Chính phủ Anh nói để lộ điện tín ngoại giao của Đại sứ Anh tại Mỹ viết về chính quyền Trump là điều ‘không thể chấp nhận’

DCVOnline | Tin Thomson Reuters

Chính phủ Anh xin lỗi và hứa sẽ điều tra.

Chính phủ Anh cho biết họ sẽ điều tra nguồn gốc của việc để lọt bản ghi nhớ từ đại sứ Anh tại Hoa Kỳ, Kim Darroch, chê bai chính quyền Donald Trump. Nguồn: Larry French/Getty Images for Capitol File Magazine.

Hôm thứ Hai chính phủ Anh nói những điện tín ngoại giao bị lọt ra ngoài, trong đó đại sứ của Anh mô tả chính quyền của Tổng thống Donald Trump “rối loạn chức năng”, là một vấn đề đáng tiếc, và hứa sẽ điều tra.

Bản ghi nhớ của Kim Darroch, đại sứ Anh tại Washington, đã lọt đến tay một tờ báo Chủ nhật, làm phiền Trump và khiến Hoa Kỳ phải lên tiếng yêu cầu Anh Quốc điều tra xem ai đã tung bản ghi nhớ cho báo giới.

Những điện tín ngoại giao bị tiết lộ là tài liệu  dành  riêng cho các bộ trưởng và công chức cao cấp của Anh Quốc, và nhà chức tránh Anh tin rằng kẻ tiết lộ thông tin là một trong số chính khách hay công chức ở Anh, chứ không phải từ nước ngoài. Phát ngôn viên của Thủ tướng May, James Slack nói,

“Tôi đã không dấu hiệu nào cho thấy có sự can thiệp của các diễn viên của nhà nước thù địch.”

James Slack

Cuộc điều tra do những công chức trong Văn phòng Nội các dẫn đầu, và Slack nói rằng cảnh sát sẽ chỉ được gọi đến “nếu tìm thấy bằng chứng tội phạm.”

Có thể người đứng rò rỉ thông in trong vụ này sẽ bị buộc tội vi phạm Đạo luật Bí mật chính phủ, đòi hỏi công chức không được tiết lộ thông tin “gây tổn hại” và những tài liệu mật. Vi phạm điều khoản này có thể sẽ lãnh bản án tối đa hai năm tù, mặc dù các vụ truy tố oại này rất hiếm.

‘Tất nhiên, đó là một vấn đề đáng tiếc rằng điều này đã xảy ra.’ Người phát ngôn của Theresa May nói với các phóng viên về vụ rò rỉ bản ghi nhớ liên quan đến Trump; hình chụp với thủ tướng U.K. ở London vào tháng trước. Nguồn: Carlos Barria / Reuters

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt nói với các phóng viên rằng ông không chia sẻ đánh giá của đại sứ Darroch  ề chính quyền hoặc về quan hệ của Hoa Kỳ với họ, nhưng bảo vệ “quyền thẳng thắn đánh giá của Darroch.” Ngoại trưởng Anh nói rằng khả năng giao tế thẳng thắn là điều “cơ bản” trong ngành ngoại giao.

Ông hứa sẽ có “hậu quả rất nghiêm trọng” nếu thủ phạm bị bắt.

‘Hoàn toàn tin tưởng’ giới ngoại giao

Slack cho biết May ‘hoàn toàn tin tưởng’ vào Darroch, một chuyên viên ngoại giao đã phục vụ lâu dài, mặc dù bà cũng không đồng ý với sự đánh giá của  ông về chính quyền Trump.

Jeremy Hunt nói rằng các đại sứ đã được đưa vào vị trí để cung cấp “những đánh giá trung thực, không có căn cứ” về chính trị tại các quốc gia nơi họ phục vụ, điều này không nhất thiết phản ánh quan điểm của chính phủ.

Bộ trưởng Thương mại Anh Quốc Liam Fox, đang trên đường thăm viếng Washington, nói với BBC Radio rằng ông sẽ xin lỗi Ivanka Trump về vụ lộ thông tin; bộ trưởng Fox sẽ gặp Ivanka Trump trong chuyến đi của ông ấy. Fox nói,

“Tôi sẽ xin lỗi vì thực tế hoặc là khối công vụ hay những phần từ trong giai cấp chính trị của chúng tôi đã không đáp ứng được những kỳ vọng của chúng tôi đối với họ hoặc Hoa Kỳ chờ đợi ở họ, trong trường hợp cụ thể này đã thất bại một cách quá mức và trong một cách không thể chấp nhận được.”

Liam Fox

“Cố tình lộ thông tin độc hại loại này … thực sự có thể gây thiệt hại cho mối quan hệ hai bên, do đó có thể ảnh hưởng đến lợi ích bảo mật rộng lớn hơn của chúng ta.”

Liam Fox

Nhưng bản điện tín ngoại giao bị tiết lộ ngay lúc Hoa Kỳ đang hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại lớn với đồng minh gần nhất sau khi Anh rời Liên minh châu Âu, dự định ​​vào ngày 31 tháng Mười năm nay.

Trump nói với các phóng viên, về Darroch,

“Chúng tôi không phải là người hâm mộ ông đó và ông ta đã không phục vụ tốt đối với Vương quốc Anh, vì vậy tôi có thể hiểu và tôi có thể nói những điều về ông ấy, nhưng tôi sẽ không thèm,”

D. Trump

‘Vụng về và bất tài’

Trong nhưng điện tín ngoại giao gởi cho chsnh phủ Anh từ năm 2017 đến nay, Darroch cho biết có những nguồn tin về cuộc chiến trong Tòa Bạch Ốc “hầu hết là sự thật”, và tháng trước đã mô tả sự bối rối của chính quyền Trump về quyết định của tổng thống Mỹ về việc đinh tấn công Iran. Trong một diện tín, Darroch viết

“Chúng tôi không thực sự tin rằng chính quyền này sẽ trở nên bình thường hơn, ít rối loạn hơn, ít khó đoán hơn, ít phe phái hơn, ít vụng về và ngoại giao hơn.”

Nigel Farage, nhân vật lãnh đạo Đảng Brexit và là một cái gai trước mắt của chính phủ Anh, cho biết những nhân vật như Darroch sẽ “không bền” nếu cựu ngoại trưởng Boris Johnson, một trong hai ứng cử viên đang muốn thay thế May làm thủ tướng, được đảng viên đảng Bảo thủ chọn.

Mặc dù thân thiện với với Trump, Farage đã tự mình từ chối trở thành đại sứ tiếp theo của Anh tại Washington. Farage nói với BBC Radio,

“Tôi không nghĩ tôi là người thích hợp với công việc đó”

Nigel Farage

Đây là vụ tiết lộ tài liệu bí mật nghiêm trọng thứ hai trong năm nay.

Hai tháng trước, May đã sa thải ông Gavin Williamson, bộ trưởng quốc phòng, sau khi nội dung cuộc thảo luận bí mật trong Hội đồng Bảo an Quốc gia về công ty viễn thông Trung Quốc Huawei bị rò rỉ cho giới truyền thông, và cuộc điều tra sau đó kết luận ông phải chịu trách nhiệm.

Williamson phủ nhận không hề liên quan đến vụ lộ thông tin và cảnh sát nói rằng không có lý do để mở cuộc điều tra hình sự.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.K. says leaks of memos from its ambassador about Trump administration ‘unacceptable’ | Thomson Reuters | Jul 08, 2019.