Giám đốc thương mại Lighthizer và Trump bất đồng về thế nào là một bản ghi nhớ

 Jennifer Jacobs và Justin Sink | DCVOnline

Trump, Lighthizer tranh cãi trước mặt phóng viên về ý nghĩa của MOU


“Tôi không thích MoU vì chúng không có ý nghĩa gì cả. Đối với tôi, chúng không có ý nghĩa gì cả.”Donald J. Trump. Nguồn: Bloomberg

Robert Lighthizer đại diện thương mại Hoa Kỳ, bực mình, và cố gắng nhẹ nhàng giáo dục Tổng thống Mỹ, Donald Trump, về ý nghĩa của một bản ghi nhớ (MoU) tại Phòng Bầu dục vào Thứ Sáu, đưa đến việc lên lớp tổng thống trước máy thu  hình và trước mặt một viên chức cao cấp của Trung Quốc.

Cuộc trao đổi giữa tổng thống và chuyên gia đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ đã diễn ra vào thứ Sáu khi tổng thống được hỏi trong cuộc họp với một phái đoàn thương mại Trung Quốc về việc cái gọi là bản ghi nhớ sẽ kéo dài bao lâu trước khi đi đến một thỏa thuận cuối cùng với Bắc Kinh. Chuyên viên đàm phán Mỹ-Trung đã soạn thảo những bản ghi nhớ (MOU) về các lĩnh vực như nông nghiệp, rảo cản mậu dịch phi thuế quan, dịch vụ, chuyển giao kỹ thuật, tiền tệ và sở hữu trí tuệ trong lúc hai nước đang làm việc để đi đến một thỏa thuận thương mại sau cùng.

Trump nói với các phóng viên có mặt ở phòng Bầu dục rằng những bản ghi nhớ sẽ có giá trị trong

“thời hạn rất ngắn. Tôi không thích MoU vì chúng không có ý nghĩa gì cả. Đối với tôi, chúng không có ý nghĩa gì cả.”

Lighthizer sau đó lên tiếng để bảo vệ chiến lược, trong lúc Trump lắng nghe. Ông nói,

“Một bản ghi nhớ là một thỏa thuận ràng buộc giữa hai người. Nó chi tiết. Nó gồm mọi thứ rất chi tiết. Nó là một thuật ngữ pháp lý. Nó có một hợp đồng.”

Nhưng tổng thống Mỹ, không nao núng, đã phản biện Lighthizer,

“Nói như vậy, tôi không đồng ý.”

Chuyên gia đàm phán hàng đầu Trung Quốc, Phó Thủ tướng Liu He, bật cười lớn. Ông Trump nói,

“Bob, câu hỏi thực sự là ông sẽ mất bao lâu để đưa nó vào một hợp đồng ràng buộc cuối cùng?”


Robert Lighthizer trong Phòng Bầu dục vào ngày 22 tháng 2, Nguồn ảnh: Al Drago / Bloomberg

Cuộc trao đổi là hoạt cảnh mới nhất trong đó Trump cố gắng định hình lại tên của của một thỏa thuận thương mại lớn trong các cuộc đàm phán qua trọng giữa Mỹ và Trung Quốc. Năm ngoái, ông Trump đã thuyết phục giới lãnh đạo Canada và Mexico đổi tên của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ, tên gọi là NAFTA, thành Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada, hoặc USMCA. Trump nói tên của thỏa thuận trước đó mang theo hình ảnh các nhà máy đóng cửa, trong khi từ viết tắt mới của thỏa thuận mới của Trump làm người ta liên tưởng đến Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Derek Scissors, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nói rằng Lighthizer đang ở trong thế kẹt vì ông muốn Trung Quốc coi một thỏa thuận với Hoa Kỳ là một hợp đồng ràng buộc mặc dù nó không ràng buộc. Ông nói,

“Chính quyền Trump ban đầu chọn con đường MOU vì không có thỏa thuận ràng buộc thực sự nào có thể được thực hiện đối với tỷ giá hối đoái hoặc các vụ mua ngô lớn trong tương lai, đó là chưa nói đến mặt ép buộc chuyển giao kỹ thuật mà Trung Quốc phủ nhận là chưa hề xẩy ra. Nếu chính quyền chuyển sang gọi nó là một hiệp định thương mại ràng buộc, các nghị viên của Quốc hội sẽ muốn bỏ phiếu quyết định về những thỏa thuận đó. Nếu họ không bỏ phiếu quyết định thì việc này có vẻ giống như Obama không muốn Quốc hội bỏ phiếu về thỏa thuận hạt nhân Iran.”

Nhưng trong cuộc tranh luận hôm Thứ Sáu về định nghĩa bản ghi nhớ, Lighthizer cuối cùng đã nói theo Tổng thống Mỹ. Light Lighthizer nói với các phóng viên,

“Từ giờ trở đi, chúng tôi không sử dụng thuật ngữ bản ghi nhớ  nữa. Chúng ta sẽ sử dụng thỏa thuận thương mại. Chúng tôi sẽ dùng cùng một văn bản. Nhưng nó sẽ được gọi là một thỏa thuận thương mại.”

Sau đó, ông quay sang Liu để hỏi liệu người Trung Quốc có chấp thuận cách dùng thuật ngữ mới hay không, và được cái gật đầu đồng ý của người đàn phán Trung Quốc. Trump nói,

“Quá tốt, tôi thích thuật ngữ đó hơn nhiều.”

Sau đó quay sang phàn nàn rằng các bản ghi nhớ không có ý nghĩa thiết thực.  Lighthizer trả lời,

“Chúng ta không bao giờ sử dụng thuất ngữ đó nữa!”

Khi Trump quay sang nghe một câu hỏi khác từ các phóng viên, Lighthizer thì thầm với Liu về việc không gọi các thỏa thuận thương mại là MOU nữa.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  Trump’s Trade Chief Lectures His Boss and Gets an Earful in Return | Jennifer Jacobs  and Justin Sink | Bloomberg | February 22, 2019. Jenny Leonard phụ viết tin.