Sữa và xe hơi che khuất những thay đổi quan trọng trong NAFTA 2.0 hay USMCA

Janyce McGregor · Tin CBC · DCVOnline

Giá thuốc cao hơn, bản quyền lâu hơn, USMCA vẫn buộc chính phủ Mỹ mua hàng của Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland và Thủ tướng Justin Trudeau, ở New York tuần trước, đã hoàn tất việc hiện đại hóa thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ được vào tối Chủ nhật vừa qua. Nguồn: Adrian Wyld/Canadian Press

Trong khi cả hai giới công nhân và người tiêu thụ sẽ bị ảnh hưởng vì những thay đổi sắp tới trong ngành ô tô và nông nghiệp của Canada, nhiều điều khoản sửa đổi khác trong thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến người Canada.

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về một số điểm mới trong Thỏa thuận Hoa Kỳ – Mexico – Canada (USMCA):

Giá thuốc tây tăng

Dược phẩm tăng giá. Nguồn: Healthy Debate

Chương sở hữu trí tuệ gồm cả việc gia hạn khoảng thời gian các loại thuốc sinh học mới sẽ được bảo vệ không bị cạnh tranh thêm hai năm, từ 8 năm trước đây ở Canada, lên 10 năm được độc quyền.

Hoa Kỳ đã muốn Canada và Mexico bảo vệ giá thuốc được độc quyền trong 12 năm, vì vậy 10 năm là một sự thỏa hiệp. Một số tiếng nói chủ chốt ở quốc hội Mỹ muốn có một chiến thắng cho ngành công nghiệp dược phẩm để giúp họ được tái đắc cử.

Về lâu về dài, người tiêu thụ Canada sẽ trả nhiều tiền hơn cho các loại thuốc sinh học. Đó là một vấn đề mà các chính phủ trong tương lai sẽ phải đối phó trong khoảng mười năm tới, làm tăng áp lực hiện tại vì giá dược phẩm tăng lên vào thời điểm dân số Canada đang già đi.

Kéo dài thời gian bảo vệ bản quyền

Bản quyền lâu hơn. Nguồn: OntheNet

Bản quyền tại Canada hiện nay kéo dài 50 năm sau khi tác giả qua đời. Nhưng Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu có bản quyền dài hơn: 70 năm sau khi tác giả mãn phần.

USMCA sẽ mang thống nhât hóa bản quyền của Canada cho phù hợp với Hoa Kỳ và Châu Âu.

Đó có thể là tin tốt cho người thừa kế của những tác giả đã qua đời, nhưng nó sẽ làm tăng giá cho những người dùng những tác phẩm này.

Chính phủ Mỹ vẫn phải mua hàng của Mỹ

Một trong những mục tiêu chính của Canada cho cuộc đàm phán lại NAFTA là mở cửa cho việc mua sắm ở cấp dưới quốc gia (thành phố và tiểu bang) ở Hoa Kỳ, để cho các doanh nghiệp Canada có thể cạnh tranh được nhiều hợp đồng của chính phủ tại Mỹ hơn.

Mở cửa mua sắm của chính phủ là một trong những thành tựu quan trọng nhất trong thỏa thuận thương mại của Canada với Liên minh châu Âu(CETA). Nó áp dụng cho cho cả hai thị trường hàng hóa sản xuất và dịch vụ cung cấp — gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mỹ đã không để cho Canada đạt được lợi thế này trong cuộc đàm phán USMCA vừa qua. Luật “Mua hàng của Mỹ” đóng chặt của biên giới không cho hàng hay dịch vụ của Canada đi vào thị trường mua sắm của chính phủ tiểu bang và thành phố theo như ngôn ngữ trong thỏa thuận USMCA này.

Quản lý nguồn cung cấp

Trong khi nhiều người chỉ quan tâm đến các nhượng bộ trong ngành sản xuất sữa của Canada, thực sự tất cả năm ngành nông nghiệp do Canada cung cấp đều phải giảm thị phần bảo hộ của họ trong thỏa thuận này: sữa, trứng, gà, gà tây và trứng gà ấp và gà con.

Việc nhượng bộ trứng – 10 triệu tá hàng nhập khẩu bổ túc – sẽ bắt đầu ngay từ năm đầu tiên NAFTA 2.0 (USMACA) có hiệu lực (Chưa rõ vào lúc nào vì còn tùy thuộc vào quá trình phê chuẩn của Hoa Kỳ ở Quốc hội.) Bắt đầu từ năm thứ 2, trứng ngaoji quốc đi vào thị trường Trứng của Mỹ sẽ tăng một phần trăm mỗi năm trong 10 năm tới.

Việc nhượng quyền gà dường như tăng hơn gấp đôi mức hàng nhập cảng ở thị trường mà Hoa Kỳ đàm phán trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP): 57.000 tấn trong 6 năm co với chỉ có gần 27.000 tấn phân đoạn trong hơn 19 năm. Bắt đầu từ năm thứ 7 của USMCA, đưa gà vào Mỹ cũng sẽ tăng một phần trăm mỗi năm trong 10 năm tới.

Canada sẽ cho phép gà tây miễn thuế nhập cảnh từ Hoa Kỳ ở mức tương đương 3,5% sản lượng gà tây sản xuât tại Canada trong năm trước đó. Sản phẩm trứng gà đẻ và gà con của Mỹ vào thị Canada sẽ là 21,1 phần trăm sản lượng nội địa của Canada trong năm đó.

Không cấp thêm loại visa chuyên gia mới

Chiếu khán Thương mại Quốc gia co chuyên gia làm việc tại Mỹ. Nguồn: OntheNet

Một mục tiêu khác của toán đàm phán của Canada là hiện đại hóa danh sách các ngành nghề hiện đang hội đủ điều kiện được phép làm việc tạm thời đặc biệt lập ra theo NAFTA được gọi là visa TN (Chiếu khán Thương mại Quốc gia).

Danh sách đó dường như không thay đổi, cũng không có bất kỳ cam kết nào nhằm tăng số lượng Chiếu khán Thương mại Quốc gia do Hoa Kỳ cấp hoặc làm cho công dân hai nước dễ dàng làm việc ở hai bên biên giới ở Bắc Mỹ.

Khi NAFTA bắt đầu vào đầu những năm 1990, nghề y tế như các chuyên viên y tá (nurse practitioners ) chưa có. Ngành công nghệ thông tin sử dụng rất nhiều chuyên gia có tay nghề cao với nhu cầu cao ngày nay cũng chưa có khi đó. Thật không may, những chuyên gia ngành Kỹ nghệ Thông tin muốn có chiếu khán Thương mại Quốc gia dễ dàng hơn cho phép họ làm việc tại Hoa Kỳ không có gì khả quan hay thay đổi.

Bảo vệ sản phẩm kỹ thuật số

Sản phẩm kỹ thuật số. Nguồn: OntheNet

Ngôn ngữ bảo vệ văn hóa hiện tại của Canada được bảo tồn trong thỏa hiệp USMCA mới.

Nhưng một mối quan tâm nội dung văn hóa khác xuất hiện trong các cuộc đàm phán: điều gì xảy ra cho những sản phẩm âm thanh và video kỹ thuật số. Chính phủ Canada có thể là luật hoặc có chương trình tài trợ trong tương lai để giúp ngành kux nghệ văn hóa của Canada phát triển mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật số được không?

Nó sẽ rất khó. Ngôn ngữ mới về sản phẩm kỹ thuật số cấm phân biệt đối xử giữa sản phẩm kỹ thuật số trong và ngoài nước. Ưu đãi hoặc khích lệ đối với sản phẩm của Canada có thể khiến cho đối thủ cạnh tranh của Mỹ hoặc Mexico tranh tụng.

Canada không được tự do chặn những sản phẩm kỹ thuật số của nước ngoài vào nội địa, cũng như không được buộc người sáng tạo sản phẩm kỹ thuật số nước ngoài phải trả tiền cho chương trình của chính phủ mà họ không có lợi.

Tuy nhiên, Canada dường như đã thành công trong việc duy trì hệ thống “thông báo và thông báo” của Canada đối với những vi phạm bản quyền trực tuyến, trước áp lực của Hoa Kỳ đòi áp dụng chế độ “thông báo và gỡ xuống” của Mỹ.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Buried behind the cows and cars: key changes in NAFTA 2.0| CBC |01/10/2018.