Cựu TBT Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười qua đời, thọ 101 tuổi

DCVOnline (Tin ASSOCIATED PRESS)

HÀ NỘI, Việt Nam | Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười, người kháng chiến chống chính quyền thực dân Pháp và trở thành một đảng viên cộng sản trung kiên, đã qua đời, thọ 101 tuổi.

Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười (giữa) đến dự Lễ khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội vào ngày 21/1/2016. Nguồn: Lương Thái Linh — AFP/Getty Images

Một thông báo đăng trên trang web của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cho biết ông Mười đã chết vào tối thứ Hai tại Bệnh viện Quân y Quốc gia 108 sau một thời gian bị trọng bệnh dù đã được các bác sĩ Việt Nam và nước ngoài cố gắng cứu chữa. Bản tuyên bố ghi,

“Đồng chí Đỗ Mười đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước.”

Phương tiện truyền thông nhà nước trích lời của Phan Trọng Kính, cố vấn của ông Mười, nói rằng ông cựu tổng bí thư đảng CSVN đã vào bệnh viện gần sáu tháng trước sau khi bị sốt và khó thở. Mười có vấn đề về phổi và thận, ông nói thêm Mười còn tỉnh táo, nghe tin tức hàng ngày nhưng đã không thể nói chuyện trong vài tháng trước khi chết.

Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Công sinh ra tại huyện Thanh Trì, Hà Nội năm 1917; Mười đã tham gia phong trào chống Pháp vào năm 1936 và ba năm sau đó gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông bị chính quyền thực dân Pháp bắt giữ năm 1941 và bị kết án 10 năm tù. Ông trốn thoát khỏi nhà tù trước cuộc nổi dậy vào năm 1945, khi ông Hồ Chí Minh tuyên bố độc.

Mười đã thăng tiến trong đảng và chính phủ. Ông được bầu vào Bộ Chính trị đảng CSVN năm 1982 và được bổ nhiệm làm thủ tướng năm 1988.

Ông là người đứng đầu Đảng Cộng sản trong hơn 6 năm trước khi thoái vị năm 1997. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây.

Việc sắp xếp tang lễ chưa được công bố.

Theo một nghị định của chính phủ, Mười sẽ được dưa tiễn bằng nghi lễ quốc táng, dành riêng cho những người đã giữ chức tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch Quốc hội hoặc các viên chức cao cấp có những đóng góp xuất sắc với đất nước do Bộ Chính trị quyết định.

Chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam Trần Đại Quang đã được đưa tiễn với nghi lễ quốc tang hai ngày cuối tuần sau khi ông qua đời. Tướng Võ Nguyên Giáp, người đã thắng quân Pháp và sau đó thắng quân đội Mỹ, đã được vinh danh bằng nghi lễ quốc tang khi ông qua đời vào năm 2013, lúc 102 tuổi.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam’s Former Communist Party Chief Do Muoi Dies at 101| ASSOCIATED PRESS/TIME |02/10/2018.