Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Việt Nam đang ở đâu?

DCVOnline | Tin BBC

Công chúng đã không thấy nhân vật lãnh đạo Việt Nam trong gần ba tuần, gây ra những đồn về sức khỏe của ông. Image copyright: Getty Images

Nguyễn Phú Trọng (phải) đã đón Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên vào tháng Hai

Nguyễn Phú Trọng, người vừa là chủ tịch nước vừa là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, đã biến mất khỏi mắt công chúng sau khi ngã bệnh vào ngày 14 tháng Tư, 2019.

Hôm thứ Sáu, người ta cũng không thấy Nguyễn Phú Trọng chủ tọa  đám tang của cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Truyền thông của chính quyền chưa giải thích được tại sao ông Trọng, người dự định chủ tọa quốc tang đã không xuất hiện.

Tin mật vẫn giữ kín

Người phát ngôn của chính phủ cho biết trước lễ tang rằng sức khỏe của chủ tịch nước đã bị ảnh hưởng vì “cường độ cao của khối lượng công việc và thời tiết”.

Người phát ngôn nói thêm rằng ông Trọng sẽ sớm trở lại làm việc, nhưng việc ông không xuất hiện tại buổi quốc tang đã khiến công chúng thêm lời đồn đoán.

Nguyễn Giang, biên tập viên thông tấn của BBC tiếng Việt cho biết, sự cẩn thận thận giữ kín tin về sức khỏe của các nhân vật lãnh đạo đảng và các giới chức chính phủ là một cách để mô tả Việt Nam là một quốc gia ổn định dưới sự cai trị của một đảng. Giang nói,

“Tháng 11 năm ngoái, Việt Nam đã thông qua đạo luật xếp loại sức khỏe của các nhân vật lãnh đạo hàng đầu  của đảng và các quan chức chính phủ là ‘bí mật nhà nước’, nhằm bảo vệ họ khỏi không bị những tin đồn độc hại và những gì họ coi là ‘các cuộc tấn công chống chính phủ’ của các thế lực thù địch.”

“Điều luật này, mặc dù chưa áp dụng, nhưng đã khiến giới truyên thông địa phương rất thận trọng khi đưa tin về bệnh trạng của Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, để chỗ cho mạng truyền thông xã hội và truyền thông nước ngoài để suy đoán về tình hình sức khier của của ông.”

Nguyễn Phú Trọng nổi tiếng nhờ một chiến dịch chống tham nhũng. Image copyright: Getty Images

Bất chấp tuổi tác và mang tiếng là một nhân vật có tư tưởng bảo thủ, ông Trọng đã trở nên nổi tiếng nhờ một chiến dịch chống tham nhũng dẫn đến việc bắt giữ các cựu bộ trưởng và quan chức công an

Ông Trọng đã gặp nhân vật lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 khi cuộc đàm phán Mỹ-Bắc Hàn đang diễn ra giữa hai nước tại Việt Nam.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nguyen Phu Trong: Where is the president of Vietnam? | BBC News | 3 May 2019.