Việt Nam tống giam 5 người bị cáo buộc muốn lật đổ chính phủ

DCVOnline (Tin AP)

Hà Nội, Việt Nam | Hôm thứ Sáu, tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh đã kết án 5 người hoạt động đến 15 năm tù sau khi cáo buộc họ tội tổ chức hoạt động chính trị để lật đổ chế độ của Đảng Cộng sản.

Ông Lưu Văn Vịnh và 4 người khác trước tòa án tại Tp Hồ Chí Minh. Nguồn: VietNamNet.

Cơ quan thông tấn của Việt Nam cho biết người lãnh đạo nhóm, ông Lưu Văn Vịnh, đã bị kết tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và bị kết án 15 năm tù giam trong phiên tòa ngắn; và đến chiều, cùng với ông Lưu Văn Vịnh, , toà tuyên án các ông Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù, và Phan Trung, 8 năm tù giam. Tất cả đề bị 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Cơ quan thông tấn này cho biết ông Vịnh là lãnh đạo của một tổ chức phản động gọi là “Liên minh Dân tộ Việt Nam Tự quyết” đã chỉ trích, làm hoen ố và bóp méo các chính sách của Đảng và nhà nước với mục đích lật đổ sự lãnh đạo của đảng CSVN và nhằm lật đổ chính phủ CHXHCN Việt Nam.

Bản tin cho biết nhóm “Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết” được thành lập vào tháng 10 năm 2016, và năm bị cáo bị bắt ba tuần sau khi ra mắt chính thức. TTXVN trích dẫn các thẩm phán nói,

“Các bị cáo ‘ đã hành động trực tiếp vi phạm về an ninh quốc gia và lợi ích của nhân dân.”

Bản tin còn cho hay ông Vịnh và một bị cáo khác phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng có đủ bằng chứng để tòa kết án họ dựa trên lời thú nhận của các bị cáo khác, lời khai của nhân chứng và bằng chứng do giới điều tra thu thập.

Các nhóm nhân quyền quốc tế yêu cầu Việt Nam trả tự do cho họ. Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Minar Pimple, giám đốc cao cấp của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho các hoạt động toàn cầu, cho biết,

“Bản án tàn nhẫn và vô nghĩa này rõ ràng là nhằm ngăn chặn quyền tự do phát biểu tư tưởng của của người dân.”

“Mười ba người đã bị br tù chỉ trong năm tuần qua vì những “tội” như viết blog, dùng Facebook và theo đuổi các mục đích hòa bình khác. Đây là một sự leo thang đàn áp đang quan tâm.”

Minar Pimple nói thêm rằng còn có hơn 100 “tù nhân lương tâm” trong nhà tù Việt Nam.

Chính quyền Cộng sản Việt Nam không chấp nhận bất kỳ thách thức nào đối với sự cai trị của đảng Cộng sản mặc dù đã có những cải cách kinh tế sâu rộng kể từ giữa những năm 1980, mở rộng thương mại và đầu tư với nước ngoài.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails 5 activists over attempted subversion | Associated Press | October 5, 2018.