Steve Bannon không phải là mối đe dọa đến giá trị của Canada

Bình luận của BBT The Toronto Star

Người Canada đủ mạnh và đủ tự tin vào những giá trị của chính chúng ta để lắng nghe những người như Steve Bannon.

Tranh luận Munk: David Frum và Steve Bannon. Nguồn: The Globe and Mail

Chúng ta không cần phải lo ngại rằng sự liêm chính trí tuệ hoặc cơ cấu xã hội của chúng ta quá mong manh đến nỗi chúng có thể bị đe dọa khi ghe ông ấy bầy tỏ quan điểm trên đất nước của chúng ta.

Vì lý do đó, nếu không có lý do nào khác, thì không có lý do chính đáng nào để hủy cuộc tranh luận Munk đã chuẩn bi thực hiện vào tối thứ Sáu ở Toronto, nơi Bannon sẽ tranh luận với bình luận gia David Frum về vấn đề chủ nghĩa dân túy.

Cựu chiến lược gia Tòa Bạch Ốc Steve Bannon phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Nguồn: Jeffrey T. Barnes/AP)

Ban tổ chức Munk đã bị áp lực để hủy bỏ cuộc tranh luận này, với lý do làm như thế tỉ như cho Bannon một cơ hội để tuyên truyền quan điểm của ông ta về lý do tại sao chủ nghĩa dân tộc kinh tế và chủ nghĩa dân túy cánh hữu đang cất cánh trên toàn thế giới.

Bannon là một cựu cố vấn cao cấp của Donald Trump. Ông là kiến trúc sư chính đã giúp đưa Trump vào Tòa Bạch Ốc và một lý thuyết gia về chủ nghĩa dân túy mới, đang trên hành trình từ châu Âu đến Philippines và mới đây nhất là Brazil. Tệ hơn nữa, ông ta bị cáo buộc là một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng – điều mà Bannon phủ nhận.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên trong giai doạn căng thẳng hiện nay nhiều nhóm khác nhau đã yêu cầu ban tổ chức hủy bỏ cuộc tranh luận. Họ lập luận quan điểm của Bannon rất độc hại đến mức những tổ chức đúng đắn không nên “chuẩn hóa” nó. Đảng Tân Dân chủ Liên bang và tỉnh bang Ontario đã yêu cầu như vậy, mặc dù dân biểu liên bang NDP Nathan Cullen đã làm lý luận của ông yếu đi khi nói rằng ông tin tưởng rằng người Canada sẽ không chấp nhận chủ nghĩa Bannon. Ở điểm đó, ông Cullen đúng hoàn toàn.

Không có tranh cãi về chuyện quan điểm của Bannon đối chọi với suy nghĩ của hầu hết người Canada, và đối với họ nó là những tư tưởng thoái hóa. Chúng ta đã vô số lần bầy tỏ quan điểm chống lại chủ nghĩa dân tộc kinh tế phá hoại của chính quyền Trump, chủ nghĩa dân túy giả mạo đồng hành với nó, và những tu từ chia rẽ đã góp phần rất lớn đang tạo ra một môi trường để hặn thù có thể ăn sâu, bắt rễ. Tất cả những điều này có thể quy hết cho Bannon.

Nhưng cấm Bannon có phải là điều phải làm hay không? Để quyết định vấn đề này, điều quan trọng là chúng ta phải rõ ràng về những gì liên quan đến nó.

Trước nhất, đây không phải là một vấn đề tự do ngôn luận. Không ai có thể cho rằng chính phủ cấm Bannon vào nước này, hoặc nhà chức trách nên can thiệp để ngăn chặn không cho cuộc tranh luận xẩy ra. Tổ chức tranh luận ở trung tâm Munk có quyền tự do mời ông ta và Bannon đươc tự do đến phát biểu; tương tự, những người chống đối ông được tự do đả đảo quan điểm của Bannon và biểu tình chống lại sự hiện diện của ông ta. Tự do ngôn luận không có nghĩa là phát biểu không có hậu quả hoặc không bị phản đối.

Và tự do ngôn luận cũng hàm ý quyền có một khán giả. Rõ ràng mời Bannon là một lựa chọn của ban tổ tổ chức Munk, và người ta có thể đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của lựa chọn đó. Đây có phải là cách tốt nhất để khuyến khích tranh luận về chủ nghĩa dân túy vào thời điểm này không?

Họ không thể không biết rằng Bannon là một cột thu lôi, và quyết định giới thiệu anh ta chỉ có thể được xem như một loại bẫy tri thức, một cách để thu hút sự chú ý đến một cuộc trao đổi bình thường được tổ chức thuần vì lợi ích của khối khán giả nhiều tiền — đủ để bỏ ra 200 đô la mua vé. Về mặt này, ít nhất, ban tổ chức rõ ràng đã thành công.

Nhưng nay Bannon đã được mời, bác bỏ lời mời ông ta là sai và phản tác dụng.

Nó sai bởi vì chúng ta cần phải nghe trực tiếp từ những người như Bannon trong một khung cảnh mà quan điểm của ông ta có thể dược khảo sát nghiêm ngặt. Ông ta không đến đây để được vinh danh hay được công kênh. Ông ấy đến để bị thách thức, và điều đó cần được hoan nghênh, chứ không nên sợ.

Gần đây Tạp chí Economist cũng bị chỉ trích tương tự như ban tổ chức Munk hiện nay, khi họ đưa Bannon vào một diễn đàn hội luận. Chủ biên của Tạp chí Economist, Zanny Minton Beddoes, đã biện họ cho quyết định của mình thế này:

“Tương lai của xã hội mở sẽ không do những người cùng chí hướng ngồi nói chuyện với nhau trong một phòng toàn tiếng dội gìn giữ, mà bằng cách đặt vấn đề với những tư tưởng khác nhau và đưa cá nhân từ mọi phía vào cuộc tranh luận.”

Đó là một lý luận vững chắc.

Nó cũng sẽ sai nếu loại Bannon ra ngoài vì lý do, dù thích hay không, cách suy nghĩ của ông ấy đang trở nên có ảnh hưởng hơn. Cố gắng để bao vây ông ta về mặt tri thức, hoặc gộp anh ta vào với những nhóm phân biệt chủng tộc không có uy tín như KKK, là vô nghĩa. Chúng ta phải hiểu sự cất cánh của chủ nghĩa dân túy mới, để chống lại nó một cách hữu hiệu hơn. Tại sao chúng ta lại không muốn nghe trực tiếp từ một trong những người chủ chốt của phong trào này?

Đồng thời, những cố gắng “giựt sụp sàn” của Bannon sẽ chỉ làm lợi cho ông ấy. Một điều rất rõ ràng là không ai có thể ngăn cản bất cứ người nào đi truyền bá ý tưởng của họ trong thời đại của internet. Hơn nữa, làm như vậy sẽ củng cố cho luận điệu dân túy cho rằng những trí thức “ngoài cuộc” như Bannon đang bị giới “tinh hoa” loại trừ và bịt miệng, không chịu nghe tiếng nói của họ.

Tốt hơn hết là không để cho Bannon thỏa mãn khi có thể tuyên bố rằng ông ta bị một nhóm người Canada quá âu lo hoặc quá sợ hãi để anh ta nói “kiểm duyệt”. Tốt hơn hết là khuyến khích những cuộc trao đổi tư tưởng càng rộng rãi càng tốt, đồng thời chúng ta cũng cần phơi bày vạch rõ cho mọi người thấy những tư tưởng tồi tệ và nguy hiểm như chúng đang là. Khi bảo vệ quyền tự do tư tưởng chúng ta có trách nhiệm chống lại hành động đàn áp tự do ngôn luận.

Hơn hết, chúng ta hãy tự tin và tin vào những giá trị của chúng ta. Giá trị của người Canada chắc chắn đủ mạnh để chịu được một chuyến viếng thăm của Steve Bannon.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Steve Bannon is no threat to Canadian values | STAR EDITORIAL BOARD | Thu., Nov. 1, 2018.