Tại sao Trump là tổng thống Mỹ mặt đầy nhất trong lịch sử?

Scott Gilmore | DCVOnline

Tổng thống Mỹ hiện nay là một kẻ nói dối và gian lận có những vụ bê bối có thể đã đốt cháy sự nghiệp của bất kỳ chính khách nào trước ông, nhưng chúng chắng có nghĩa gì đối với ông ấy.

Trang nhất tờ The new York Times ngày tháng 10, 2018. Nguồn: TNYT.

Tuần trước, tờ New York Times đã kết luận một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng với một bài báo chạy đầy trang nhất về những chi tiết Tổng thống Hoa Kỳ gian lận hàng trăm triệu đô la thuế. Tầm quan trọng của vụ bê bối chưa bao giờ thấy — không có chính trị gia Mỹ nào khác trong lịch sử đã bị cáo buộc phạm tội tới mức này. Theo các hồ sơ tài chính mà báo chí thu thập được cho thấy tổng thống Mỹ và gia đình ông đã làm giàu thêm hàng trăm triệu đô la. Và, tồi tệ hơn nữa, một phần tài sản này đã thu được bằng cách lừa gạt người thuê nhà có thu nhập thấp hơn.

Không còn nghi ngờ gì nếu bất kỳ tổng thống nào từ Roosevelt đến Obama đã bị buộc tội gian lận như vậy, thì nó sẽ đẩy chính quyền của họ vào ngay khủng hoảng, và có thể đã chấm dứt luôn sự nghiệp chính trị của họ.

Tuy nhiên, trong thời đại Trump, chỉ trong 24 giờ sau chúng ta hầu như đã quên về vụ bê bối này. Tòa Bạch Ốc cho đó là tin sai sự thật và sau đó từ chối trả lời thêm bất kỳ câu hỏi nào. Báo đài ở Mỹ đã chuyển sang những câu chuyện khác. Bão bụi trên mạng truyền thông xã hội cũng thổi sang một hướng khác. Các chính khách đảng dân chủ bắt đầu nhắm vào những mục tiêu khác.

Trong khi Ronald Reagan được gọi là Tổng thống Teflon, Donald Trump thuộc vào một cấp bậc hoàn toàn khác. Có thể ông ta là người không thẩm thấu nhất, một người không thể bị công kích, hoặc một tổng thống mạnh nhất mà người đương thời còn nhớ?

Trong cuộc đua để được đảng đề cử, đối thủ của ông đã phản công bằng chính lời nói của ông ta. Vào những thời điểm khác nhau, ông đã phản đối hầu hết mọi chính sách mà ông đã từng tuyên bố ủng hộ một vào lúc nào đó. Trong cuộc bầu cử, băng ghi âm công bố cho mọi người thấy ông ta đã khoe khoang về việc tấn công tình dục phụ nữ. Là tổng thống, mới được một tuần, người ta đã tiết lộ rằng ông ấy đã cho người Nga biết tin tình báo mật, tiếp theo đó chúng ta biết được chính luật sư riêng của ông ta đã tố cáo ông có liên lụy đến một trọng tội. Và mỗi ngày Trump đều có lời nói dối mới. Theo tờ Toronto Star, tờ báo đã theo dõi cẩn thận vấn đề này, Trump đã nói 2.717 điều sai lầm từ khi nhậm chức Tổng thống, hoặc khoảng 4 lời nói sai sự thật mỗi ngày kể từ khi ông nhậm chức.

Dù ai cũng biết tất cả những điều này, các cuộc thăm dò số người ủng hộ ông vẫn ổn định. Những cuộc hội họp của ông ấy luôn luôn đông đảo người tham dự và cổ vũ. Đảng của ông ấy luôn ủng hộ ông ta. Dân biểu chấp nhận bị tiếng xấu để bào chữa cho ông ấy. Và không ai dự đoán ông ta sẽ rời khỏi Tòa Bạch Ốc nay mai. Không một tổng thống Mỹ nào khác trong lịch sử cho thấy họ có mức độ chịu đựng chính trị bền bỉ thế này.

Làm thế nào để chúng ta giải thích tại sao dường như Trump không thể bị tấn công? Có thể là tất cả mọi người, những người ủng hộ ông, đối thủ của ông và cả báo chí, đã đi đến kết luận của chính họ cách đây hai năm. Nếu đã quyết định ông ta là một kẻ lừa đảo và một kẻ nói dối, thì tiết lộ nhiều hơn nữa cũng không thay đổi điều đó. Và, tương tự như vậy, nếu đã chọn ủng hộ ta như một chính khách tuyệt vời và một người yêu nước, bất kỳ bằng chứng trái ngược nào đều được ném vào đống rác với tất cả những rác rưởi khác. Nói cách khác, mọi vụ bê bối mới phát giác đã được “định giá” để xếp hạng độ ông ấy được ủng hộ.

Đây cũng có thể là một tạo phẩm của chu kỳ tin tức tăng tốc 24 giờ của chúng ta. Ngày càng nhiều tin của chúng ta được phân phối trực tuyến và trên các phương tiện truyền thông xã hội, các hãng thông tấn (kể cả tạp chí này) đang liên tục tìm kiếm nội dung mới và các thủ thuật chim cánh cụt dễ thương được quảng bá nhiều như các vụ bê bối của tổng thống. Trong môi trường này, không có gì dính vào người Trump lâu được vì chúng ta tiếp tục chuyển sự chú ý tập thể sang chủ đề sáng bóng kế bên.

Hoặc, có lẽ Trump chỉ đơn giản sống trong một vũ trụ khác, một nơi mà ông ta cực kỳ nổi tiếng và được mọi người hết lòng tin tưởng. Một nước Mỹ sẽ luôn luôn tin rằng sự phủ nhận của Trump đối với bất kỳ “bằng chứng” nào do tờ “Thời báo New York thất bại” trưng dẫn. Điều này chắc chắn là đúng. Mức độ ủng hộ tổng thống trong đảng Cộng hòa ở mức cao kỷ lục. Bạn đọc sẽ nghĩ rằng một nước Mỹ khác, nơi đa số không tin tưởng ông Trump, phản đối chính sách của ông ấy, và nghi ngờ ông đã âm mưu với người Nga để giành chức tổng thống, sẽ có thể chọc thủng một lỗ vào vũ trụ song song đó, và để một chút ánh sáng lọt vào. Nhưng, vũ trụ của Trump gần như hoàn toàn khép kín, với nguồn tin tức riêng, có những người nổi tiếng riêng, thậm chí có cả âm nhạc và phim ảnh của riêng họ. Không ai có thể làm nứt được một nước Mỹ Đỏ

Có thể vì Đảng Cộng hòa đã biến đổi thành một cỗ máy chính trị chỉ tập trung vào một số ít chính sách (chuộng súng, giảm thuế, thẩm phán bảo thủ, cấm dân nhập cư) và sẵn sàng tha thứ cho bất cứ điều gì xảy ra trong Tòa Bạch Ốc, miễn là họ (dân biểu, nghị sĩ đảng Cộng Hòa) có thể theo đuổi chương trình nghị sự của họ. Tôi nghĩ điều này hẳn đã đúng một năm trước đây. Nhưng ngoài việc cắt giảm thuế và bổ nhiệm thẩm phán, họ đã đạt được một vài mục tiêu khác. Có thể không thể ngăn cản được Tòa Bạch Ốc này, nhưng nó dường như không đi đến đâu cả và nó hiện có một kỷ lục lập pháp đáng thương hại.

Cũng có thể chẳng ai có thể đụng đến Trump được vì người Mỹ đơn giản là không quan tâm. Những người như tôi (và có lẽ cả người đang đọc – vì đã cố gắng đọc tới đoạn này), những người theo dõi tin tức và những người tin rằng vấn đề chính trị là đáng kể, không phải là đa số ở Canada hay Hoa Kỳ. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu tiếp tục giảm, cũng như độ chập thuận mọi cấp chính phủ và hầu hết các cơ chế của Mỹ. Đây là thời đại hoài nghi và cách biệt.

“Tất nhiên Trump là một kẻ lừa đảo. Tại sao mọi người lại ngạc nhiên? Và, ai thém quan tâm?”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi trở lại căn cứ không quân Andrews ở Maryland vào ngày 8 tháng 10 năm 2018. Nguồn: Mandel Ngan / AFP / Getty Images.

Bất kể lý do, không còn ngờ gì Donald Trump là một tổng thống duy nhất bị công kích không thủng. Nếu không có những phát giác gian lận, hoặc những vụ bê bối và tội ác nào trong hai năm đầu của nhiệm kỳ có thể lật đổ ông ra khỏi ghế Tổng thống, như vậy hoàn toàn có thể sẽ đi đến kết quả là không có gì có thể đưa ông ấy ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Tôi có thể tưởng tượng ra một hoạt cảnh mà ông ta thực sự bắn một người nào đó trên Fifth Ave, và rồi ngày hôm sau chúng ta sẽ tiếp tục nói về một câu chuyện khác.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Why is Trump the most impervious U.S. president in history? | Scott Gilmore | Maclean’s, October 10, 2018.