SNC dọa sẽ dọn sang Mỹ, cắt giảm nhân viên nếu phải ra tòa vị hối lộ

DCVOnline (Tin Canadian Press)

OTTAWA | Những tài liệu mới thu thập được cho thấy SNC-Lavalin đã cho các công tố viên liên bang biết vào mùa thu năm ngoái về kế hoạch họ có thể tách công ty thành hai, chuyển văn phòng sang Hoa Kỳ và sa thải tất cả nhân viên Canada nếu không được thỏa thuận để tránh bị truy tố hình sự.

Trụ sở chính của CSN-Lavalin tại Montreal. Nguồn: Toronto Star

Những tài liệu do Canadian Press thu thập được là một tập dương ảnh được mô tả như một bài thuyết trình kín dùng trong những cuộc họp với chính phủ liên bang.

Họ mô tả “Kế hoạch B” —  kế hoạch mà SNC có trụ sở tại Montreal có thể phải thực hiện nếu không thể thuyết phục được chính phủ liên bang cấp một thỏa thuận đóng phạt và tránh được việc tránh tố tụng hình sự vì một vụ lừa đảo và tham nhũng liên quan đến các dự án ở Libya.

Theo kế hoạch đó, SNC sẽ chuyển trụ sở tại Montreal và các văn phòng công ty ở Ontario và Quebec sang Hoa Kỳ trong vòng một năm, cắt giảm nhân viên tại Canada xuống chỉ còn 3.500 từ 8.717, trước khi hoàn toàn kết thúc hoạt động tại Canada.

Các chi tiết trong tài liệu nói trên dường như mâu thuẫn với các tuyên bố công khai của giám đốc điều hành Neil Bruce, người đã phủ nhận rằng công ty từng đe dọa sẽ chuyển trụ sở chính đi nơi khác.

Giám đốc điều hành SNC-Lavalin Neil Bruce tại Toronto vào thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2019., ÁP LỰC CANADA / Chris Young

Một phát ngôn viên của công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  SNC warned of U.S. move, slashing workforce if no plea deal, documents show | Nathan Vanderklippe | The Canadian Press  | 28 March 2019.