Nguyễn Phú Trọng bị bệnh

James Pearson | DCVOnline

HÀ NỘI (Reuters) – Bốn nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết người lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, kiến ​​trúc sư của cuộc thanh trừng tham nhũng tại đây, đang bị bệnh nhưng không xác định rõ bịnh tình.

Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, Việt Nam ngày 2 tháng 4 năm 2018, Ảnh chụp ngày 2 tháng 4 năm 2018. REUTERS/Kham

Trọng được đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại Hà Nội, các nguồn tin ngoại giao cho biết, yêu cầu giấu tên vì sự nhạy cảm của vấn đề tại quốc gia do cộng sản cai trị này.

Trong bình luận chính thức đầu tiên về sức khỏe của người lãnh đạo Việt Nam 75 tuổi kể từ lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng cách đây 11 ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hôm thứ Năm rằng sức khỏe của Trọng đã bị ảnh hưởng vì “công việc nặng nề” và “điều kiện khí hậu thay đổi”.

Hằng không nói tình trạng Trọng Trọng nghiêm trọng đến mức nào, nhưng nói thêm rằng ông sẽ “sớm trở lại nhiệm vụ bình thường” mà không có lời giải thích.

Reuters đã không thể xác định tình trạng Trọng Trong nghiêm trọng như thế nào, hoặc nếu ông ta vẫn còn ở bệnh viện.

Một trong những nguồn tin ngoại giao cho biết, “chúng tôi không biết gì về tình trạng của ông ấy hoặc ông ấy có đủ sức khỏe để làm bất kỳ công việc chính thức nào hay không.”

Các nguồn tin đó cho biết, ông Trọng, vừa là chủ tịch nước, vừa là tổng bí thư của đảng cộng sản, đã ngã bệnh vào ngày sinh nhật của ông, 14 tháng 4, tại tỉnh Kiên Giang, nơi — theo báo chí nhà nước — ông đã đến thăm những dự án nông nghiệp và kỹ nghệ địa phương.

Sức khỏe của giới lãnh đạo Việt Nam là theo luật pháp được coi là một bí mật nhà nước và, trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thứ Năm, truyền thông nhà nước đã không đưa tin về sức khỏe của Trọng.

Vì không có thông tin, tin đồn và suy đoán chưa được xác nhận về tình trạng Trọng Trọng đã lan truyền nhanh chóng trên những mạng truyền thông xã hội. Vào thứ hai, sau khi Trọng lâm bệnh, tên của ông đang là khuynh hướng trên Google tại Việt Nam.

Trọng đã chủ trì một cuộc thanh trừng tham nhũng sâu rộng ở Việt Nam, đã khiến ​​một số bộ trưởng và chính khách cao cấp, gồm một thành viên Bộ Chính trị, nhận lãnh các án tù với những cáo buộc từ tham nhũng đến quản lý kinh tế sai lầm.

Cuộc thanh trừng được giới phê bình coi là có động cơ chính trị, cũng đã dẫn đến việc bắt giữ một số sĩ quan công an cao cấp và các doanh nhân nổi tiếng.

Chính thức, Việt Nam không có nhân vật lãnh đạo tối cao và do một tập thể gồm chủ tịch nước, thủ tướng, lãnh đạo Đảng Cộng sản, và chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo.

Nhưng Trọng đã tự nhận thêm  trò chủ tịch nước trong khi đã là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản vào tháng 9 năm ngoái sau cái chết của cựu Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Nếu hai vị trí đó bị bỏ trống, nó có thể gây ra sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở Việt Nam trước cuộc họp Đại hội Đảng kế tiêp vào đầu năm 2021. Đại hội Đảng là cơ quan tối cao của quốc gia này.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Vietnam leader Nguyen Phu Trong suffering from illness | James Pearson | Reuters | April 25, 2019. John Chalmers, Alex Richardson và Neil Fullick biên tập.