Vladimir Putin, Quyền bá chủ của Hoa Kỳ đã kết thúc

Henry Foy | DCVOnline

Người lãnh đạo Nga xem thường quan hệ xấu với phương Tây và nhấn mạnh những quan hệ ngoại giao với phương đông ngày càng phát triển.

Putin. © Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin coi nhẹ sự suy giảm quan hệ với phương Tây và đề cao quan hệ ngoại giao của Moscow đang phát triển ở châu Á và Trung Đông, khi ông hoan nghênh sự kết thúc của một thế giới đơn cực dưới ảnh hưởng của Mỹ.

Trong diễn văn nói về chính sách đối ngoại thường niên hôm thứ Năm, ông Putin nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Nga và một loạt viện trợ cho những nước đồng minh của Moscow. Ông nói đất nước ông luôn sẵn sàng đối thoại bất chấp một chuỗi cáo buộc của những nước phương Tây đối với chế độ của ông. Putin nói,

“Làm tình thế căng thẳng và cuồng loạn không phải là cách của chúng tôi. . . Chúng tôi không tạo ra vấn đề cho bất cứ ai. Tôi hy vọng chúng ta có thể đối thoại.”

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 khiến phương Tây phải bắt đầu các biện pháp trừng phạt Moscow, và những trừng phạt này đã rộng hơn nữa để phản đối các hoạt động quân sự của Nga tại Syria; Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học để mưu sát một điệp viên cũ ở Anh.

Trong một cuộc hội thảo tại diễn đàn Valdai hàng năm, ông Putin liên tục nhấn mạnh ý tưởng cho rằng quyền bá chủ của Mỹ là nguyên nhân gây rối loạn trên thế giới – nhưng bóng hoàng hôn của quyền bá chủ này đang tạo cơ hội cho Nga và đồng minh của họ.

“Những đế quốc thường nghĩ rằng họ có thể phạm một số sai lầm nhỏ. . . bởi vì họ quá mạnh. Nhưng khi những sai lầm này tiếp tục tăng cao, và đạt đến một mức độ mà không thể duy tri đế quốc đó được nữa.”

Putin nói trước khán giả tại một khu nghỉ mát trượt tuyết gần thành phố Sochi,

“Một quốc gia có thể nghĩ rằng nó bất khả xâm phạm và có thể làm bất cứ điều gì. Đây là kết quả của sự độc quyền từ một thế giới đơn cực. . . May mắn là sự độc quyền này đang biến mất. Sắp hết rồi.”

Ông Putin cho biết tổng thống Donald Trump đã lắng nghe những lập luận của ông và theo một số trong truyền thông Mỹ thì Trump ít nhiều đã thấm nhuần những lời khuyên đó; ông Putin nói thêm rằng ông vẫn nghĩ rằng người lãnh đạo Hoa Kỳ đang làm việc để khôi phục mối quan hệ tốt của Mỹ và Nga. Ông Putin nói,

“Nói chuyện với nhau vẫn tốt hơn là tiếp tục đánh nhau như chó với mèo.”

Hơn bốn năm quan hệ hữu nghị ngày càng tệ đi với phương Tây đã khiến Moscow xoay về phía đông, tăng cường quan hệ ngoại giao và thương mại với Trung Quốc và xây dựng ảnh hưởng với các nước Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi.

Trong những bình luận đầu tiên của ông về vụ Jamal Khashoggi mất tích và và nghi ngờ đã bị sát hại ở tòa lãnh sự Ả Rập Saudi ở Istanbul hồi đầu tháng này, ông Putin đã ủng hộ Saudi, nói rằng hiện tại ông không có lý do gì làm xấu đi quan hệ tốt của ông với Riyadh. và cho rằng Hoa Kỳ phải chịu một phần trách nhiệm về số phận của Jamal Khashoggi. Putin nói,

“Ông ấy không sống ở Nga, mà sống ở Mỹ. Như vậy, Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm về những gì đã xảy ra cho ông ta. Sự thật, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Như vậy tại sao chúng tôi phải làm bất kỳ chuyện gì có thể gây thiệt hại cho quan hệ của chúng tôi với Ả Rập Saudi?”

Tổng thống Nga cũng tuyên bố Moscow sẽ cho Ai Cập vay 45 tỷ USD để chi trả cho một dự án điện hạch tâm do Nga xây dựng, và vạch ra kế hoạch cung cấp kỹ thuật quân sự cho Bắc Kinh và cho phép các công ty nông nghiệp Trung Quốc đầu tư vào vùng Viễn Đông của Nga.

Trong một phần trình bày để nói lý do tại sao chương trình vũ khí hạch tâm của Nga là tốt nhất thế giới, ông Putin cho biết một tên lửa siêu âm mới [tốc độ nhanh hơn 5 lần của âm thanh] sẽ được giao cho quân đội Nga trong vòng một vài tháng tới, nhưng Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạch tâm để trả đũa sau khi bị đối phương tấn công.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vladimir Putin uses speech to herald end of US hegemony | Henry Foy in Krasnaya Polyana | The Financial Times |19/10/2018. Copyright The Financial Times Limited 2018. All rights reserved.