Kim Jong-un sẽ đến thăm Việt Nam trước thềm Hội nghị thượng đỉnh với Trump

Kim Myong-song | DCVOnline

Hôm thứ Bẩy, Reuters đưa tin lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam vào ngày 25/2 trong chuyến viếng thăm cấp nhà nước trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hai ngày sau đó.

Jong-un  dự định ​​sẽ đến thăm các tổ hợp kinh tế và kỹ nghệ ở Việt Nam như một cách quảng cáo tham vọng cải cách và mở cửa thị trường của mình.


Ảnh chụp từ trên cao Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, có thể được chọn làm nơi họp hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Bắc Hàn sắp tới tại Hà Nội, Việt Nam/Yonhap.

Trong một cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Moon Jae-in tại làng đình chiến biên giới Panmunjom năm ngoái, Kim đã bày tỏ mong muốn đổi mới theo mô hình của Việt Nam, một cường quốc kinh tế và vẫn nằm trong sự kìm kẹp của Đảng Cộng sản.

Kim sẽ gặp Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trước khi Trọng rời Việt Nam đi viếng thăm các nước láng giềng khác.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một lãnh tụ Bắc Hàn sau 54 năm. Người sáng lập chế độ Bắc Hàn, Kim Il-sung, đã đến thăm Hà Nội vào năm 1958 và 1964.


Kim Chang-son (thứ hai từ trái sang), Chánh văn phòng của Kim Jong-un, rời khỏi một khách sạn ở Hà Nội, Việt Nam vào Chủ nhật. Nguồn: Yonhap

Vào thứ bảy, Kim Chang-son, chánh văn phòng của Kim Jong-un, đã đến Hà Nội và thăm viếng các khu vực kỹ nghệ ở của Hải Phòng và Bắc Ninh hôm Chủ nhật.

Có một nhà máy LG ở Hải Phòng và một nhà máy điện thoại thông minh Samsung tại khu kỹ nghệ Yên Phong ở Bắc Ninh.

Trong khi đó, có thể vì lý do an ninh, chính phủ Việt Nam mới đây đã đốn hàng chục cây xanh gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, có thể dược chọn là nơi họp hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Bắc Hàn sắp tới tại Hà Nội.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  Kim Jong-un to Make State Visit to Vietnam Ahead of Summit with Trump | Kim Myong-song | Chosun.com | February 18, 2019.