Một nhóm bất đồng chính kiến muốn lật đổ Kim Jung-un đã đột kích Tòa Đại sứ Bắc Hàn tại Tây Ban Nha

DCVOnline (Tin Reuters)

WASHINGTON (Reuters) – Theo tin Washington Post hôm thứ Sáu, trích lời những người biết rõ về kế hoạch và cuộc đột kích cho hay một tổ chức bất đồng chính kiến ​​kiên quyết lật đổ nhân vật lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đứng sau một cuộc đột kích vào tòa đại sứ Bắc Hàn ở Tây Ban Nha vào tháng trước.


Người lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un lên tàu rời gađường sắt Đồng Đăng về lại Bình Nhưỡng, ngày 2 tháng 3 năm 2019. Nguồn: REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Tờ Washing ton Post không xác định thêm nguồn tin của họ, mà  chỉ cho biết tên của nhóm bất đồng chính kiến này là Cheollima Civil Defense, và còn có tên là Free Joseon. Tờ báo cho hay nhóm Free Joseon nổi tiếng từ năm 2017 sau khi giải cứu một cháu trai của Kim ra khỏi Macau khi tính mạng của anh ta bị đe dọa.

Các nguồn tin của tờ Washington Post cho biết nhóm bất đồng chính kiến  này không phối hợp hành động với bất kỳ chính phủ nào và các cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt không muốn bị liên lụy vào thời điểm nhạy cảm của cuộc đột kích ngay trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào 27-28  tháng Hai.

Theo các nguồn tin ở Tây Ban Nha, đã được một nguồn ở Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha xác nhận, một nhóm người không rõ là ai đã vào Tòa Đại sứ Bắc Hàn ở Madrid vào ngày 22 tháng 2, trói và bịt miệng nhân viên, và bốn giờ sau đó họ đã lái xe tẩu thoát với máy tính thuộc tòa đại sứ.

Không có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ngườii ta không thể liên hệ vớii nhóm bất đồng chính kiến mà tờ Washington Post ​​xác định để yêu cầu bình luận và trang web cho là của tổ chức này đã không đề cập đến bất kỳ sự liên quan nào với cuộc đột kích.

Vào ngày 25 tháng 2, trang web nói trên đã đăng một tuyên bố nói rằng nhóm của họ đã nhận được yêu cầu giúp đỡ từ các đồng chí ở một quốc gia phương Tây nào đó và đó là một tình hình rất nguy hiểm nhưng (chúng tôi) đã lên tiếng”. Nhóm này nói sẽ có công bố vào tuần đó, nhưng họ không tuyên bố chi tiết của bất kỳ hoạt động nào.

Tòa Đại sứ Bắc Hàn ở Madrid là nơi mà người đàm phán ở cấp làm việc với Hoa Kỳ của Bắc Hàn Kim Hyok Chol, đã làm đại sứ cho đến năm 2017.

Nhân viên tình báo cho biết máy tính và điện thoại bị tịch thu trong cuộc đột kích sẽ được các cơ quan tình báo nước ngoài háo hức đi tìm vì những thông tin họ có thể có được về Kim Hyok Chol và những người khác.

Khi được hỏi về bản tin của tờ Washington Post, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chuyển các câu hỏi tới chính quyền Tây Ban Nha. CIA từ chối bình luận.

Bản tin do David Brunnstrom viết; Josh Smith và Joyce Lee tại Seoul đưa tin bổ túc; Grant McCool hiệu đính.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Group seeking to overthrow Kim behind North Korea embassy raid in Spain: Washington Post  | Reuters | March 15, 2019.