Hoa Kỳ, Trung Hoa trở lại đàm phán thương mại trước cuộc họp Trump-Xi G20

Jeff Mason (Reuters) | DCVOnline

WASHINGTON – Trung Hoa và Hoa Kỳ đang nhen nhóm các cuộc đàm phán thương mại trước cuộc gặp vào tuần tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, cổ vũ thị trường tài chính với hy vọng rằng cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nước sẽ chấm dứt.

Donald Trump và Tập Cận Bình. Ảnh: Andy Wong/AP Photo

Hôm thứ Ba Trump cho biết rằng toán đàm phán hai của bên sẽ bắt đầu chuẩn bị cho lãnh đạo hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka. Trung Hoa, trước đây đã từ chối cho biết liệu lãnh đạo hai bên có gặp nhau hay không, đã xác nhận có cuộc họp mặt. Ông Trump viết một tin nhắn trên Twitter,

“Một cuộc trò chuyện qua điện thoại rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình. Chúng tôi sẽ có một cuộc họp vào tuần tới tại G-20 tại Nhật Bản. Các toán chuyên viên của chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trước cuộc họp của chúng tôi.”

Donald Trump

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở giữa một cuộc tranh chấp thương mại gây nhiều thiệt hại và đã gây áp lực lên thị trường tài chính và gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới.

Các cuộc thảo luận để đạt được một thỏa thuận lớn đã sụp đổ vào tháng trước sau khi giới chức Hoa Kỳ cáo buộc Trung Hoa rút lại những cam kết đã thỏa thuận trước đó. Tương tác giữa hai bên kể đã bị hạn chế từ đó và Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ đánh thuế nhập cảng trên các sản phẩm của Trung Hoa trong cuộc leo thang chiên tranh thương mại mà những doanh nghiệp ở cả hai nước đều muốn tránh.

Trong một bài phát biểu vào tối thứ Ba, chính thức khai mạc cuộc vận động tái tranh cử năm 2020, Trump nói rằng ông đã thực hiện “hành động lịch sử để đối đầu với các hành vi lạm dụng thương mại kinh niên của Trung Hoa.” Trump nói trước cuộc tập họp chật cứng người ở Orlando, Florida,

“Đáng lẽ chúng đã phải được thực hiện từ lâu, nhưng những ngày công ăn việc làm của người Mỹ và các công ty Mỹ, những ý tưởng và sự giàu có của Mỹ bị đánh cắp – những ngày đó đã qua.”

Donald Trump

Giới chức Tòa Bạch Ốc từ chối đi vào chi tiết về sự chuẩn bị hoặc kết quả mong đợi của các cuộc đàm phán ở Nhật Bản, nhưng cả hai bên đều nhắc lại các vị trí lâu nay: Giới chức Hoa Kỳ kêu gọi thay đổi cấu trúc trong nền kinh tế Trung Hoa và cách Bắc Kinh đối xử với các doanh nghiệp Hoa Kỳ; Trung Hoa kêu gọi đối thoại thay vì đánh thuế nhập cảng đắt đỏ. Tập Cận Bình nói,

“Chìa khóa là hai bên lắng nghe những quan tâm của dối tác. Chúng tôi cũng hy vọng rằng Hoa Kỳ đối xử công bằng với các công ty Trung Hoa. Tôi đồng ý rằng hai toán chuyên viên kinh tế và thương mại của hai nước sẽ giữ mối liên lạc về cách giải quyết sự khác biệt.”

Tập Cận Bình

Washington đã đánh 25% thuế  nhập cảng trên 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Hoa, từ chất bán dẫn đến đồ nội thất,  nhập cảng vào Hoa Kỳ.

Trump đã đe dọa sẽ đánh thuế nhập cảng trên hàng hóa trị giá 325 tỷ đô la khác, gồm gần như tất cả hàng nhập cảng còn lại của Trung Hoa vào Hoa Kỳ, gồm các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và quần áo.

Trump đã không giấu diếm rằng, mặc dù có mối đe dọa leo thang tranh chấp, ông muốn gặp Xi trong lúc cả hai cùng có mặt ở Nhật Bản. Sự xác nhận của Trung Hoa về cuộc họp đã tránh được việc tỏ ra hợm hĩnh với Washington có thể đã gây ra một đợt thuế đánh thuế nhập cảng khác.

Trump ca ngợi mối quan hệ của ông với Xi và nói một cách lạc quan về việc có [thể có] được một thỏa thuận. Ông nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc,

“Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội. Tôi biết rằng Trung Hoa muốn có một thỏa thuận. Họ không ủng hộ thuế nhập cảng, và rất nhiều công ty đang rời khỏi Trung Hoa để tránh thuế nhập cảng.

Tôi nghĩ rằng cuộc họp rất có thể diễn ra tốt đẹp, và thật lòng mà nói, người dân của chúng ta sẽ bắt đầu mua bán lại với nhau vào ngày mai. Các nhóm chuyên viên đang bắt đầu đàm phán. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy. Trung Hoa muốn có một thỏa thuận. Chúng ta muốn có một thỏa thuận, nhưng nó phải là một thỏa thuận tốt cho tất cả mọi người.”

Donald Trump

Tweet của Trump đã cung cấp nhiên liệu mới cho một cuộc trỗi dậy ở Phố Wall khi giới đầu tư tin vào các cuộc đàm phán mới có thể khuếch tán cuộc chiến thương mại. S&P 500 tăng gần 1%, trong khi Nasdaq và Dow Jones đều tăng khoảng 1,4%. Tất cả đã kết thúc ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 5 khi Trump đánh bại các thị trường chứng khoán toàn cầu bằng cách tăng thuế nhập cảng trên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Hoa nhập cảng. Clete Willems, một cựu chuyên gia đàm phán thương mại của chính phủ Trump, trích dẫn cuộc họp năm ngoái giữa một người khác giữa Xi và Trump tại G20 ở Argentina, nói,

“Đây là một tiến triển rất tích cực.

Sự tham gia của cấp lãnh đạo ở Hội nghị G20 năm ngoái rất quan trọng để bắt đầu các cuộc đàm phán. Nó là yếu tố rất cần thiết để quản lý động lực chính trị hiện tại và đưa các cuộc đàm phán trở lại đúng hướng một lần nữa.”

Clete Willems,

Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc, từ chối cho biết chi tiết về cách hai nước sẽ chuẩn bị cho cuộc gặp Xi-Trump và cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc ép Trung Hoa thay đổi các hành vi về việc trộm cắp tài sản trí tuệ và những yêu cầu các công ty Mỹ phải tiết lộ kỹ thuật của họ để có thể kinh doanh tại Trung Hoa. Ông nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.

“Vị trí của chúng tôi sẽ tiếp tục là chúng tôi muốn thay đổi cấu trúc. Chúng tôi muốn thay đổi cấu trúc trên tất cả mội điểm … trộm cắp IP, buộc chuyển giao công nghệ, hack mạng. Tất nhiên là có cả rào cản thương mại. Chúng tôi đã phải có một cái gì đócó thẻ áp dụng có hiệu lực.”  

Larry Kudlow

Hai bên đã tiến gần đến một thỏa thuận vào tháng Năm, giải quyết nhiều vấn đề đó. Nhưng Trung Hoa đã tìm cách làm dịu các yêu cầu pháp lý trong văn bản của thỏa thuận và Hoa Kỳ đã chùn bước.

Theo truyền thông nhà nước Trung Hoa, Xi nói với Trump rằng  quan hệt Trung Hoa-Hoa Kỳ đã gặp khó khăn. Truyền thông nhà nước Trung Hoa tốm lực ý ủa Tập Cận Bình,

“Nếu Trung Hoa và Hoa Kỳ hợp tác, cả hai đều có lợi. Nếu cả hai chiến đấu, cả hai đều bị tổn thương.”

Tập Cận Bình

Bắc Kinh muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ thuế nhập cảng, nhưng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, người đã dẫn đầu các cuộc đàm phán, cho biết hôm thứ ba rằng chỉ nói là không đủ. Light Lighthizer nói trong một phiên điều trần quốc hội,

“Tôi không biết rằng chỉ đánh thuế nhập cảng sẽ khiến họ ngừng gian lận hay không. Tôi nghĩ không có lựa chọn nào khác. Tôi biết một điều không đem lại kết quả và đó là nói chuyện với họ. Vì chúng ta đã làm điều đó cả 20 năm qua.”

Light Lighthizer

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S., China rekindle trade talks ahead of Trump-Xi G20 meeting | Jeff Mason | Reuters | Jun 18, 2019.

Jeff Mason viết tin; Susan Heavey, David Alexander, Makini Brice, Alexandra Alper, Steve Holland và Ben Blanchard bổ túc;  Susan Thomas, Tom Brown, Cynthia Osterman và Leslie Adler biên tập.