Thái tử Ả-rập Saudi đã nói với Jared Kushner rằng Jamal Khashoggi là người Hồi giáo nguy hiểm

Jason Lemon | DCVOnline

Chỉ vài ngày sau khi nhà báo Jamal Khashoggi của tờ The Washington Post bị giết chết trong Tòa lãnh sự Ả-rập Saudi ở Istanbul, Thái tử Ả-rập Saudi Mohammed bin Salman (MBS) đã nói với cố vấn Tòa Bạch Ốc Jared Kushner rằng Jamal Khashoggi là một người Hồi giáo nguy hiểm.

Donald Trump gọi vụ Ả-rập Saudi ám sát Jamal Khashoggi là một ‘sự che dấu tội ác tồi nhất’.

Theo một bản tin của tờ Washington Post, Thái tử Ả-rập Saudi Mohammed bin Salman nói với giới chức cao cấp trong chính quyền Trump, kể cả Jared Kushner, rằng Jamal Khashoggi nhà báo đã bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ là một người Hồi giáo nguy hiểm và yêu cầu Tòa Bạch Ốc tiếp tục giữ quan hệ ngoại giao giữa Ả-rập Saudi và Mỹ trong một cuộc gọi trước khi vương quốc này công nhận vụ giết người.

Khashoggi, một người viết xã luận cho tờ Washington Post và một cư dân Hoa Kỳ, đã mất tích vào đầu tháng 10 sau khi ông đi vào tòa lãnh sự Saudi ở Istanbul. Mặc dù ban đầu Riyadh đã phủ nhận, tuyên bố không biết gì về tình trạng của Khashoggi, cuối cùng đã phải thừa nhận – tuần sau đó – nhà báo Khashoggi đã bị giết bên trong trụ sở ngoại giao của Ẩ-rập Saudi trong một cuộc tấn công “đã tính trước”.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cho biết rằng không những Khashoggi đã bị giết mà ông còn bị hung thủ cưa xác thành nhiều mảnh bằng mọt cái cưa xương, dù đến nay vẫn chưa tìm được xác của Khashoggi.

Một người biểu tình ăn mặc như Thái tử Ả-rập Mohammed bin Salman tay vấy máu, phản đối bên ngoài tòa Đại sứ Saudi tại Washington, DC vào ngày 8 tháng 10, đòi công lý cho nhà báo Saudi Jamal Khashoggi bị giết hại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Jim Watson / AFP / Getty

Theo bài báo của Washington Post, xuất bản hôm thứ Năm, Thái tử MBS, người mà nhiều người trong giới phân tích và trong quốc hội Hoa Kỳ đã buộc tội đứng sau vụ giết người rùng rợn này, nói với cố vấn cao cấp và cũng là con rể của Tổng thống Donald Trump Jared Kushner, và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton rằng Khashoggi là một thành viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Ả-rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và các đồng minh khác trong khu vực coi nhóm Hồi giáo này là một tổ chức khủng bố, nhưng Hoa Kỳ thì không. Tuy nhiên, Bolton và các giới chức cao cấp khác của Hoa Kỳ, từ lâu đã tỏ ra chống đối Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Trả lời cho những cáo buộc của MBS, gia đình Khashoggi đã gửi một tuyên bố tới tờ Washington Post cho biết những lời vu cáo đó hoàn toàn không chính xác.

“Jamal Khashoggi không phải là thành viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Ông đã bác bỏ những cáo buộc đó đó nhiều lần trong vài năm qua. Jamal Khashoggi không phải là một người nguy hiểm bất cứ dưới hìn thức nào. Những tuyên khác đều lố bịch.”

Mặc dù Thái tử Mohammed được cho là ban đầu đã nói về Khashoggi với chính quyền Trump như thế, vương quốc Saudi sau này gọi vụ giết người là một “sai lầm khủng khiếp” và là một “thảm kịch khủng khiếp” tại một hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh vào cuối tháng Mười. Hoàng gia Ả-rập Saudi nói thêm:

“Tôi tin rằng mọi người trên thế giới đều đau khổ. Đó là một tội ác ghê tởm không thể biện minh được.”

Một phụ nữ cầm bức chân dung của nhà báo và người phê bình Riyadh Jamal Khashoggi với hàng chữ, “Jamal Khashoggi mất tích kể từ ngày 2 tháng 10” trong một cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Ả-rập Saudi vào ngày 9 tháng 10 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Ozan Kose/AFP/Getty

Đại sứ của Ả-rập Saudi tại Hoa Kỳ Khalid bin Salman, em của Thái tử MBS, đã tuyên bố mạnh hơn nữa, coi nhà báo Khashoggi như một “người bạn” đã cống hiến “một phần lớn cuộc đời của ông để phục vụ đất nước”.

Trong khi giới lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ, cũng như giới phân tích, đã lên án Thái tử Mohammed kể từ giữa tháng 10; giới chuyên nghiệp cho rằng ban lãnh đạo Ả-rập Saudi tiếp tục bôi nhọ để làm mất uy tín nhà báo đã bị giết hại là bằng chứng họ có liên hệ mật thiết đến vụ giết người đối lập. Bruce Riedel, cựu nhân viên CIA và học giả tại Học viện Brookings, nói với tờ The Washington Post.

“Đây là việc bôi tro trát trấu thêm sau vụ cố ý giết người đã định trước.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Saudi Crown Prince Told Jared Kushner That Jamal Khashoggi Was A Dangerous Islamist Days After Journalist’s Murder | Jason Lemon | newsweek.com, November 1, 2018.