Pakistan nói họ biết Ấn Độ sẽ tấn công nữa

Syed Raza Hassan | DCVOnline

KARACHI (Reuters) — Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Ấn Độ Shah Mahmood Qureshi nói Pakistan có “tin tình báo đáng tin” cho biết Ấn Độ, một lần nữa, sẽ tấn công trong tháng Tư này trong lúc quan hệ ngoại giao của hai nước có vũ khí hạt nhân căng thẳng trở lại sau khi đã xuống thang vì cuộc đụng độ hồi tháng Hai.

Ấn Độ có thể tấn công trong khoảng thời gian từ 16 đến 20 tháng Tư, ông Qureshi nói thêm rằng Pakistan đã thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biết về những lo ngại của họ..

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal, tweet, Pakistan cũng đã triệu tập phó Cao ủy Ấn Độ để phản đối bất kỳ sự “rủi ro” nào.

Vụ phiến quân Pakistan đặt bom xe ở Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự của Ấn Độ vào ngày 14 tháng Hai, và nguy cơ xung đột đã leo thang vào ngày 27 tháng Hai, khi Ấn Độ oanh tạc một căn cứ huấn luyện quân sự của Pakistan.

Ngày hôm sau Pakistan bắn hạ một chiến đấu cơ của Ấn Độ và bắt giữ phi công những sau đó đã trả tự do. Qureshi nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Multan,

“Chúng tôi có tin tình báo đáng tin cậy cho biết Ấn Độ đang lập kế hoạch cho cuộc tấn công mới vào Pakistan có thể bắt đầuy vào ngày 16 tháng 4.”

Qureshi không nói rõ dựa trên bằng chứng nào, nhưng ông nói rằng Thủ tướng Imran Khan đã đồng ý công bố tin này với dân chúng trong nước.


 Bộ trưởng Ngoại giao mới của Pakistan Shah Mehmood Qureshi trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad, Pakistan ngày 20 tháng 8 năm 2018. Nguồn: REUTERS / Faisal Mahmood.

Văn phòng Ngoại vụ của Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức một email yêu cầu bình luận.

Khan đổ lỗi cho Đảng Bharatiya Janata (BJP) dang cầm quyền tại Ấn Độ đã “kích động hiềm khích chiến tranh” vì những tuyên bố rằng Ấn Độ đã bắn hạ F-16 của Pakistan trong cuộc dụng độ hồi tháng Hai.

Ấn Độ cũng nói rằng, họ đã bắn hạ một máy bay Pakistan và Không quân Ấn Độ đã trưng bày những mảng vỡ của một hỏa tiễn do một chiếc F-16 của Pakistan bắn đi trước khi nó bị bắn rơi.

Binh sĩ Pakistan đứng cạnh một máy bay chiến đấu Ấn Độ bị bắn hạ ở khu vực Somani, quận Bhimbar trong vufng Kashmir do Pakistan kiểm soát vào ngày 27 tháng 2 năm 2019.
Tạp chí Foreign Policy của Mỹ cho biết không có chiếc F-16 nfo của Pakisntan bị Ấn Độ bắn rơi.
Nguồn ảnh: AFP

Thành công của một cuộc không kích của Ấn Độ vào một doanh trại của nhóm phiến binh Jaish-e-Mohammed ở tây bắc Pakistan cũng bị nghi ngờ sau khi hình ảnh vệ tinh không cho thấy không có dấu hiệu nào nó bị thiệt hại.

Pakistan đóng cửa không phận trong lúc tranh chấp nhưng hầu hết các sân bay thương mại đã hoạt động trở lại.

Có dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữ hai bên đang xuống thang khi Pakistan công bố hôm thứ Sáu là họ sẽ phóng thích 360 tù nhân Ấn Độ trong tháng này. Một trăm tù nhân đầu tiên đã  được trả tự do hôm Chủ nhật.

Vì mối quan hệ không tốt giữa hai nước, nhiều người tù mãn hạn, phần lớn là ngư dân đã bị kết án vì đi lậc vào vào lãnh thổ của nhau, vẫn phải ở lại trong tù nhiều tháng trời có khi đến cả năm sau khi mãn hạn. Hôm Chủ nhật, Saad Edhi, một viên chức của tổ chức từ thiện lớn nhất Pakistan, Quỹ Edhi, nói với Reuters tại Ga xe lửa Cantonment của Pakistan,

“Đây là 100 ngư dân Ấn Độ được trả tự do như một thiện chí của Pakistan. Họ sẽ đến Lahore rồi từ đó họ sẽ được trả về Ấn Độ qua biên giới ở vùng Wagha.”


Saad Edhi

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Pakistan says it has intelligence of new Indian attack this month | Syed Raza Hassan · Reuters | Apr 07, 2019. Nick Macfie viêt tin; Mayank Bhardwaj tại New Delhi bổ túc;  Kim Coghill hiệu đính.