Việt Nam và EU ký kết thỏa thuận thương mại tự do

Khánh Vũ, Phương Nguyễn (Reuters) | DCVOnline

HÀ NỘI (Reuters) – Hôm Chủ nhật, Liên minh châu Âu đã ký một thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt với Việt Nam, lần đầu tiên với một nước đang phát triển ở châu Á, mở đường cho việc giảm thuế nhập cảng đối với 99% hàng hóa giữa khối thương mại này và Việt Nam.


Lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư châu Âu – Việt Nam (EVIPA) vào ngày 30 tháng 6, 2019. Ảnh VNA / VNS Ảnh Thống Nhất

Liên minh châu Âu đã mô tả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một thỏa thuận thương mại tự do nhiều tham vọng nhất từng được ký kết với một quốc gia đang phát triển.

Hai bên công bố thỏa thuận trong một tuyên bố.

Ba năm rưỡi sau khi các cuộc đàm phán kết thúc vào tháng 12/2015, EVFTA được ký kết tại Hà Nội giữa Ủy viên Thương mại Liên minh Châu Âu Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.

Nó sẽ loại bỏ 99% thuế nhập cảng, mặc dù một số sẽ được cắt giảm trong thời gian 10 năm và các hàng hóa khác, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, sẽ có hạn ngạch.

Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực ĐNÁ, hỗ trợ bằng mức xuất cảng lớn và nhiều đầu tư nước ngoài, đã ký kết khoảng một chục hiệp định thương mại tự do, gồm một thỏa thuận 11 quốc gia sẽ cắt giảm thuế nhập cảng trên phần lớn vùng châu Á-Thái Bình Dương, được biết đến như Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thỏa thuận với EU ​​sẽ mở ra thị trường mua sắm và dịch vụ công cộng, như cho các lĩnh vực bưu chính, ngân hàng và hàng hải.

EU là thị trường xuất cảng lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ, với các mặt hàng xuất cảng chính gồm các sản phẩm may mặc và giày dép.

Dữ liệu chính thức cho thấy năm 2018, Việt Nam đã xuất cảng 42,5 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ sang EU, trong khi giá trị nhập khẩu từ khu vực này đạt 13,8 tỷ đô la.

Hôm Chủ nhật Chính phủ Việt Nam cho biết rằng EVFTA sẽ tăng hàng xuất cảng của EU sang Việt Nam thêm 15,28% và những hàng hóa Việt Nam sang EU thêm 20,0% vào năm 2020.

Chính phủ Việt Nam cho biết Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam tăng 2,18% -3,25% hàng năm vào năm 2023 và 4,57% -5,30% hàng năm trong giai đoạn 2024-2028.

Hôm thứ Sáu, khối EU và Nam Mỹ Mercosur đã đồng ý một hiệp ước thương mại tự do sau hai thập kỷ đàm phán.

Ở châu Á, EU có các thỏa thuận thương mại với Nam Hàn, Nhật Bản và Singapore, và họ đã tiến hành đàm phán với Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Thỏa thuận EU-Singapore ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam, EU sign landmark free trade deal Khanh Vu, Phuong Nguyen |Reuters | Jun 30, 2019.

Khánh Vũ và Phương Nguyễn viết tin; Khâm Nguyễn và Thịnh Nguyễn bổ túc; James Pearson biên tập.