Quốc hội bù nhìn bầu TBT đảng CSVN làm Chủ tịch nước

DCVOnline | Tin AP

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 23 tháng 10 năm 2018.

Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức chủ ikch nước hôm thứ Ba, 23/10/2018. Nguồn: AP

HÀ NỘI, VIỆT NAM | Hôm thứ Ba, Quốc hội bù nhìn ở Việt Nam đã bầu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng làm chủ tịch nước, củng cố ảnh hưởng để Trọng trở thành người quyền lực nhất tại quốc gia này.

Trọng, 74 tuổi, là người lãnh đạo Việt Nam đầu tiên nắm giữ hai chức vụ này kể từ khi Hồ Chí Minh, chủ tịch nước đầu tiên (1945-1969), thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ông Trọng kế vị Trần Đại Quang đã qua đời tháng trước sau một năm bệnh hoạn.

Giơ thay phải ngang vai, đặt tay trái trên bản Hiến pháp trong lễ tuyên thệ, Trọng tuyên bố sẽ “hoàn toàn trung thành với quốc gia, nhân dân và hiến pháp.”

Trong bài phát biểu Ông thừa nhận rằng mặc dù có những thành tựu đang kể trong những năm gần đây, Việt Nam còn phải đối phó với nhiều thách thức. Ông nói “Nhiều công tác và nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi chúng ta.”

Đầu tháng này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác nhận Trọng là ứng cử viên duy nhất cho chức chủ tịch nước.

Nguyễn Khắc Giang, một người nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam tại Hà Nội, cho biết chức vụ tổng bí thư và chủ tịch nước của Trọng có thể làm suy yếu chính sách tập thể lãnh đạo, vốn được coi là dân chủ hơn chế độ dù cũng độc đảng của Trung Quốc. Giang nói,

“Quyền lực tập trung vào một cá nhân có khuynh hướng tiêu cực làm giảm sự lãnh đạo tập thể trong đảng.”

Việt Nam không có một người lãnh đạo tối cao. Ban lãnh đạo tập thể gồm tổng bí thư đảng cộng sản, chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ và chủ tịch Quốc hội.

Giang cho biết không rõ liệu việc sáp nhập hai chức vụ tổng bí thư và chủ tịch nước sẽ tiếp tục sau khi Trọng có thể nghỉ hưu tại đại hội đảng năm năm tiếp theo, dự định tổ chức vào năm 2021.

Trọng, cựu lý thuyết gia của đảng CSVN, được bầu vào Bộ Chính năm 1997, từng là Bí thư Đảng ủy thanh phố Hà Nội và Chủ tịch Quốc hội trước khi được thăng chức tổng bí thư năm 2011. Ông lại được bầu làm tổng bí thư thêm 5 năm vào tháng 1 năm 2016.

Việt Nam đang gia tăng cuộc đàn áp đối với những người bất đồng chính kiến và cán bộ tham nhũng, nhiều cán bộ cao cấp và giám đốc điều hành đã bị bỏ tù kể từ năm 2016 dưới sự lãnh đạo của Trọng.

Theo ông Lê Hồng Hiệp, một người nghiên cứu tại Viện ISEAS-Yusof Ishak có trụ sở tại Singapore, việc chống tham nhũng có thể sẽ tiếp diễn. Hiệp nói,

“Với quyền lực đã tập trung, ông ấy có thể sẽ tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng mang dấu ấn của mình; đó là một yếu tố quan trọng đã giúp ông ta tăng cường quyền lực và giành được chức chủ tịch nước.”

Trọng trở thành tổng bí thư đầu tiên đến thăm nước cựu thù Hoa Kỳ khi ông gặp Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc vào tháng 7 năm 2015.

Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội chúc mừng Trọng được bầu làm chủ tịch nước.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết,

“Ông Trọng được bầu làm chủ tịch nước vào thời điểm quan hệ song phương với Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ hơn. Trong hai mươi năm qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đến với nhau, tìm ra mục đích dựa trên các lợi ích chung. Chúng ta đã mở rộng quan hệ an ninh, tăng cường mối liên kết kinh tế và thương mại mới, và thắt chặt quan hệ của nhân dân hai nước. Chúng ta có cùng một mong muốn thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

“Chúng tôi mong sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với chủ tịch Trọng để tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam hơn nữa.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Parliament Elects Communist Party Chief as President | VOA/ Associated Press | October 23, 2018.