam bỏ tù người hoạt động 27 tháng vì những bài viết chống chính phủ trên Facebook

DCVOnline (Tin Reuters)

Nhà chức trách cho biết tòa án ở Việt Nam, với những cáo buộc lạm dụng quyền dân chủ viết bài chống chính phủ trên trang mạng xã hội Facebook, đã bỏ tù một người hoạt động 27 tháng .

Ông Đoàn Khánh Vinh Quang. Nguồn: dantri.com

Mặc dù có cải cách kinh tế sâu rộng và chút cởi mở đối với sự thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không chấp nhận bị chỉ trích.

Hôm thứ Hai, công an tại thành phố Cần Thơ cho hay tòa án ở đây đã tuyên bố Đoàn Khánh Vinh Quang, 42 tuổi, đã phạm tội “lạm dụng quyền dân chủ và tự do” để xâm phạm lợi ích của nhà nước, cá nhân và tổ chức..

Trong bản tuyên bố, công an nói, hành động của Quang “ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”, và thêm rằng ông Quang thú nhận đã viết và chia sẻ các bài viết xúc phạm Đảng và Việt Nam kể từ năm 2015.

Trang web của chính quyền nói Quang bị bắt vào đầu tháng 9 khi nhà chức trách tìm thấy các bài viết trên Facebook của ông “bóp méo các nguyên tắc và chính sách của đảng và nhà nước” và kêu gọi mọi người phản đối.

Reuters không có chi tiết liên lạc của luật sư Quang để yêu cầu bình luận.

Facebook có một kênh trực tiếp cho Bộ thông tin của Việt Nam dùng để yêu cầu chặn hoặc xóa trang, nội dung hoặc bài đăng tren Facebook bị coi là vi phạm pháp luật Việt Nam. Nhiều ngườihoạt động đã phàn nàn về việc tăng chặn nội dung trong năm nay.

Tuy nhiên, không phải tất cả các yêu cầu của Bộ đều được Facebook đáp ứng, và thang này Bộ trưởng thông tin Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị thành lập một nhóm làm việc để cải thiện thông tin liên lạc giữa chính phủ và Facebook.

Công an cho biết, từ một người dùng Facebook khác ở nước ngoài, Quang cũng nhận được và đã treo hai lá cờ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.

Họ nói thêm rằng Quang sử dụng Facebook để thúc giục mọi người xuống đường tổ chức biểu tình chống lại dự thảo luật xây dựng các đặc khu kinh tế mà hàng ngàn người đã biểu tình phản đối ở một số thành phố Việt Nam vào tháng Sáu vừa qua.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails activist for 27 months over anti-government posts on Facebook | Reuters |September 26, 2018. Clarence Fernandez biên tập.