Vụ Jamal Khashoggi: Saudi Arabia coi thường ‘những đe dọa’ về vụ ký giả mất tích

DCVOnline | Tin BBC

Một nguồn tin từ hãng tin của chính phủ Saudi, SPA, cho biết, Saudi Arabia phủ nhận những đe dọa về chính trị và kinh tế đối sau vụ ký giả Jamal Khashoggi mất tích.

 

 


Jamal Khashoggi: Những gì chúng ta biết về sự biến mất của ký gỉa này.

Người đưa tin, một công chức cao cấp giấu tên, cho hay Saudi Arabia sẽ trả đũa bất kỳ hành động trừng phạt nào “với một hành động lớn hơn”.

Ông Khashoggi, một người phê bình đối lập với chính phủ Saudi Arabia, đã biến mất vào ngày 2 tháng 10 sau khi đến tòa lãnh sự Saudi ở Istanbul.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ “trừng phạt” Saudi Arabia nếu thực sự người của Saudis Arabia đã giết ông Khashoggi.

Nhà chức trách ở Istanbul tin rằng ông Khashoggi đã bị các điệp viên Saudi ám sát trong tòa lãnh sự quán — tuyên bố này đã bị Riyadh bác bỏ và cho là những “lời dối trá”.

Anh và Mỹ đang xét lại và có thể tẩy chay một hội nghị quốc tế lớn tại Ả Rập Saudi trong tháng này.

Tin mới nhất từ Saudis là gì?

Nguồn tin từ SPA cho biết:

“Vương quốc này khẳng định và hoàn toàn phủ nhận bất kỳ mối đe dọa hoặc những cố gắng phá hoại Saudis bằng những lời đe dọa sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế hoặc dùng áp lực chính trị.

“Vương quốc cũng khẳng định rằng Saudis sẽ trả đũa bất kỳ hành động nào với một hành động lớn hơn. Nền kinh tế Ảrập có vai trò quan trọng và có ảnh hưởng đối với nền kinh tế toàn cầu.”

Saudis đã chịu áp lực đáng kể của quốc tế sau khi ký giả Khashoggi mất tích.

Các nguồn ngoại giao nói với James Landale của BBC rằng cả hai Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox có thể sẽ không tham dự hội nghị đầu tư vào tháng tới tại Riyadh, được mệnh danh là “Davos trong sa mạc”.

Hội nghị này này do Thái tử của vương quốc Saudis Mohamed bin Salman tổ chức để quảng bá cho chương trình cải cách của ông. Một số nhà tài trợ và các nhóm truyền thông đã quyết định rút lui.

Một tuyên bố chung của sự lên án, nếu nó được xác nhận rằng, cũng được bởi Giới ngoại giao Mỹ và châu Âu đang thảo luận về một bản tuyên bố chung lên án Saudi Arabia, nếu xác nhận được đúng là ông Khashoggi đã bị gián điệp của Saudi giết.

Ông Trump đã nói gì?

Tổng thống Mỹ cho biết Mỹ sẽ trừng phạt “nặng nề” nếu Saudi Arabia có trách nhiệm về cái chết của ông Khashoggi.

Donald Trump nói ông sẽ rất bất bình nếu Saudi Arabia ra lệnh giết chết ký giả Jamal Khashoggi
Trump nói ông ta sẽ “rất bất bình và giận dữ nếu sự thật đúng như vậy”, nhưng đã bác bỏ việc chấm dựt các hợp đồng lớn bán vũ khí cho Saudis. Ông nói,

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ tự trừng phạt nếu chúng ta làm điều đó. Nếu họ không mua nó từ chúng ta, thì họ sẽ mua của Nga hay … của Trung Quốc.”

Cuộc điều tra bây giờ đã đến đâu?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevut Cavusoglu nói Saudi Arabia đã không hợp tác với cuộc điều tra — dù Bộ trưởng Nội vụ Ảrập Abdulaziz bin Saud bin Naif bin Abdulaziz đã nói rằng quốc gia của ông muốn tìm ra “tất cả sự thật”.

Ông Cavusoglu đã yêu cầu vương quốc Saudi Arabia cho phép nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh sự quán.

Phản ứng ở Saudi

Vào ngày chủ nhật, các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tadawul All-Shares Index giảm 7% trong phiên giao dịch sớm, xóa sạch tất cả các khoản lợi nhuận đạt được trong năm nay, trước khi phục hồi một chút vào khoảng giữa trưa.

Hãng AFP đưa tin, trong hai phiên giao dịch, Tadawul mất 50 tỷ đô la (38 tỷ đô la) trong số vốn hóa trị giá 450 tỷ đô la.

Salah Shamma, của Franklin Templeton Emerging Markets Equity, nói với Reuters: “Thị trường đang phản ứng tiêu cực với tâm lý xung quanh vụ Khashoggi mất tích.”

Điều gì người ta nghĩ là đã xảy ra ở Istanbul?

Đoạn phim truyền hình cho thấy ký giả Saudi Jamal Khashoggi đã mất tích sau khi bước vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.

Một nguồn tin an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với BBC rằng nhà chức trách địa phương có bằng chứng âm thanh và video chứng minh ông Khashoggi, người viết cho tờ Washington Post, đã bị sát hại trong tòa lãnh sự Saudi.

Những bản tin cho thấy có một cuộc tấn công và cuộc ẩu đả diễn ra tại tòa lãnh sự sau khi ông Khashoggi vào đây để lấy giấy tờ làm thủ tục kết hôn.

Khashoggi và hôn thê trước khi mất tích. Nguồn: boingboing.net

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Khashoggi đã bị một nhóm gồm 15 gíann điệp Saudi Arabia giết.

TV Thổ Nhĩ Kỳ đã phát sóng cảnh do CCTV thu hình vào thời điểm ông Khashoggi bước vào Tòa lãnh sự Saudi.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Jamal Khashoggi case: Saudis defy ‘threats’ over missing writer | BBC, October 16, 2018.